อาสาฬหฯคึกปชช.ทำบุญตักบาตร-ใต้รปภ.เข้ม

อาสาฬหฯคึกปชช.ทำบุญตักบาตร-ใต้รปภ.เข้ม

อาสาฬหฯคึกปชช.ทำบุญตักบาตร-ใต้รปภ.เข้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชน ทยอยเดินทางทำบุญตักบาตรวัดเบญจมบพิตรฯ เนื่องในโอกาสวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่อง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต พร้อมพรให้ ในหลวง ทรงแข็งแรง เศรษฐกิจดี ค้าขายรุ่งเรือง ขณะที่ชาวไทยพุทธปัตตานี แห่ทำบุญวัดช้างให้ เนืองแน่น เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังเข้ม

บรรยากาศการทำบุญของพุทธศาสนิกชน เนื่องในโอกาสวันอาสาฬหบูชา ที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร ในช่วงเช้าเป็นไปอย่างคึกคัก โดยพุทธศาสนิกชน ต่างทยอยเดินทางเข้ามาทำบุญกับพระภิกษุสงฆ์ที่วัดอย่างต่อเนื่อง พร้อมถวายภัตตาหารของคาวของหวานเครื่องอุปโภคต่าง ๆ และดอกไม้ธูปเทียนเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ทั้งนี้ ภายหลังการทำบุญใส่บาตรแล้ว บรรดาพุทธศาสนิกชน ได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การหล่อเทียนพรรษา การถวายผ้าอาบน้ำฝน การถวายสังฆทาน การปล่อยนกปล่อยปลา พร้อมเข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพระอุโบสถภายในวัด และเดินเยี่ยมชมความงดงามของสถาปัตยกรรมบริเวณรอบวัดด้วย


ปชช. แห่ทำบุญตักบาตรวัดระฆังโฆสิตาราม คึกคัก

บรรยากาศในการทำบุญตักบาตร เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ที่วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ย่านศิริราช ขณะนี้ มีประชาชนให้ความสนใจ ทยอยเดินทางทำบุญตักบาตรกันอย่างคึกคัก โดยส่วนใหญ่เดินทางมาเป็นครอบครัว และนำเทียนพรรษามาถวาย เนื่องในโอกาสวันเข้าพรรษาในวันพรุ่งนี้ พร้อมกันนี้ ทางวัดมีการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา โดยมีการสวดมนต์และถวายสังฆทาน ซึ่งก็มีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามประชาชนถึงการทำบุญในวันนี้ กล่าวว่า เป็นเพื่อความเป็นสิริมงคลกับครอบครัว มีสุขภาพแข็งแรง มีโชคลาภ และจะออกมาเวียนเทียนคืนนี้ด้วย

 

ปชช. ทำบุญอาสาฬหะ ขอพรให้ ในหลวง ทรงแข็งแรง

บรรยากาศในการทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ที่วัดชนะสงคราม ในวันนี้ มีประชาชนทยอยเดินทางมาทำบุญและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ค่อนข้างบางตากว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยในวันนี้ ทางวัดจะมีการทำบุญตักบาตรให้กับพระภิกษุสงฆ์ ในช่วงเวลา 08.00 น. ของวันนี้ เพื่อเป็นการทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา ในวันพรุ่งนี้ พร้อมกันนี้ ทางวัดได้จัดพื้นที่ในการหล่อเทียน รวมไปถึงที่สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้กับประชาชน

ทั้งนี้ จากการสอบถามประชาชนที่มาส่วนใหญ่ต่างขอพรให้มีสุขภาพแข็งแรง ทำมาค้าขายขึ้น และขอให้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง

 

วัดมหาธาตุคึกปชช.แห่ทำบุญตักบาตรวันอาสาฬหะ

บรรยากาศการทำบุญตักบาตรเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร ในขณะนี้ ทางกรุงเทพมหานคร ได้มีการจัดพิธีทำบุญตักบาตร โดยการนิมนต์พระสงฆ์ 87 รูป รับบิณฑบาต ข้าวสารอาหารแห้งต่าง ๆ ขณะที่เหล่าข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ตลอดพุทธศาสนิกชนต่าง ๆ พร้อมใจกัน สวมเสื้อสีขาว เดินทางเข้าร่วมทำบุญเป็นจำนวนมาก สร้างบรรยากาศความคึกคักเป็นพิเศษ ซึ่งถือเป็นสถานที่การทำบุญเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาแห่งหนึ่งที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร ในวันนี้

ขณะที่บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในขณะนี้ทางกรมการศาสนา (ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้มีการจัดพิธีหล่อเทียนและถวายเทียนพรรษา เนื่องในวันเข้าพรรษา ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ด้วย โดยในวันนี้ จัดเป็นวันสุดท้าย พร้อมทั้ง มีพิธีเวียน ฟังธรรม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 61 พรรษา 28 กรกฎาคม 2556

 

ปชช. ทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 99 รูป ที่วัดสระเกศ

บรรยากาศการทำบุญตักบาตร เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร โดยในช่วงเช้า มีประชาชนต่างพาครอบครัวและบุตรหลาน เดินทางมาร่วมพิธีทำบุญตักบาตรแก่พระสงฆ์ จำนวน 99 รูป บริเวณรอบพระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) กันอย่างคึกคัก โดยมี นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ซึ่งในปีนี้ ทางวัดสระเกศ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาตั้งแต่วันที่ 20 - 23 กรกฎาคม 2556 โดยจะมีการจัดกิจกรรมตลอดทั้งวัน

นอกจากนี้ ทางวัดจะเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมศาลา สถานที่ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ทรงประทับสรงน้ำมูรธาภิเษก เป็นครั้งแรก พร้อมทั้งเปิดตัวน้องคุณธรรม และน้องจริยธรรม ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนสัญลักษณ์ของสำนักงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและความมั่นคงแห่งสถาบัน ชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ ของวัดสระเกศ และเวลา 19.50 น. พุทธศาสนิกชนพร้อมกัน ณ ลานธรรมบรมบรรพต เพื่อประกอบพิธีเวียนเทียน ขึ้นไปบนพระบรมบรรพต

 

เชียงใหม่ แห่ ทำบุญตักบาตรอาสาฬหฯคึกคัก

บรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ที่ จ.เชียงใหม่ ในเช้าวันนี้ พุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต่างพาครอบครัวเข้าวัดทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล รวมถึงการถวายสังฆทาน ผ้าอาบน้ำฝน เทียนพรรษา และหลอดไฟ เนื่องในประเพณีเข้าพรรษาอีกด้วย โดยเฉพาะวัดสำคัญ มีประชาชนทำบุญเนืองแน่น เช่น ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร วัดศรีโสดา วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ขณะที่ชาวเชียงใหม่จำนวนมาก ก็ทำบุญที่วัดใกล้บ้าน และตานขันข้าว ตามประเพณีล้านนา

ก่อนที่ช่วงค่ำ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และรองผู้ว่าราชการจังหวัด จะได้นำประชาชนเข้าร่วมพิธีเวียนเทียนที่วัดสำคัญต่อไป ทั้งนี้ ในหลายชุมชน ถือโอกาสรณรงค์เริ่มงดเหล้าเข้าพรรษาเป็นเวลา 3 เดือนด้วย

 

ชาวไทยพุทธปัตตานี แห่ทำบุญ เนืองแน่น

หลังจากเกิดเหตุคนร้ายแขวนป้ายผ้า และพ่นสีตามท้องถนนกว่า 12 จุด ในพื้นที่ใกล้เคียง ส่งผลให้กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองของ จ.ปัตตานี เพิ่มความเข้มดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องพุทธศาสนิกชน ที่เดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตร ที่วัดต่าง ๆ ในพื้นที่ เนื่องในวันอาสาฬหบูชา โดยเฉพาะที่ วัดช้างให้ ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียง ทำให้ประชาชนจากหลายพื้นที่เดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรเป็นจำนวนมาก ต้องมีการวางกำลัง เฝ้าดูแลอย่างเข้มงวดและเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ ยังได้จัดวางกำลังเฝ้าตามเส้นทางต่าง ๆ ในพื้นที่ ทั้ง 12 อำเภอ ทั่วทั้งจังหวัด เพื่อเฝ้าระวังกลุ่มก่อ
ความไม่สงบ อาจเข้ามาก่อเหตุได้อย่างต่อเนื่อง

 

ชาวไทยพุทธยะลาคึกทำบุญบาตรวันพระใหญ่

ที่บริเวณถนนรวมมิตร เขตเทศบาลนครยะลา ได้มีประชาชนคนไทยพุทธจำนวนมาก ได้ทยอยกันซื้อของใส่บาตรกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ตลาดถนนรวมมิตร พ่อค้าแม่ค้าขายดีเป็นพิเศษ เนื่องจากในวันนี้ถือว่าเป็นวันพระใหญ่ของคนไทยพุทธ ส่วนตามวัดต่าง ๆ อาทิ วัดเวฬุวัน, วัดหลักห้า วัดนิโรธสังฆาราม และวัดเมืองยะลา ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา ก็มีประชาชนร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ในช่วงเช้ากันเป็นจำนวนมาก ส่วนในตอนสายของวันเดียวกัน จะมีพิธีเวียนเทียนกลางวัน ซึ่งทางวัดก็ได้ปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงในปี 2547

ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครรักษาดินแดน คอยดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างเข้มงวด

 

ผู้ว่าฯนราธิวาส นำชาวพุทธทำบุญตักบาตรวันพระใหญ่


สำหรับบรรยากาศในวันอาสาฬหบูชา ที่ จ.นราธิวาส โดยในช่วงเช้า นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แก่พระสงฆ์ ที่สวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส โดยมีพุทธศาสนิกชน และข้าราชการทุกหน่วยงาน ทุกสักกัด เข้าร่วมพิธีกว่า 300 คน พร้อมกรวดน้ำอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแก่ผู้วายชนม์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกองกำลังผสม 3 ฝ่าย คุมเข้ม เฝ้าระวังทำการในพื้นที่ โดยเฉพาะวัดวาอารามอย่างเข้มข้น โดยในช่วงเย็น จะมีพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล พระพุทธรูปจำลองขนาดใหญ่ที่สุดในภาคใต้ รวมทั้งตามวัดต่าง ๆ ทุกแห่งในพื้นที่ ซึ่งถือได้ว่า เป็นเดือนแห่งการทำความดี เพื่อชำระล้างจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ทั้ง ชาวไทยพุทธ และชาวไทยมุสลิม ที่ถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอนเช่นกัน

 

พุทธศาสนิกชน จ.ตรัง ร่วมหล่อเทียนพรรษาคึกคัก

ที่วัดน้ำผุดใต้ ต.นาตาล่วง อ.เมือง จ.ตรัง เนื่องในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี 2556 ทาง อบต.นาตาล่วง ร่วมกับผู้นำชุมชน ประชาชน ได้จัดกิจกรรมหล่อเทียนพรรษาขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และสวยงาม

โดยมี พระครูวิมลสิริวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดน้ำผุดใต้ เป็นผู้นำพุทธศาสนิกชน นายกิจ หลีกภัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ในฐานะประธานฝ่ายฆราวาส และ นางศิริพร ทองทวี วัฒนธรรมจังหวัดตรัง ทำพิธีหล่อเทียนพรรษา 20 ต้น เพื่อนำเทียนพรรษาไปถวายต่าง ๆ ในวันเข้าพรรษา มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า กัมพูชา เวียดนาม และลาวกว่า 300 คน ร่วมทำบุญไหว้พระ หล่อเทียนกับคนไทยด้วยบรรยากาศเป็นกันเอง

 

ผวจ.อุดรฯนำขรก.ทำบุญตักบาตรวันพระใหญ่

เช้าวันนี้ที่วัดบุญญานุสรณ์ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้เป็นประธานทำบุญตักบาตร โครงการ ผู้ว่าฯทำบุญ และปลูกต้นมเหสักข์ - สักสยามินทร์ โดยมีนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ร่วมงานเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังร่วมพิธีถวายเทียนพรรษาพระราชทาน และผ้าอาบน้ำฝน ที่วัดศรีนครราม อ.กุมภวาปี โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

หลังจากนั้นในช่วงเย็นวันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ยังเป็นประธานในพิธีเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมงาน ซึ่งในช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวอุดรธานี ได้ร่วมทำบุญตักบาตรที่วัดประจำหมู่บ้าน ประจำตำบล ทุกหมู่บ้านในเขต อ.เมือง จ.อุดรธานี

 

สุรินทร์ จัดงานทำบุญตักบาตรบนหลังช้าง

ที่ด้านหน้าอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง ในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ได้จัดงาน
ทำบุญตักบาตรบนหลังช้าง ในวันวันอาสาฬหบูชา และในเทศกาลงานบุญวันเข้าพรรษา มีพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ จ.สุรินทร์ และนักท่องเที่ยวจากพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ เดินทางมาประกอบพิธีทำบุญตักบาตรบนหลังช้าง กว่า 1,000 คน นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานจุดธูปเทียนไหว้พระ อาราธนาศีล รับศีล 5 กล่าวคำถวายสังฆทาน และรับพรจากพระสงฆ์ จำนวน 120 รูป บนหลังช้าง 120 เชือก เข้าอัฒจันทร์ที่ทำไว้เพื่อให้ช้างเดินนำพระสงฆ์เข้ารับบิณฑบาต จำนวน 4 อัฒจันทร์ด้วยกัน สร้างความตื่นตาตื่นใจ และความประทับใจ ให้กับชาวพุทธศาสนิกชนทั้งชาวสุรินทร์ และชาวต่างจังหวัด ที่ได้ทำบุญตักบาตรบนหลังช้างแห่งเดียวที่ จ.สุรินทร์


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook