ศาลฟันคุก5ผู้ประกอบการเหตุเรือสำราญล่ม

ศาลฟันคุก5ผู้ประกอบการเหตุเรือสำราญล่ม

ศาลฟันคุก5ผู้ประกอบการเหตุเรือสำราญล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอิตาลี ตัดสินให้ลงโทษจำคุก 5 ผู้ประกอบการ เรือ กอสตา กอนกอร์เดีย ฐานทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ประมาทเลินเล่อ และทำให้เรืออับปาง

สื่อต่างประเทศรายงาน ความคืบหน้าการดำเนินคดีหาผู้กระทำผิด กรณีเรือสำราญเดินสมุทร "กอสตา กอนกอร์เดีย" 
เมื่อเดือน ม.ค. ปีที่แล้ว ล่าสุด ศาลอิตาลีในเมืองกรอสเซโต แคว้นทัสเคนี ยอมรับข้อต่อรองคำรับสารภาพ จากจำเลย 5 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทคาร์นิวัล คอร์ปอเรชั่น ผู้ประกอบการ

สื่อระบุว่า ศาลตัดสินให้ลงโทษจำคุกจำเลยทั้ง 5 คน ระหว่าง 18 เดือนถึง 2 ปี 10 เดือน จากความผืดฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ประมาทเลินเล่อ และทำให้เรืออับปาง โดยจำเลยทั้ง 5 คนรวมถึง นายโรแบร์โต แฟร์รารินี ผอ.บริษัทคาร์นิวัล คอร์ปอเรชั่น นายจาค็อบ รุสลี บิน นายท้ายเรือชาวอินโดนีเซีย และพนักงานระดับหัวหน้าฝ่ายต่างๆ ของเรือกอสตา กอนกอร์เดีย อีก 3 คน

เรือกอสตา กอนกอร์เดีย บรรทุกผู้โดยสาร 3,229 คน ลูกเรือ 1,023 คน แล่นชนหินโสโครกจนเรือเอียงตะแคงจมน้ำค่อนลำ บริเวณใกล้เกาะกิกลิโอ ในทะเลนอกชายฝั่งตะวันตกของอิตาลี เมื่อเวลาประมาณ 21.45 น. คืนวันที่ 13 ม.ค. 2555 เหตุที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 ราย และสูญหาย 2 รายแต่คาดว่าเสียชีวิตแล้ว  

อย่างไรก็ตาม คาดว่าคดีนี้จะไม่มีใครเข้าไปอยู่ในคุก เนื่องจากผู้ที่ถูกตัดสินให้จำคุกต่ำกว่า 2 ปี จะถูกรอลงอาญา ส่วนที่เกิน 2 ปี คือนายแฟร์รารินี และนายมันริโก จีอัมเปโดรนี ผอ.ฝ่ายบริการผู้โดยสาร (2 ปี 6 เดือน) จะอุทธรณ์คำตัดสิน หรือถูกสั่งให้ทำงานบริการสาธารณะแทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook