ปชป.ค้านนิรโทษแฉจ่อยัดไส้ปรองดองช่วยทักษิณ

ปชป.ค้านนิรโทษแฉจ่อยัดไส้ปรองดองช่วยทักษิณ

ปชป.ค้านนิรโทษแฉจ่อยัดไส้ปรองดองช่วยทักษิณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'องอาจ' แถลงข่าวค้าน ร่าง นิรโทษ ฉบับ 'วรชัย' ชี้ ยัดไส้ ร่างปรองดอง 5 ฉบับ ช่วย 'พ.ต.ท.ทักษิณ' ขณะที่ เพื่อไทย ยันร่างนิรโทษ ไม่ได้ช่วยอดีตนายกฯ จี้ ปชป. ร่วมมือ เพื่อประโยชน์ประชาชน

นายองอาจ  คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวคัดค้านการที่สภาผู้แทนราษฎร จะหยิบยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาพิจารณา ในวันที่ 7 สิงหาคม นั้น พบว่า มีการเตรียมยัดไส้รวมร่างนิรโทษกรรมและร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ที่ค้างอยู่ในสภาอีก 5 ฉบับ พิจารณาพร้อมกันในคราวเดียว ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นกฎหมายนิรโทษกรรมอำพราง เพื่อช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และแกนนำสั่งการ ถือเป็นการทำลายระบบนิติรัฐ นิติธรรม ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์ จึงไม่เห็นด้วย พร้อมจะเดินหน้าจัดเวทีปราศรัยชี้แจงประชาชน ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้  ทั้งนี้เป็นสิทธิ์หากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะออกมาชุมนุมคัดค้าน และยังไม่ขอแสดงความเห็นว่า จะเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรหรือไม่ โดยขอรอดูสถานการณ์ก่อน

 

พท.ปัดนิรโทษฉบับ'วรชัย'ช่วยทักษิณ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย นั้น ไม่ได้ช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และแกนนำผู้ชุมนุมต่าง ๆ ตามที่ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหา แต่เป็นการช่วยเหลือประชนทุกกลุ่มทุกสี ที่ได้รับโทษจากการชุมนุมทางการเมือง โดยขอเรียกร้องให้ พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมมือในการพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อประโยชน์ของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบว่ามีพรรคการเมืองบางพรรค ระดมคนจากภาคใต้และปริมณฑล ให้มาชุมนุมกดดันรัฐบาล ในวันที่มีการพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งนี้ ยืนยันว่า ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ จะไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

 

ราเมศยันปชป.ค้านนิรโทษฉบับวรชัยล้างผิดหมด

นายราเมศ รัตนะเชวง ทีมกฎหมายและรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ที่จะเข้าพิจารณา ในวันที่ 7 สิงหาคม นี้ว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว มีประเด็นปัญหา อยู่ 3 - 4 ประเด็น อาทิ ม.3 ที่มีเนื้อหาชัดเจนว่าเป็นการล้างผิดทั้งหมดทั้งการหมิ่นสถาบัน ทำร้ายร่างกาย เผาศาลากลาง และสถานที่อื่นๆ ที่ขัดหลักนิติรัฐ นิติธรรม อีกทั้ง ม.3 วรรค 2 ยังระบุด้วยว่า การกระทำในวรรค 1 ไม่รวมการกระทำของผู้มีอำนาจหรือผู้สั่งการ ที่ถือว่าเป็นการเขียนหลอกเอาไว้ และ ม.6 ที่ระบุว่า การเผาศาลากลาง หรือการดำเนินการใดๆ ตาม พ.ร.บ.นี้ ไม่เป็นการตัดสิทธิ์ของบุคคล ซึ่งไม่ใช่องค์กร หรือ หน่วยงานรัฐ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายในทางแพ่ง ซึ่งถือเป็นเรื่องไม่เป็นธรรมกับผู้เสียภาษี และผู้เสียหาย

ทั้งนี้ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีเหตุผลในการค้าน เพราะต้องการค้นหาความจริง จากการเผาศาลากลาง ตลอดจนร่างดังกล่าวยังมีความชัดเจนที่ต้องการล้างผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และถือเป็นการปูทางเพื่อขอแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการด้วย ซึ่งทางพรรคเป็นห่วงในเรื่องนี้เป็นอย่างมากและจะให้สมาชิกทำหน้าที่ปกป้องในสภาอย่างเต็มที่

 

พงศ์เทพเชื่อเปิดสภาไร้เหตุร้าย-แดงไม่มา

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเปิดประชุมสภาที่จะมีขึ้น ในวันที่ 4 สิงหาคม 56 นี้ โดยมีการนำเอาพระราชบัญญัติปรองดองขึ้นพิจารณาเป็นวาระแรก ซึ่งมีข่าวออกมาว่า จะมีการรวมตัวของกลุ่มคนหน้ากากขาว และของ นปช. คาดว่าจะมีการประทะกันเกิดขึ้นหรือไม่ ว่า ทางฝ่ายของ นปช. พยายามหลีกเลี่ยงอยู่แล้ว ในการไม่ให้เกิดการประจันหน้ากัน ในส่วนของกลุ่มอื่นๆ นั้น การแสดงความคิดเห็น การแสดงในวิถีทางประชาธิปไตยนั้น รัฐบาลเข้าใจ สนับสนุนให้มีการแสดงออก และพร้อมจะรับฟังความคิดเห็นของทุกกลุ่มในส่วนที่เป็นประโยชน์ไปพัฒนาไปปรับปรุง แต่ขอให้อยู่ในกรอบของแนวทางประชาธิปไตย ส่วนที่ไม่อยู่ในกรอบประชาธิปไตยนั้น เชื่อว่า ประชาชนชาวไทยคงทราบดีแล้วว่า ทำให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติ และประชาชนชาวไทยไม่อยากให้ใครทำอะไรก็ตามแต่ที่อยู่นอกลู่นอกทางประชาธิปไตย เท่าที่ทราบจากแกนนำของ นปช. บอกว่า จะไม่นำมวลชนมาเผชิญหน้ากัน

 

'สมเจตน์'เชื่อรบ.แทรกแซงกองทัพเพื่อยึดปท.

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา กล่าวในงานเสวนา "ผ่าแผนระบอบทักษิณ...จากนิรโทษกรรมสู่ปฏิบัติการณ์ยึดอำนาจกองทัพ" ว่า จากกระแสข่าวการแก้ไข พ.ร.บ.จัดระเบียบกระทรวงกลาโหมนั้น เชื่อว่า รัฐบาลมีเป้าหมายเพื่อแทรกแซงการจัดระเบียบของกองทัพ เพื่อนำไปสู่การยึดประเทศไทยแบบเบ็ดเสร็จ ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่า ระบอบทักษิณ มีแนวคิดสำคัญคือ การกำจัดอุปสรรคของทางรัฐบาล คือ ศาลยุติธรรม องค์กรอิสระ สมาชิกวุฒิสภาสรรหา และกองทัพ โดยใช้กลไก คือ ใช้รัฐสภาเป็นตัวขับเคลื่อน โดยใช้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 50 ทั้งฉบับ

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่า หากแก้ปัญหาเรื่องจริยธรรมของนักการเมืองได้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด

 

'สมชาย'เห็นด้วยนิรโทษปชช.ที่ไม่ผิดอาญา

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมประชาชนที่ไม่มีความผิด
ทางอาญา แต่ต้องเป็นไปตามแนวทางของ คอป. คือ ต้องหาผู้ที่กระทำความผิดให้มีความชัดเจนก่อนที่จะมี
การนิรโทษกรรม อย่างไรก็ตาม เห็นว่า การที่รัฐบาลพยายามเร่งรัดการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ใน
วันที่ 7 สิงหาคมนี้นั้น เพียงแค่ให้พวกพ้องของตัวเองพ้นผิด และเอาใจกลุ่มคนเสื้อแดงเท่านั้น และเชื่อว่า
เป้าหมายที่แท้จริง คือ การออกเป็น พ.ร.ก.นิรโทษกรรม

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่า ถ้าพยายามรีบเร่งผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม ในอนาคตอาจทำให้เกิดความขัดแย้ง
รุนแรงเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook