ผีแดงเยือนไทย : ความสุขใจของเหล่าสาวก

ผีแดงเยือนไทย : ความสุขใจของเหล่าสาวก

ผีแดงเยือนไทย : ความสุขใจของเหล่าสาวก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เสร็จสิ้นภารกิจเป็นที่เรียบร้อย สำหรับโปรแกรมทัวร์ปรีซีซั่นที่ประเทศไทย ของ แมนฯ ยูไนเต็ด

แฟนบอลสยามเมืองยิ้มทั้งสาวกตัวจริง และหรือผู้ติดตามพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ต่างได้ยลโฉมตัวเป็นๆ ของบรรดายอดนักแตะที่เราๆ ท่านๆ เคยมองผ่านแค่หน้าจอเท่านั้น

แฟนบอลบางคน (ที่ไม่ใช่นักข่าว) ถือโอกาสตามติดชาวคณะ "ผีแดง" ไปทุกหนแห่ง เริ่มตั้งแต่สนามบินดอนเมือง, โรงพยาบาลศิริราช, โรมแรมที่พัก หรือสนามซ้อม

เรียกได้ว่าเกาะติดสถานการณ์นาทีต่อนาทีกันเลยทีเดียว

แน่นอนล่ะว่าการมาครั้งนี้ของ แมนฯ ยูฯ เป็นการกลับมาแดนสยามในรอบ 12 ปีเลยทีเดียว จะไม่ให้คิดถึงได้เยี่ยงไร ...

ครั้งล่าสุดก็เมื่อปี 2001 หรือ 29 กรกฎาคม 2544 แฟนบอลหลายคนยังคิดถึงบรรยากาศครานั้นได้เป็นอย่างดี "เร้ด อาร์มี่" เลือดไทยมากันแน่นสนาม ขุนพล "ปีศาจแดง" ขนสตาร์มายกแพ็ก

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน นำบรรดาแข้งชื่อก้องมาให้ยลฝีเท้าพร้อมหน้า นำโดย กัปตัน รอย คีน, ไรอัน กิ๊กส์, เดวิด เบ็คแฮม, รุด ฟาน นิสเตลรอย, โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์, ฮวน เซบานเตียน เวรอน, คู่หน้า ยอร์ค - โคล  และคนอื่นอีกมากมาย


ไรอัน กิ๊กส์ ยิงไทย ในปี 2001

ไรอัน กิ๊กส์ ที่ร่วมทริปครั้งนี้ แข้งหนึ่งเดียวที่เหลือจากวันนั้น ยิงให้ทีมขึ้นนำ ก่อนโดน ตะวัน ศรีปาน ยิงประตูสุดสวยตีเสมอ สุดท้าย ดไวท์ ยอร์ค โขกประตูชัย แมนฯ ยูฯ ชนะ ด้วยสกอร์ 2-1

ภาพความประทับใจจากวันนั้น กลับมาเยือนให้หายคิดถึงอีกครั้ง แม้จะเนิ่นนานกว่า 12 ปี แต่ทุกคนยินยอมพร้อมใจจะรอ

แม้แฟนบอลบางท่านอาจค่อนขอดว่า แมนฯ ยูฯ ในปีนี้ ต่างกันลิบลับกับปีนั้น ขาดสตาร์ดังเดินทางร่วมทริปนี้เพียบ ทั้ง ฟาน เพอร์ซี่, ชิชาริโต้, นานี่ หรือ คากาวะ หนำซ้ำ รูนี่ย์ เจ็บกะทันหันบินกลับบ้านทันที


ไรอัน กิ๊กส์ เดินเฉียดหน้าไปนิดเดียว

แต่โดยส่วนตัวแล้ว ใครจะมาไม่มาก็ไม่รู้สึกเสียใจแม้แต่น้อย เพราะนี่คือ แมนฯ ยูไนเต็ด ทีมมี่ตามเชียร์มาตั้งแต่อ้อนแต่ออก นักเตะขวัญใจคือ ไรอัน กิ๊กส์ ชายผู้มอบกายถวายวิญญาณให้กับสโมสรแห่งนี้เพียงที่เดียว

แน่นอนล่ะครับว่าการได้เห็น "ดิ ไอดอล" เดินโฉบผ่านหน้าไปในระยะประชิดชนิดแทบหายใจรดต้นคอ เป็นอะไรที่พูดไม่ออก บอกไม่ถูก มือไม่สั่นงันงดไปหมด แต่ที่แน่นๆ อยู่ในอารมณ์ฟินฝุดๆ ... ฮ่าๆ

หวังว่าจะเข้าใจกัน ไม่ได้เพ้อเจ้อ หรือสร้างภาพแต่อย่างใด เชื่อว่าหากคุณได้คลั่งไคล้ใครสักคน คงตกอยู่ในอาการเช่นเดียวกับผม จริงมั้ย ...


เดวิด มอยส์ ประเดิมคุม แมนฯ ยูฯ นัดแรก

พูดถึงทีมชุดปัจจุบัน ที่นำโดย เดวิด มอยส์ กุนซือชาวสก อต ที่เริ่มงานได้ราวๆ 2 สัปดาห์ กับทีมที่มีฐานแฟนบอลมากกว่า 600 ล้านคนทั่วโลก ดูจะเป็นอะไรที่แปลกใหม่ และกดดันอยู่พอสมควร

มอยส์ กับการทัวร์ทั่วไทย ดูจะเป็นสิ่งที่ไม่เข้ากันเอาเสียเลย ครั้งหนึ่งเมื่อปี 2005 กุนซือหน้าผากย่นเคยนำลูกทีม "ทอฟฟี่สีน้ำเงิน" มาแข่งขันบอล 4 เส้ารายการพิเศษ "FA Premier League Asia Trophy 2005" ร่วมกับ แมนฯ ซิตี้, โบลตัน และทีมชาติไทย

เอฟเวอร์ตัน ของ "เฮียมอยส์" ในเวลานั้น ทำได้แค่เสมอไทย 1-1 ก่อนจะแพ้จุโทษ 3-5 ได้แค่ชิงที่ 3 กับทีม "เรือใบสีฟ้า" ของ สจ๊วร์ต เพียร์ซ แล้วก็แพ้ในการดวลจุดโทษไป 2-4 หลังเสมอ 1-1 จบอันดับบ๊วยของรายการ แถมนำทีมจบถึงอันดับ 11 ในลีกหลังจากนั้น


บรรยากาศในสนาม

เท่ากับว่าการคุมทัพทัวร์ไทยของ เดวิด มอยส์ เดินหน้าพุ่งชนความปราชัยเรียบวุธ 3 นัด ร่วมกับพ่ายให้ทีม เมืองทอง เอ้ย !! ทีม "สิงห์ ออลสตาร์" 0-1 สดๆ ร้อนๆ

แม้จะเป็นเพียงแค่แมตช์เตรียมความพร้อมก่อนเริ่มฤดูกาลเท่านั้น แต่ก็เป็นอะไรที่น่าครุ่นคิด (ขำๆ) อยู่ไม่น้อย

จากอาถรรพณ์ "ผี" เที่ยวไทย กลับไปแล้วไม่ได้แชมป์ในปี 2001 เสียถ้วยให้ อาร์เซน่อล อันดับร่วงลงที่ 3 ต่ำสุดตั้งแต่เปลี่ยนมาเป็น พรีเมียร์ลีก

แหม่ ณ เวลานี้ มอยส์ กับ "ผี" อยู่ ณ ที่แห่งเดียวกันแล้ว เสียวสันหลังขึ้นมาในบัดดล อยากรู้จังบทสรุปของปฐมซีซั่นของกุนซือทายาท "ป๋า" จะจบอันดับเท่าไรในอนาคตที่มิอาจคาดเดา ??


รวมพลคนรัก กิ๊กส์

แต่สิ่งที่เหล่าสาวกพอจะคาดเดาได้บ้างแล้ว คือ นี่อาจเป็นปัจฉิมฤดูกาลของ ไรอัน กิ๊กส์ ปีกพ่อมดเลือดเวลส์ ชายผู้เป็นที่รักของเหล่า "เร้ด เดวิลส์" ทั่วทุกวัย

ฉะนั้นแล้ว โปรดอย่าได้กระพริบตา หากเฮียแกได้โอกาสลงสนามโชว์ฝีเท้าในฤดูกาลนี้ โปรดจงสดับลีลาลากเลื้อยบนฟลอร์หญ้าในเทอมที่ 24 ของ "เฮียกิ๊กส์" ให้เต็มอิ่ม

 

เพราะหลังสิ้นซีซั่นนี้ จะเหลือเพียงแค่ความทรงจำบนผืนหญ้า ก่อนเดินหน้าลุยงานโค้ชแบบเต็มตัวตามที่เฮียฝันไว้


-จ่าตุ๊-

(tuta_giggs11@hotmail.com)


อัลบั้มภาพ 52 ภาพ

อัลบั้มภาพ 52 ภาพ ของ ผีแดงเยือนไทย : ความสุขใจของเหล่าสาวก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook