เณรสันติภาพ ฉาวกอดสาว-ถือดาบ สึกแล้ว

เณรสันติภาพ ฉาวกอดสาว-ถือดาบ สึกแล้ว

เณรสันติภาพ ฉาวกอดสาว-ถือดาบ สึกแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าอาวาสวัดไชยสถาน ระบุ สามเณร เจ้าของภาพถือดาบและกอดสีกาที่ถูกส่งต่อในโลกออนไลน์ ทำให้วัดเสื่อมเสียชื่อเสียง ขณะที่สามเณร ยอมรับว่า ทำไปเพราะความคึกคะนอง และล่าสุดได้ทำพิธีลาสิกขาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จากกรณีที่มีการแชร์ภาพพระถือดาบและกอดสีกา จากเฟซบุ๊กชื่อ "รู้เขารู้เรา รบร้อยชนะร้อย" ในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ผู้สื่อข่าวได้ทำการตรวจสอบ และพบว่า เจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว คือ สามเณรสันติภาพ ซึ่งพำนักอยู่ในวัดแห่งหนึ่งใน จ.ลำปาง จึงเดินทางไปสอบถามข้อเท็จจริง

สามเณรสันติภาพ ยอมรับว่า เป็นผู้โพสต์ภาพทั้งหมดลงเฟซบุ๊ก เพราะเกิดความคึกคะนอง แต่ไม่คาดคิดว่า จะมีการส่งต่อในโลกออนไลน์ และขอชี้แจงเรื่องหญิงสาวที่โอบกอดในภาพ จริงๆ แล้วเป็นมารดา โดยถ่ายเก็บไว้หลังสึกจากการเป็นสามเณร และล่าสุดได้ปิดการใช้งานเฟสบุ๊ค รวมทั้งลบรูปภาพทิ้งแล้ว เพราะไม่ต้องการให้ญาติโยมเข้าใจผิด

ขณะเดียวกัน นายอุบลพันธ์ ขันผนึก ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง ได้เดินทางเข้าพบสามเณรสันติภาพ เพื่อขอตรวจสอบหลักฐานการอุปัชฌาย์ พบว่า เป็นสามเณรสังกัดมหานิกาย และมีการออกหนังสือสุทธิ เมื่อปี 2550 แต่ไม่ได้ระบุชื่อพระอุปัชฌาย์ รวมทั้งไม่มีตราประทับรับรองการอุปัชฌาอย่างถูกต้อง ซึ่งสามเณรสันติภาพ ระบุว่า เคยสึกออกไปแล้วครั้งหนึ่ง และกลับมาบวชใหม่เมื่อปี 2553 ที่วัดสวนดอก จ.ลำปาง ดังนั้นจึงขอให้สามเณรสันติภาพ ไปขอให้พระผู้อุปัชฌาย์ เซ็นรับรองหนังสือสุทธิ และนำกลับมาแสดงเป็นหลักฐาน เพราะหากไม่มีพระอุปัชฌาย์ ถือว่าสามเณรสันติภาพแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ ซึ่งต้องนำตัวไปสึกทันที

ล่าสุดสามเณรสันติภาพ ได้ทำพิธีลาสิกขาจากพระอุปัชฌาย์เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากไม่ต้องการทำให้วงการศาสนาเสียหายไปมากกว่านี้ ซึ่งหลังจากสึกไปแล้วก็จะอาศัยอยู่กับญาติในพื้นที่ จ.ลำปาง ส่วนการจะกลับมาบวชอีกครั้งหรือไม่นั้น บอกเพียงว่าขอคิดดูก่อน ซึ่งหากมีบุญจริงจะกลับมาบวชอีก จากนั้นนายสันติภาพจึงซ้อนจักรยายนต์ที่มีญาติมารับกลับไปทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook