กมธ.ส่งเสริมราคาฯจี้ผู้รับผิดชอบรับรองคุณภาพข้าวสาร

กมธ.ส่งเสริมราคาฯจี้ผู้รับผิดชอบรับรองคุณภาพข้าวสาร

กมธ.ส่งเสริมราคาฯจี้ผู้รับผิดชอบรับรองคุณภาพข้าวสาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมาธิการส่งเสริมราคาฯ จี้ กรมอนามัย-กรมวิชาการเกษตร รับรองคุณภาพข้าวสาร ชี้ ข้าวสารในท้องตลาด ยังเป็นข้าว ปี 54 ที่ต้องใช้วิธีการรมยาสารเคมีกันมอดจำนวนมากอึ้ง กรมการค้า ตปท.ไม่มีข้อมูลจีทูจี

นายวิชัย ล้ำสุทธิ ประธานกรรมาธิการการส่งเสริมราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาฯ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา กรรมาธิการฯ ได้เรียกหน่วยงานงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง กรณีที่มีกระแสข่าวการปนเปื้อนของข้าวสารที่ขายตามท้องตลาด โดยเฉพาะกรณีการรมยาสารเคมี ข้าวสาร ป้องกันมอด แมลง โดยสรุปจากการเข้าชี้แจงว่า ในการรมยาข้าวนั้น ใช้ยา 2 ชนิด คือ สารฟอสฟีนและเมทิลโบรไมด์ โดยใช้ระบบ "ระเหิด" โดยใช้ 3 เม็ดต่อ 1 ตัน ออกฤทธิ์ 7-10 วัน ซึ่งที่ผ่านมาจะพบว่า มีปัญหาคือ ถ้าหากโกดัง หรือโรงสีไหนมีความชื้นมาก สารจะเข้าไปฝังในเมล็ดข้าว ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้ ดังนั้น
กรรมาธิการฯ จึงเสนอให้ กรมวิชาการเกษตรและกรมอนามัย ออกมารับรองคุณภาพข้าวสาร ที่นำออกไปจำหน่ายตามท้องตลาดว่า มีสารพิษตกค้างและมีอันตรายต่อคนหรือไม่อย่างไร

"ข้าวที่นำออกมาจำหน่ายในขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นข้าวที่ผลิตในฤดูกาล 54/55 ตอนนี้ทราบว่า เหลืออยู่กว่า 5 ล้านตัน ในขณะที่ผลผลิตข้าวปี 55/56 ก็จะออกมาสู่ท้องตลาดอีก 9 ล้านตัน ปริมาณข้าว ปี 54/55 ที่เหลือนั้นจะกลายเป็นข้าวเก่า ซึ่งมีโอกาสที่ มอด แมลง จะมาทำลาย จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ผู้ประกอบการ จะไม่ใช้วิธีการป้องกันด้วยการรมยา  ฉะนั้น เพื่อความมั่นใจหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง น่าจะเป็นผู้ออกมารับประกันคุณภาพของข้าวว่า ไม่มีสารพิษตกค้าง ซึ่งจะทำให้ประชาชนมั่นใจมากขึ้น" นายวิชัย กล่าวสรุป

 

กมธ.ส่งเสริมราคาฯอึ้งกรมการค้าตปท.ไร้ข้อมูลG2G

นายวิชัย ล้ำสุทธิ ประธานคณะกรรมาธิการส่งเสริมราคาและผลิตผลเกษตรกรรม เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขายข้าวแบบจีทูจี คือ กรมการค้าต่างประเทศ เข้าชี้แจงรายละเอียดกรณีที่รัฐบาลขายข้าวให้กับประเทศต่างๆ โดยได้รับคำชี้แจงว่า การขายข้าวแบบ จีทูจี ตามนโยบายของรัฐบาลนั้น "จะ" มีการขายให้กับประเทศคู่ค้าหลายประเทศเมื่อคณะกรรมาธิการขอทราบรายละเอียดว่าขายให้กับประเทศใดบ้าง ราคาเท่าไร และส่งออกข้าวไปแล้วกี่ตัน ปรากฏว่าคำชี้แจงของทางตัวแทนกรมการค้าต่างประเทศถึงกับทำให้คณะกรรมาธิการที่ร่วมประชุมอยู่ "อึ้ง" เพราะไม่มีรายละเอียดเรื่องราคา ประเทศคู่ค้าและปริมาณข้าวที่แน่นอน แต่ใช้คำว่า "จะ" เช่นจะส่งให้ หรือ "น่าจะ" เป็นประเทศ ซึ่งเท่ากับไม่ได้รับรายละเอียดของข้อมูลที่ถามไปแต่อย่างใด

"ผมยังมองในแง่ดีนะ ว่าตัวแทนที่ถูกส่งมานั้น อาจจะไม่ใช่ตัวแทนจากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงเลยไม่มีข้อมูลดังนั้นการประชุมครั้งต่อไป กมธ. จะต้องระบุให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง มาชี้แจง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องต่อไป" นายวิชัย กล่าวในที่สุด

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook