มติวิปรัฐบาลเคาะถกนิรโทษฉบับ วรชัย วาระแรก7ส.ค.

มติวิปรัฐบาลเคาะถกนิรโทษฉบับ วรชัย วาระแรก7ส.ค.

มติวิปรัฐบาลเคาะถกนิรโทษฉบับ วรชัย วาระแรก7ส.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติวิปรัฐบาล ให้นำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของ 'วรชัย เหมะ' ขึ้นมาพิจารณา ในวันที่ 7 ส.ค. ส่วนร่าง พ.ร.บ.งบ 57 พิจารณา 14-15 ส.ค.

นายอำนวย คลังผา  ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล แถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า มติวิปรัฐบาล ยืนยันให้ สภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ...  ฉบับของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ  และคณะ  เป็นวาระแรก ตามระเบียบที่ประชุมสภาเดิมอยู่แล้ว ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ทั้งนี้ไม่กังวล หากมีกลุ่มต่อต้านมารวมตัวชุมนุมที่รัฐสภา ซึ่งได้มีการเตรียมพร้อมรับมือความปลอดภัยไว้แล้ว  ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ  2557 จะสามารถเข้าสู่การพิจารณาได้ ในวันที่ 14 -15 สิงหาคมนี้

 

มติพท.เปิดสภาลุยถกนิรโทษฉบับวรชัย7-8สค.

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมทั้ง นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวถึงการนำวาระกฎหมายสำคัญเข้าสู่การประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป โดยทางพรรคเพื่อไทย ได้มีมติให้นำร่าง พ.รบ.นิรโทษกรรมของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย บรรจุเป็นวาระในวันที่ 7-8 สิงหาคม ส่วน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 นั้น จะบรรจุเข้าในสัปดาห์ถัดไป เนื่องจากการพิจารณาร่างกฎหมายยังไม่แล้วเสร็จตามกำหนดการ ซึ่งการเดินหน้าครั้งนี้ มั่นใจว่าจะไม่เกิดความขัดแย้งขึ้นในสังคม ถึงแม้จะมีกระแสข่าวต้านก็ตาม เพราะเป็นการเดินหน้าเพื่อให้เกิดการปรองดองขึ้นในสังคม

 

ปชป.ยินดีสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษฉบับปชช.

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยินดีที่จะสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่มีการแบ่งกลุ่มความผิดอย่างชัดเจน ซึ่งตรงกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชนของ นางพะเยาว์ อัคฮาด โดยพรรคประชาธิปัตย์ มีความจริงใจในการสนับสนุนกฎหมายที่สร้างความปรองดอง ไม่มีวาระทางการเมืองแอบแฝง โดยขอเชิญ นางพะเยาว์ มาหารือ เพื่อปรับปรุงร่างกฎหมายให้มีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น

อย่างไรก็ตามส่วนตัวเห็นว่า ขณะนี้รัฐบาลพยาพยามปัดความรับผิดชอบ โดยให้ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชนตกไป แล้วนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย มาเป็นกฎหมายหลัก นอกจากนี้ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดการกระทำต่าง ๆ ที่เป็นการขุ่มขู่ประชาชนที่มีความเห็นต่างกับแนวคิดทางการเมือง

 

แม่น้องเกดยื่นนส.ภท.หนุนร่างนิรโทษฉบับปชช.

นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่ของ นางสาว กมนเกด อัคฮาด ที่เสียชีวิตภายในวัดปทุมวนาราม เมื่อปี 2553 พร้อมด้วยครอบครัวของผู้สูญเสียจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมือง ได้ยื่นหนังสือถึง พรรคภูมิใจไทย ผ่าน นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรค เพื่อขอให้ พรรคภูมิใจไทย ร่วมสนับสนุนและผลักดันให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฉบับประชาชน โดยเห็นว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวนี้ น่าจะเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและเป็นการนิรโทษกรรมผู้บริสุทธิ์ทุกคน ยกเว้น เจ้าหน้าที่รัฐ ที่ทำเกินกว่าเหตุ นอกจากนี้ วันพรุ่งนี้ กลุ่มญาติผู้สูญเสียจะจัดเวทีเสวนารับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ที่หอประชุมอนุสรณ์ 14 ตุลา

ขณะที่ นายศุภชัย กล่าวยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทย ให้ความสำคัญกับการเสนอกฎหมายที่ช่วยลดความขัดแย้งในสังคม โดยเฉพาะการนิรโทษกรรมให้กับผู้บริสุทธิ์ แต่รายละเอียดของข้อกฎหมายมีเงื่อนไขหลายข้อที่จำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ดังนั้นพรรคภูมิใจไทย จะนำข้อเสนอหารือที่ประชุมพรรค วันที่ 30 กรกฎาคมนี้

 

'เจริญ' พร้อม รปภ. ส.ส. หากม็อบบุกสภา

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวยืนยันว่า สภาได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์หากเกิดความวุ่นวายในวันที่ 7 ส.ค. นี้ ที่จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฉบับของ นายวรชัย เหมะ เนื่องจากถูกบรรจุเป็นวาระแรก โดยเบื้องต้นได้ประสานไปยังวิปรัฐบาลให้ประสานต่อไปยังรัฐบาล เพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัยแล้ว ส่วนจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในวันเดียวหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับเนื้อหาการอภิปรายและบรรยากาศของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนการที่พรรคประชาธิปัตย์ โดย นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรค เตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมอีก 1 ฉบับ เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรนั้น เห็นว่าเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยสร้างความปรองดองได้ หาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ก็สามารถเสนอให้สภาพิจารณารับหลักการได้ทันที

 

--------------------------------------------------

ปธ.วิปรัฐยันวันนี้คิวกม.จบโยนสภาฯถอนนิรโทษกรรม

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=467648


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook