นายกฯกินข้าวโชว์สร้างความมั่นใจผู้บริโภค

นายกฯกินข้าวโชว์สร้างความมั่นใจผู้บริโภค

นายกฯกินข้าวโชว์สร้างความมั่นใจผู้บริโภค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี พร้อม รัฐมนตรีฯสาธารณสุขและรัฐมนตรีฯพาณิชย์ รับประทานข้าวตราฉัตร โชว์สื่อ ยัน เร่งสอบข่าวลือ ข้าวมีสารตกค้าง ขณะที่ น.พ.ประดิษฐ ย้ำ ปลอดภัย ให้ อย. ลงตรวจสอบ

ที่บริษัท ซี.พี. อินเตอร์เทรด จำกัด อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาเพื่อรับฟังการนำเสนอยุทธศาสตร์การขนส่งทางน้ำ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยท่าเรืออยุธยา และ ICD ซึ่งบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้พัฒนาท่าเรือและระบบการให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนถ่ายสินค้าข้าว ที่เตรียมส่งออกบรรทุกลงเรือในลำน้ำ ซึ่งการบรรทุกทางน้ำจะช่วยลดต้นทุนการขนส่ง ต้นทุนพลังงาน โดยนายกฯ ได้สอบถามถึงบริเวณดังกล่าวว่า ประสบปัญหาน้ำท่วมหรือไม่ ในช่วงปี 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งจุดนี้น้ำมาไม่ถึงและสามารถระบายน้ำได้ทัน โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับการขนส่งเพื่อลดต้นทุน พร้อมยอมรับว่า ข้าวตราฉัตร มีคุณภาพ และได้รับการรับรองว่า ผ่านการตรวจสอบจากหลายหน่วยงาน

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมโรงปรับปรุงคุณภาพข้าวนครหลวง เป็นโรงงานปรับปรุงคุณภาพข้าวที่ใหญ่ที่สุดและทันสมัยที่สุดในประเทศไทย ที่ผ่านการสีแล้วจากโรงสี โดยมีระบบควบคุมที่มีมาตรฐานสูงสุด ทั้งนี้ ภายในโรงงานมีห้องแลปสำหรับตรวจคุณภาพมาตรฐานข้าว รวมถึง ห้อง Command Room สำหรับตรวจสอบการทำงานภายในโรงงาน พร้อมร่วมทดสอบคุณภาพข้าวที่หุงสุกแล้ว และรับประทานข้าวหอมมะลิ ตราฉัตรทอง โชว์สื่อมวลชน พร้อมกล่าวว่า ข้าวมีกลิ่นหอมและรสชาติอร่อยดี เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคและประชาชนด้วย จากนั้นได้ยืนยันว่า กระบวนการตรวจสอบของกระทรวงสาธารณสุข มีมาตรฐานอยู่แล้ว ขอให้มีความมั่นใจ ซึ่งปัญหาที่กระแสข่าวออกมานั้น พบเป็นแค่บางจุด ไม่ใช่ทั่งกระบวนการ

ทั้งนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบกระแสข่าวลือที่ออกมา ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชาวนาและภาคการส่งออก จึงขอความร่วมมือให้รอการตรวจสอบของกระทรวงสาธารณสุข จนครบกระบวนการ ก่อนจะเปิดเผยข้อมูลและขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันสร้างความเชื่อมั่น  ขณะที่ น.พ.ประดิษฐ ระบุว่า หากประชาชนมีความสงสัยในข้าวยี่ห้อใด สามารถแจ้งมาที่กระทรวง ซึ่งพร้อมจะให้ องค์การอาหารและยา หรือ อย. ลงไปตรวจสอบยังโรงสี หรือโกดัง ที่แจ้งมาทันที

 

ก.เกษตรฯตรวจไม่พบสารรมข้าวปนเปื้อน

ภายหลังที่ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เก็บตัวอย่างข้าวสารถุง 10 ตัวอย่าง ซึ่งเป็นยี่ห้อเดียวกับที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ออกมาเผยว่า พบสารรมข้าวเมทิลโบรไมด์ ปนเปื้อนนั้น  นายดำรงค์ จิระสุทัศน์  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ภายในห้องปฏิบัติการของกรมวิชาการเกษตร ผลปรากฏว่า ไม่พบสาร รมข้าวเมทิลโบรไมด์ แต่อย่างใด แต่กลับพบสารในกลุ่มโบรไมด์ ที่ไม่มีอันตรายต่อชีวิต ซึ่งปกติแล้วจะกระจายตัวอยู่ในอากาศทั่วไป คาดว่าจะเป็นความเข้าใจผิด ซึ่งหลังจากนี้จะนัดหารือตัวแทนจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจต่อสาธารณชน คาดว่า จะเป็นสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ห้องปฏิบัติการของกรมวิชาการเกษตร นับเป็นห้องปฏิบัติการของรัฐ ที่ได้รับการยอมรับว่า มีประสิทธิภาพในการตรวจสอบสารชนิดนี้มากที่สุด และยังมีอีกแห่ง ซึ่งเป็นของภาคเอกชน คือ ของบริษัทโคมิกซ์ โดยประเด็นการใช้ห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานในการตรวจสอบ คือประเด็นสำคัญที่จะสอบถามจากมูลนิธิ

ล่าสุด ข้าวสารถุง ยี่ห้อดังกล่าวถูกองค์การอาหารและยา ระงับการจัดจำหน่ายไปแล้ว ภายหลังที่เข้าไปตรวจสอบสายการผลิต

 

ปชป. เชื่อ มีข้าวค้างสต๊อกอยู่มาก จึงพ่นยาเพิ่ม

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงปัญหาข้าวถุงรมยาเกินมาตรฐาน โดยจากการตรวจสอบของ อย. ระบุว่า มีการมยาซ้ำ ซึ่งถือว่าผิดวิธี ทำให้สารเข้าไปในช่องระบายอากาศของข้าวถุง จึงเป็นที่มาของสารที่เกินมาตรฐาน จึงตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากโครงการรับจำนำข้าวที่ยังมีข้าวค้างสต๊อกอยู่จำนวนมากหรือไม่ จึงได้มีความพยายามพ่นยาเพิ่มเพื่อป้องกันข้าวเสียหาย

นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่า มีข้อมูลการนำเข้าข้าวจากกรมศุลกากร ที่พบว่า มีการนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านในครึ่งปีแรก โดยจากพม่า 50 ล้านบาท และกัมพูชา 20 ล้านบาท ภายหลังจากที่มีโครงการรับจำนำข้าวแล้ว ทั้งที่ไทยมีข้าวล้นสต๊อก และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำเข้าข้าวดังกล่าว ดังนั้น อยากให้ นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบและชี้แจงให้ชัดเจน และไม่ควรลงพื้นที่ตรวจสอบโรงสีที่มีปัญหาหรือถูกพาดพิง

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook