พล.อ.สุรยุทธ์เผย ในหลวงทรงห่วงใยการศึกษาไทย

พล.อ.สุรยุทธ์เผย ในหลวงทรงห่วงใยการศึกษาไทย

พล.อ.สุรยุทธ์เผย ในหลวงทรงห่วงใยการศึกษาไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องคมนตรี สุรยุทธ์ เผย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยการศึกษา โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล เน้นลดช่องว่างทางการศึกษา เสริมสร้างเยาวชนเป็นคนดี ก่อนคนเก่ง

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ ความซื่อตรงกับทางรอดประเทศไทย ในงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติครั้งที่ 6 สร้างชาติ สร้างไทย สร้างใจซื่อตรง โดยมีสาระสำคัญว่า การจะสร้างชาติให้มีความเข้มแข็งนั้น ต้องเริ่มจากการมองปัญหาที่อยู่ในประเทศ และช่วยกันแก้ไขคลี่คลาย ซึ่งปัญหาหลักที่พบคือ ปัญหาของการศึกษา ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็ทรงห่วงใยและได้รับสั่งกับคณะองคมนตรี ให้เข้าไปดูแลการศึกษา โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งเน้นให้มีการลดช่องว่างทางการศึกษา ระหว่างโรงเรียนชนบท และโรงเรียนในสังคมเมือง รวมทั้ง ต้องพัฒนาทรัพยากรครูให้มีคุณภาพ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีต่อเด็กและเยาวชน

นอกจากนี้ ยังต้องปลูกฝังให้ครูและนักเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพื่อให้เกิดการตอบสนองการเรียนรู้ที่ดี และเสริมสร้างให้เด็กเยาวชนเป็นคนดีก่อนคนเก่ง ทั้งนี้ยังจะต้องสอนให้เด็กและเยาวชน รู้จักความหมายของคำว่า คุณธรรม และจริยธรรม อย่างถูกต้อง ซึ่งหมายถึง การคิดดี พูดดี ทำดี คณะเดียวกัน 3 สถาบันหลัก คือ ครอบครัว โรงเรียน และวัด ต้องร่วมมือกันปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมให้กับเด็กและเยาวชน ควบคู่ไปด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook