นายกเข้มโกงยึดโปร่งใสพร้อมให้สอบห่วงกระทบเชื่อมั่น

นายกเข้มโกงยึดโปร่งใสพร้อมให้สอบห่วงกระทบเชื่อมั่น

นายกเข้มโกงยึดโปร่งใสพร้อมให้สอบห่วงกระทบเชื่อมั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการตรวจสอบการทุจริตในหน่วยงาน ส่วนกรณีข้าวถุงนั้น ระบุว่า มีสารตกค้างแค่บางจุด พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาและมอบนโยบายในการขับเคลื่อนธรรมาภิบาล และเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด (ก.ธ.จ.) โดยเป็นหน่วยงานภาคตรวจสอบในระดับจังหวัด บนหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ไร้ทุจริต ให้เกิดขึ้น โดย นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น และเป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา  รวมถึงการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกับ กระทรวงต่าง ๆ ในการปรับปรุงแก้ไขปัญหาทุจริตภายใน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรม โดยปีนี้ได้เพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น ในการสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรให้ปราศจากการคอร์รัปชั่น ซึ่งรัฐบาลได้ส่งเสริมผลักดันให้มีการเปิดเผยข้อมูลกระบวนการ
จัดซื้อจัดจ้าง และตั้งคณะผู้สังเกตการณ์ โดยเฉพาะโครงการใหญ่ของรัฐบาลในขณะนี้ ก็ดำเนินการแล้ว

พร้อมกันนี้ ฝากให้ คณะกรรมการฯ มองถึงจุดเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน เพื่อมาเพิ่มความเข้มแข็งในการตรวจสอบการทุจริต คอร์รัปชั่น และรัฐบาลพร้อมเปิดรับฟังข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาต่าง ๆ

 

นายกฯลั่นข้าวถุงมีสารตกค้างแค่บางจุด

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า รัฐบาลไม่ปิดกั้นการตรวจสอบของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ที่พบสารตกค้างในข้าวถุง แต่ขอความร่วมมือให้รอกระทรวงสาธารณสุข ได้หารือกับทางสมาคมข้าวถุงและตรวจสอบด้วยมาตรฐานในเรื่องดังกล่าวก่อน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงกัน โดย นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าเป็นปัญหาที่พบแต่บางจุดเท่านั้น ไม่ใช่ปริมาณข้าวในภาพรวม จึงไม่อยากให้เสนอข่าวออกไปแล้ว ทำให้เกิดความกังวล ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น รวมถึงกระทบต่อรายได้ของชาวนา ทั้งนี้ยินดีรับฟังข้อมูลไม่ปิดกั้น และพร้อมจะลงพื้นที่ตรวจสอบทันที โดยขอความเห็นใจในการเสนอข่าวในกรณีนี้

 

ปชป.บุกทำเนียบสาธิตกลโกงซุกข้าวเน่า

น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาที่ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อสาธิตวิธีการการทุจริตซุกข้าวเสื่อมสภาพ ในโกดังเก็บข้าวด้วยวิธีหยอดลงหลุม และเปิดเผยคลิปที่อ้างว่า เป็นการทุจริตซุกข้าววิธีด้วยวิธีดังกล่าวที่โกดังแห่งหนึ่งในจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมระบุว่า สัญญาขายข้าวแบบ G To G ที่ผู้ซื้อใช้ชื่อว่า มาดามกง ได้มีการนำข้าวมาเวียนขายภายในประเทศ ซึ่งถือเป็นการทำลายระบบข้าวในประเทศอย่างยิ่ง  จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม ในการสาธิตดังกล่าว ไม่มีตัวแทนของทางรัฐบาลมารับชมแต่อย่างใด ทั้งนี้ นายแพทย์วรงค์ กล่าวถึง กรณีที่ กระทรวงพาณิชย์ มีแนวคิดจะฝังชิปในกระสอบข้าว เพื่อป้องกันการทุจริตว่า ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง พร้อมมอบเอกสารแนวทางวิธีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวให้ทางเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลใช้ศึกษา และใช้แก้ปัญหาการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook