ปชป.มีมติไม่เสนอร่างนิรโทษฉบับอลงกรณ์

ปชป.มีมติไม่เสนอร่างนิรโทษฉบับอลงกรณ์

ปชป.มีมติไม่เสนอร่างนิรโทษฉบับอลงกรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของ 'อลงกรณ์' เข้าสภา ยืนยันไม่มีความขัดแย้งภายในพรรค ขณะที่ 'เจริญ จรรย์โกมล' บอกโหวต นิรโทษฯ วาระเดียวหากไม่ผ่านไม่เกี่ยวรัฐบาล

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค ว่า ที่ประชุมมีมติยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรค โดยเห็นตรงกันจะไม่มีการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในนาม ส.ส. จนกว่ารัฐบาล จะถอนร่างทั้งหมดออกมา พร้อมยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งภายในพรรค

นอกจากนี้ยังได้หารือถึงสถานการณ์ทางการเมืองหลังเปิดสภาฯ และมีความเป็นห่วงว่าการเดินหน้าผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะมีความขัดแย้ง เพราะมีภาคประชาชนหลายส่วนมารวมตัวชุมนุม ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์ จึงเรียกร้องให้รัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และพ.ร.บ.ปรองดอง ออกมา และพรรคประชาธิปัตย์ ยินดีที่จะร่วมหารือกับภาคส่วนต่างๆ เพราะเห็นว่าการเดินหน้าพิจารณา พ.ร.บ.ดังกล่าวของรัฐบาลเป็นการล้างผิด ให้ผู้กระทำผิดคดีอาญาและแกนนำเสื้อแดง ซึ่งถือว่าไม่ได้สร้างความปรองดองอย่างแท้จริง และก็ไม่ครอบคลุมผู้ที่กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112


'เจริญ'บอกโหวตนิรโทษวาระเดียวไม่ผ่านไม่เกี่ยวรบ.

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ได้เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ถึงระเบียบวาระการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป ว่า ขณะนี้ กำลังรอหนังสือพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เปิดประชุมสภาจากรัฐบาลส่งมาให้สภาผู้แทนราษฎร ส่วนในวันที่ 1 ส.ค. จะเป็นขั้นตอนการพิจารณากระทู้ทั่วไป 3 เรื่อง และกระทู้ถามสด 3 เรื่อง และรายงานให้สมาชิกทราบถึงการลาออกและเข้ามาเป็น ส.ส. อีก 2 คน ส่วนในวันที่ 5 ส.ค. จะมีการประชุมวุฒิสภา ทำให้ ในวันที่ 7 ส.ค. จะมีการเปิดประชุมทั้ง 2 สภา ซึ่งในสัปดาห์ที่ 2 นี้ จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เรื่องเดียว และจะพิจาณาแค่วาระเดียว ในการพิจารณานี้สมาชิกสามารถแปรญัติเพิ่มหรือลดได้ ถ้าหากร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ผ่านการพิจารณาก็จะเป็นความรับผิดชอบของ ส.ส. ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล  


ทั้งนี้ นายเจริญ ได้แสดงความเห็นว่า ส.ส. ควรทำความเข้าใจกับประชาชนในร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เพราะเป็นเพียงการยกโทษให้กับประชาชนผู้เข้าร่วมชุมนุมทุกสีเสื้อ แต่ไม่ได้รวมถึงแกนนำ และได้กำหนดระยะเวลาที่จะละเว้นโทษไว้อย่างชัดเจนแล้ว เพื่อช่วยลดเหตุความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ ได้ประสานงานกับตำรวจ และหน่วยงานความมั่นคงไว้แล้ว รวมทั้ง จะขอรายชื่อกลุ่มที่จะมาชุมนุมเพื่อจัดสถานที่ และลดการปะทะของกลุ่มผู้ชุมนุม

 

ณัฐวุฒิไม่กังวลพิจารณาพ.ร.บ.นิรโทษวาระแรก

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงการที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล มีมติพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในสภาเป็นวาระแรก โดยมองว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ไม่มีอะไรน่าวิตกกังวล เพราะเป็นร่างที่ค้างอยู่ในสภา และเมื่อเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป จึงนำมาพิจารณาเป็นวาระแรก ทั้งนี้หากมีข้อห่วงใยใดๆ ก็สามารถที่จะแก้ไขได้ในชั้นของกรรมาธิการ โดยเชื่อว่าหากกฎหมายฉบับดังกล่าว มีผลบังคับใช้จะมีส่วนช่วยในการลดความขัดแย้งในสังคมได้ พร้อมเรียกร้องไปยังพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ควรนำร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว มาเป็นเครื่องมือในการล้มล้างรัฐบาล เพราะที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการปลุกระดมมวลชนต่อต้านกฎหมายฉบับนี้มาตั้งแต่แรก

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ยินดีที่จะให้ความร่วมมือ แต่รัฐบาลต้องถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้ง 6 ฉบับออกจากสภาก่อนนั้น เป็นเพียงลูกเล่นของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ดูเหมือนว่าจะตอบรับ แต่มีเจตนาที่จะถ่วงเวลา


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจริญ'บอกโหวตนิรโทษวาระเดียวไม่ผ่านไม่เกี่ยวรบ. http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=468031


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook