ชาวพุทธทั่วไทยทำบุญเข้าพรรษา-นิยมถวายผ้าอาบน้ำฝน

ชาวพุทธทั่วไทยทำบุญเข้าพรรษา-นิยมถวายผ้าอาบน้ำฝน

ชาวพุทธทั่วไทยทำบุญเข้าพรรษา-นิยมถวายผ้าอาบน้ำฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พุทธศาสนิกชนทำบุญวันเข้าพรรษาคึกคัก ตามวัดทั้งในกทม. และ จังหวัดต่างๆ พร้อมขอพรให้ในหลวง-ราชินี ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ส่วนใหญ่ ระบุ นิยมถวายผ้าอาบน้ำฝน หลอดไฟ ขณะ สงขลาจำนวนพระสงฆ์รับของทำบุญไม่เพียงพอ

บรรยากาศทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษา ที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ ขณะนี้ พุทธศาสนิกชน อุบาสก อุบาสิกา ผู้มีจิตศรัทธา ต่างทยอยเดินทางนำดอกไม้ธูปเทียน เข้าทำบุญไหว้พระขอพร กราบไว้พระพุทธรูปทองคำแท้พระมงคลเทพมุนี หรือ หลวงพ่อสด พร้อมถวายเครื่องสังฆทาน ผ้าไตรจีวร หลอดไฟ และผ้าอาบน้ำฝน เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเอง และเพื่ออุทิศส่วนกุสนให้ญาติที่ล่วงลับ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ต่างนุ่งขาวห่มขาว และเดินทางมาเป็นครอบครัว พร้อมนำบุตรหลานมาร่วมทำบุญ โดยทางวัดได้จัดเตรียมชุดเครื่องสังฆทานและดอกไม้ธูปเทียนคอยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการทำบุญในวันนี้ ไม่คึกคักเช่นกับเมื่อวาน ซึ่งเป็นวันอาสาฬหบูชา โดยในช่วงเย็นของวันนี้ จะมีพิธีทางศาสนาของคณะสงฆ์ ในการปวารณาเข้าพรรษา อธิษฐานพักประจำที่ใดที่หนึ่งโดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น เป็นระยะเวลา 3 เดือน หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า จำพรรษา

 

ชาวพุทธสงขลาทำบุญวันเข้าพรรษาคึกคัก

บรรยากาศวันเข้าพรรษาที่ จ.สงขลา ที่บริเวณถนนทะเลหลวง เขตเทศบาลนครสงขลา ประชาชนชาวได้นำอาหารหวานคาว ข้าวสารอาหารแห้ง ดอกไม้ธูปเทียน พาครอครัวออกมาทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ตั้งแต่ย่ำรุ่งทั้ง 2 ฟากถนน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว แต่เนื่องจากประชาชนออกมาทำบุญตักบาตรเป็นจำนวนมาก ทำให้พระสงฆ์ตามวัดต่างๆ ในเขตเทศบาลนครสงขลา ออกมารับบิณฑบาตมีไม่เพียงพอ เพราะต้องปฏิบัติกิจของสงฆ์ตามวัด จึงต้องให้พระสงฆ์จากวัดรอบนอก นั่งรถยนต์เข้ามารับบิณฑบาตในเขตเทศบาล ให้ประชาชนที่มีความตั้งใจมายืนรอร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์ สามารถตักบาตรได้

 

พุทธศาสนิกชนเข้าวัดวันเข้าพรรษาบางตา

บรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษา ที่วัดศรีเอี่ยม เขตบางนา กรุงเทพมหานคร เช้าวันนี้ บรรดาพุทธศาสนิกชนนุ่งขาวห่มขาว ทยอยเดินทางมาเป็นครอบครัว หมู่คณะ พร้อมทั้งสำรับอาหารคาวหวาน นำธูปเทียนดอกไม้ เพื่อทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหาร ถวายสังฆทาน พร้อมเทียนพรรษาแด่พระสงฆ์ ทั้งนี้พบว่า มีจำนวนพุทธศาสนิกชนเดินทางมาทำบุญในวันเข้าพรรษา ยังบางตา เนื่องจากมีฝนตกลงมาในช่วงเช้า อีกทั้งบริษัทเอกชนส่วนใหญ่ ยังคงเปิดทำงานไม่ใช่วันหยุดเหมือนภาครัฐ สำหรับวันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญในพุทธศาสนาวันหนึ่ง ที่พระสงฆ์เถรวาทจะอธิษฐานว่า จะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่ง ตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตามที่พระธรรมวินัย บัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น หรือที่เรียกโดยทั่วไปว่า จำพรรษา โดยคำว่า "พรรษา" ซึ่งแปลว่า ฤดูฝน

 

พระสงฆ์วัดศรีเอี่ยมได้แสดงธรรมแก่ชาวพุทธ

บรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษา ที่วัดศรีเอี่ยม เขตบางนา กรุงเทพมหานคร ขณะนี้คณะสงฆ์จำนวน
23 รูป ได้รับภัตตาหาร และสวดมนต์อำนวยพรพุทธศาสนิกชน ที่มาถวายภัตตาหารเช้า อาหารคาวหวาน ผลไม้ พร้อมทั้งดอกไม้ธูปเทียน สักการะพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และถวายสังฆทาน รวมถึงผ้าไตรจีวร ผ้าอาบน้ำฝน แด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อใช้ห่มในช่วงจำพรรษานี้ ทำบุญถวายปัจจัยเป็นค่าน้ำและค่าไฟให้ทางวัด เพื่อสร้างความสะดวกให้กับพระสงฆ์ เพื่อพระสงฆ์จะได้ตั้งใจศึกษาพระธรรมวินัย อย่างถ่องแท้ จากนั้น คณะสงฆ์จะได้เริ่มต้นแสดงธรรมเทศนา โดยมีพุทธศาสนิกชนประนมมือรับฟังการแสดงธรรม รับศีลรับพร เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิตและครอบครัว

 

ชาวพุทธทำบุญเข้าพรรษาวัดสระเกศบางตา

บรรยากาศที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือ วัดภูเขาทอง ในวันเข้าพรรษา พุทธศาสนิกชนต่างเดินทางมาประกอบศาสนกิจกันตั้งแต่ช่วงเช้า โดยได้มีการทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน พร้อมร่วมสวดมนต์ และฟังธรรม เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต นอกจากนี้ พุทธศาสนิกชนยังได้ทำกิจกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของวัด อาทิ การเคาะระฆังที่ประดับอยู่ทั่วบริเวณวัด และเดินทางขึ้นเคลื่อนไปยังภูเขาทอง เพื่อสักการะพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมกับปิดแผ่นทองคำเปลวทฤษฎีของเมืองอีกด้วย ทั้งนี้ การเดินทางมาทำบุญในช่วงเช้านี้ ของประชาชนยังเป็นไปอย่างบางตา ซึ่งคาดว่าในช่วงเย็นจะเดินทางมายังหนาตามากขึ้น

 

ชาวพิษณุโลก เข้าวัดทำบุญวันเข้าพรรษา

บรรยากาศการทำบุญตามวัดต่าง ๆ วันเข้าพรรษา ในเขต อ.เมือง จ.พิษณุโลก ยังคงเนืองแน่นด้วยประชาชน
ที่ต่างพาบุตรหลานเข้าวัดทำบุญ ถวายเทียน หลอดไฟ และผ้าอาบน้ำฝน ต่อเนื่องวันพระใหญ่ วันอาสาฬหบูชา ที่เป็นวันหยุดยาว มีประชาชนกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศการทำบุญตามวัดต่าง ๆ เปรียบเสมือนวันครอบครัว ทั้งครอบครัวใหญ่ ที่มีปู่ย่า ตายาย และครอบครัวเดี่ยว พ่อแม่ต่างพาบุตรหลานเข้าวัดทำบุญ

ในวันนี้ ศาลาการเปรียญวัดต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก เต็มไปด้วยพุทธศาสนิกชน อาทิ วัดศรีวิสุทธาราม วัดนางพญา วัดราชบูรณะ วัดท่ามะปราง วัดเขื่อนขันธ์ พระสงฆ์ที่จำพรรษา ให้ข้อสังเกตว่า ประชาชนอยู่บ้านกันมากขึ้น ไม่ได้ออกเที่ยวต่างจังหวัด แม้ว่าจะเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาว 4 วัน ตามวัดต่าง ๆ จึงเต็มด้วยประชาชนที่มาร่วมทำบุญ

 

ชัยนาทแห่ถวายผ้าอาบน้ำฝนพระวัดดังล้น

ประชาชนชาวชัยนาท ต่างเดินทางเข้าทำบุญ ทอดผ้าป่า ถวายผ้าอาบน้ำฝน วัดในพื้นที่เมืองชัยนาท อย่างเนืองแน่นโดยเฉพาะวัดดังอย่าง วัดธรรมามูลวรวิหาร วัดพระยาตาก วัดพรวน วัดศรีวิชัยวัฒนาราม วัดโพธิ์ภาวนาราม วัดท่าชัย ที่ประชาชนร่วมกันทำบุญตักบาตร และถวายผ้าน้ำฝนกว่า 2,000 คน ในแต่ละวัด จนบางวัด คณะกรรมการวัด เผยว่า สลากหมายเลขการถวายผ้าอาบน้ำฝน ที่ทางวัดทำไว้จำนวน 200 ชุด ไม่เพียงพอให้พุทธศาสนิกชนได้จับ เพื่อถวายผ้าอาบน้ำฝน โดยเฉพาะที่วัดธรรมามูลวรวิหาร ที่คณะกรรมการวัด ต้องขอความร่วมมือผู้ที่ไม่มีสลาก ถวายผ้าอาบน้ำฝน ให้ถวายเฉลี่ยให้เท่า ๆ กันทุกรูป

ผู้ที่มาทำบุญส่วนหนึ่งเผยว่า ปีนี้ตั้งใจมาถวายผ้าอาบน้ำฝน หลวงพ่อธรรมจักร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา อยู่คู่บ้านคู่เมืองของ จ.ชัยนาท มายาวนาน และชาวบ้านมีความเชื่อว่า บนบานอะไรก็จะได้ดังหวัง

 

มท.1เปิดงานแห่เทียนพรรษาใหญ่ที่สุดในโลก

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการเปิดงานแห่เทียนพรรษา ที่บริเวณถนนชยางกูร บริเวณหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม จ.อุบลราชธานี ซึ่งมี นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวรายงานการแห่เทียนพรรษาปี พ.ศ.2556 มีชื่องานว่า "สืบฮีตวิถีชาวอุบลฯ ยลพุทธศิลป์ถิ่นไทยดี" ย้อนตำนาน 112 ปี  นับจากที่ กรมหลวงสรรพสิทธิประสงค์ ข้าหลวงต่างพระองค์ ได้ดำริให้มีการแห่เทียนพรรษารอบเมือง แทนการแห่บุญบั้งไฟ เมื่อ พ.ศ.2444 อุบลราชธานีมีวัฒนธรรม ประเพณี วิถีที่แสดงออกมาซึ่งความสามัคคีของชาติพันธุ์ที่หลากหลายกระจายทั่วทุก 25 อำเภอ เป็นประเพณีแห่เทียนพรรษาที่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน

ไฮไลท์ของงานแห่เทียนพรรษาปีนี้ มีชาว อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี นำเทียนหอมกว่า 1 ล้านชิ้น ประดับตกแต่ง ทำเป็นเทียนพรรษาขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คนแห่ถ่ายรูปที่ระลึกแน่นขนัด ต้นเทียนแปลกใหม่ยืนอยู่ห่างๆ กว่า 20 เมตร โชยกลิ่นหอม มีนักท่องเที่ยวสนใจเป็นพิเศษ

 

ปชช.แห่นั่งรถม้าเที่ยววัดเมืองลำปางคึกคัก

ประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่างพากันเดินทางใช้บริการนั่งรถม้าไปตามวัด และสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาต่าง ๆ ใน จ.ลำปาง โซึ่งธุรกิจรถม้า กลับมาคึกคักช่วงวันหยุด โดยบริเวณสุสานไตรลักษณ์ ประตูม้า อ.เมือง จ.ลำปาง มีประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก อาศัยช่วงวันหยุดยาว 4 วันของวันเข้าพรรษา โดยประชาชนส่วนใหญ่ ก็ต่างพากันแวะเข้ามากราบนมัสการขอพรจากสรีระขององค์ หลวงพ่อเกษม เขมโก ภายหลัง หลวงพ่อเกษมมรณภาพไปนานกว่า 17 ปีแล้ว ที่ ร.พ.ศูนย์ลำปาง แต่สรีระของ หลวงพ่อ กลับคงสภาพเดิม และไม่เน่าไม่เปื่อย จากการสังเกตพบว่า รถยนต์ส่วนตัว รถตู้ รถนำเที่ยว มาเป็นหมู่คณะเพื่อเข้ากราบไหว้ขอพรต่อสรีระของ องค์หลวงพ่อเกษม เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันเข้าพรรษา 

 

เทศบาลจังหวัดตรังจัดงานสมโภชเทียนพรรษา

ที่สำนักงานเทศบาลนครตรัง จังหวัด และเทศบาลนครตรัง ได้จัดงานสมโภชเทียนพรรษา เมื่อคืนที่ผ่านมา (22 ก.ค.) ส่วนในวันนี้ ขบวนเทียนพรรษาใช้รถกระบะนำเทียนพรรษาไปถวายวัดต่างๆ ขบวนเทียนพรรษาได้ออกจากสำนักงานเทศบาลนครตรัง ไปตามถนนสายสำคัญในเขตเทศบาลฯ และแยกย้ายไปตามวัดต่างๆ 15 วัด และในวันนี้ นายอภิชิต วิโนทัย นายกเทศมนตรีนครตรัง เป็นประธานถวายเทียนพรรษา ณ วัดนิโครธาราม ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง

การจัดกิจกรรมวันอาสาฬบูชาและวันเข้าพรรษา มีความสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ "วันอาสาฬบูชา" เป็นวันแสดงปฐมเทศนา และมีพระรัตนตรัยครบองค์สาม คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ "วันเข้าพรรษา" เป็นวันที่พระสงฆ์อธิษฐานอยู่ประจำพรรษาตลอดไตรมาส โดยไม่พักค้างแรมที่อื่นเพื่อศึกษาธรรมวินัย ปฏิบัติธรรม และอบรมสั่งสอนประชาชน

 

พุทธศาสนิกชน แห่ทำบุญวันเข้าพรรษา

บรรยากาศการทำบุญของเหล่าพุทธศาสนิกชน เนื่องในวันเข้าพรรษา ที่วัดไตรมิตรวิทยารามราชวรวิหาร ถนนเจริญกรุง ในวันนี้ ยังคงเนืองแน่นไปด้วย ประชาชนคนไทยพุทธ ที่หลั่งไหลเดินทางมาร่วมทำบุญและถวายเทียนพรรษา เนื่องในวันเข้าพรรษา ในวันนี้ โดยประชาชนที่มาทำบุญ ต่างใช้เวลาในวันหยุดราชการเดินทางกันมาเป็นครอบครัวนำเทียนพรรษามาถวายเพื่อความเป็นสิริมงคล ตามประเพณีของชาวไทย

ขณะที่ทางวัดยังได้จัดให้พิธีหล่อเทียนพรรษาด้วย ซึ่งได้รับความสนใจจากเหล่าพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ที่เดินทางมาร่วมทำบุญ โดยได้ร่วมหล่อเทียนพรรษา เพื่อนำเทียนพรรษาที่ได้มาถวายพระสงฆ์เพื่อให้พระสงฆ์ใช้จุดบูชาพระรัตนตรัย ในช่วงจำพรรษาด้วย

อย่างไรก็ตาม บางครอบครัวในวันนี้ ยังได้มีการประยุกต์ให้เข้ากับสมัยปัจจุบัน โดยการนำหลอดไฟฟ้าที่ให้แสงสว่างมาถวายแทนเทียนพรรษา เพื่อให้พระสงฆ์สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook