ภราดรคาดเอกสารBRNท้วงไทยมาถึง21กค.ปัดเริ่มก่อน

ภราดรคาดเอกสารBRNท้วงไทยมาถึง21กค.ปัดเริ่มก่อน

ภราดรคาดเอกสารBRNท้วงไทยมาถึง21กค.ปัดเริ่มก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขา สมช. เผย ยังไม่เห็นหนังสือBRN ที่ส่งผ่าน'ผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุย'อ้างไทยละเมิดข้อตกลงลดความรุนแรงเดือนรอมฎอน คาด ถึง21ก.ค. ปัดเริ่มก่อนแน่ ขณะ คนร้าย ลอบยิง สามี-ภรรยา ระหว่างทำธุระที่ อ.ยะหริ่ง ตาย 2

โรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ หรือ ดีเอสเจ รายงานข่าวจากประเทศมาเลเซียว่า นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำขบวนการบีอาร์เอ็น ในฐานะตัวแทนในการพูดคุยสันติภาพกับตัวแทนรัฐบาลไทย ได้ยื่นหนังสือต่อ ดาโต๊ะ สรี อาห์มัด ซัมซามิน ฮาซิม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติมาเลเซีย ในฐานะ ผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยสันติภาพระหว่างไทยกับบีอาร์เอ็น โดยประท้วงว่า ฝ่ายไทย ละเมิดข้อตกลงในการลดความรุนแรงในเดือนรอมฎอน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ฝ่ายบีอาร์เอ็น จะหยุดการก่อเหตุยิง อย่างที่ อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติมาเลเซีย ได้ประกาศไว้ 100 เปอร์เซ็นต์  แต่ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น อ้างว่า การที่ประชาชน ครูตาดีกา ผู้นำศาสนา คนที่มีคดีติดตัวและคนอื่น ๆ หลายคนที่ถูกสังหาร ทำให้ประชาชนไม่เชื่อมั่นต่อกระบวนการสันติภาพ ทำให้คนของ บีอาร์เอ็น หรือ กลุ่มกองกำลังอาร์เคเค ไม่สามารถอดทนได้ ทำให้ต้องออกมาตอบโต้อย่างที่เกิดขึ้น

 

เลขา สมช. เผย ยังไม่เห็นหนังสือบีอาร์เอ็น คาด ถึงมือพรุ่งนี้

พลโท ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีโรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ หรือ ดีเอสเจ รายงานข่าวจากประเทศมาเลเซียว่า นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำขบวนการบีอาร์เอ็น ในฐานะตัวแทนในการพูดคุยสันติภาพกับตัวแทนรัฐบาลไทย ได้ยื่นหนังสือต่อ ดาโต๊ะ สรี อาห์มัด ซัมซามิน ฮาซิม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติมาเลเซีย ในฐานะ ผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุย เพื่อประท้วงว่า ฝ่ายไทย ได้ละเมิดข้อตกลงในการลดความรุนแรงช่วงรอมฎอนว่า ได้ทราบความเคลื่อนไหวและอ่านข่าวดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ได้เห็นหนังสือที่ส่งผ่าน ผู้อำนวยความสะดวก แต่คาดว่าหนังสือฉบับดังกล่าว น่าจะถึงมือ ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ ทั้งนี้เพราะหนังสือที่ บีอาร์เอ็น ยื่นมานั้นใช้ภาษามลายู ทางผู้อำนวยความสะดวกจะต้องทำการแปลเป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทย ก่อนจะส่งมายังทางการไทย ทำให้ขบวนการค่อนข้างต้องใช้เวลา

สำหรับข้ออ้างเรื่องการประท้วงของบีอาร์เอ็นนั้น ทางการไทย ขอยืนยันในหลักการเดิมคือ เราจะใช้มาตรการการตั้งรับที่เข้มข้นขึ้น แต่หากมีเหตุซึ่งหน้า เราก็จำเป็นที่จะต้องทำการตอบโต้ เพราะถ้าเราไม่ทำ ผลเสียมันก็ตกอยู่ที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ไทย ส่วนการที่จะให้ฝ่ายไทยไปปฏิบัติการก่อนนั้น ขอรับประกันได้ว่า ไม่มีการปฏิบัติอย่างนั้นแน่นอน

 

คนร้ายลอบยิง2ผัว-เมียดับ จนท.เร่งสอบ

เกิดเหตุคนร้าย ลอบยิง 2 สามีภรรยา เสียชีวิตบริเวณบ้านดูซงปาแยตะวันออก หมู่ที่ 3 ต.ตอหลัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้ นายอิสมาแอ กามา และ นางมีเนาะ กามา เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ เหตุเกิดขณะที่สองสามีภรรยา กำลังขี่รถจักรยานยนต์เพื่อทำธุรในพื้นที่ อ.ยะหริ่ง ระหว่างทาง มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่ม 2 คน ใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะ ใช้อาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบขนาด ยิงใส่ก่อนหลบหนี  ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบที่เกิดเหตุ

 

การเมืองสะเดาจี้หยุดตีข่าวไม่เห็นด้วยกับBRN

จากการกรณี กลุ่ม  BRN ได้ประกาศให้ อ.สะเดา จ.สงขลา เป็นพื้นที่ในการจะไม่ก่อเหตุรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอน และมีเสียงต่อต้านจากทุกภาคส่วนใน อ.สะเดา ออกมาว่าไม่เห็นด้วยกับแนวทางของ BRN ล่าสุด ฝ่ายการเมืองท้องถิ่น ใน อ.สะเดาได้ออกมาสะท้อนความคิดเห็นให้หยุดขยายความเรื่องดังกล่าว โดย นายเกชา เบ็ญจคาร นายกเทศมนตรี ต.สำนักขาม อ.สะเดา เปิดเผยว่า ไม่อยากให้นำประเด็นนี้ไปขยายความให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ เพราะยังมีการออกมาแสดงความคิดเห็นของคนหลายกลุ่ม และการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ก็จะยิ่งบานปลายไม่จบ ทำให้เกิดความเสียหายส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนในพื้นที่ ที่สำคัญอย่าเอาทหารมาตั้งฐานปฏิบัติการ อยู่ในพื้นที่ อ.สะเดา อย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.สำนักขาม ซึ่งอยู่ติดพรมแดนไทย - มาเลเซีย เพราะจะส่งผลต่อภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว เพราะชาวสะเดา ต้องการอยู่อย่างสงบและยังสามารถดูแลตัวเองได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook