ปธน.รักษาการอียิปต์ แต่งตั้งรัฐธรรมนูญใหม่

ปธน.รักษาการอียิปต์ แต่งตั้งรัฐธรรมนูญใหม่

ปธน.รักษาการอียิปต์ แต่งตั้งรัฐธรรมนูญใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อัดลี มันซูร์' ปธน.รัษาการอียิปต์ ประกาศแต่งตังเปลี่ยนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้ทันที

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (21 ก.ค.) นายอัดลี มันซูร์ (Adly Mansour) ผู้รักษาการอียิปต์ชั่วคราว ประกาศแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ รวม 10 คน ซึ่งประกอบด้วย ผู้พิพากษา จำนวน 6 คน และศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัย อีก 4 คน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายรองรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ 

นอกจากนี้ นายมันซูร์ ยังประกาศอีกว่า การแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒินั้น จะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ทันที และมีเวลาในการทำงาน 30 วัน ก่อนที่จะมีการนำร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านการแก้ไขแล้ว ไปนำเสนอต่อสภาพิเศษที่ตั้งขึ้น โดยมีสมาชิก 50 ราย ที่ถูกคัดเลือกมาจากตัวแทนกลุ่มต่างๆ ในสังคมอียิปต์ นั่นเอง ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ยังไม่เป็นที่สิ้นสุดอย่างสมบูรณ์โดยชอบธรรม แต่ยังนับไปอีกประมาณ 2 เดือนถัดไป จะเป็นการปรับปรุงรัฐธรรมนูญอีกครั้ง พร้อมเสนอให้ นายมันซูร์ พิจารณาตามความเห็นชอบเป็นลำดับขั้นตอนต่อไป 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มภราดรภาพมุสลิม ประกาศไม่ขอยอมรับการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ โดยประณามว่า กฎหมายสูงสุดของประเทศ กำลังจะถูกจัดทำขึ้นโดยพวกที่โค่นล้มรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย และยังประณามไปถึง ประธานาธิบดีผู้รักษาการประเทศ ว่า เต็มไปด้วยข้อจำกัดการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บุคคลที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมอย่างแท้จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook