รมต.มท.อียิปต์ขู่สลายม็อบหนุนอดีตปธน.

รมต.มท.อียิปต์ขู่สลายม็อบหนุนอดีตปธน.

รมต.มท.อียิปต์ขู่สลายม็อบหนุนอดีตปธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีมหาดไทยอียิปต์ ประกาศ รัฐบาลเตรียมใช้กำลังทหาร ตำรวจ สลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมุรซี ในเร็ว ๆ นี้

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นายโมฮัมเหม็ด อิบราฮิม รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอียิปต์ ได้ออกมาประกาศว่า รัฐบาลเตรียมจะใช้กำลังทหาร ตำรวจเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่สนับสนุน อดีตประธานาธิบดี มุรซี ในเร็ว ๆ นี้ หลังจากเกิดการปะทะกันระหว่างม็อบหนุนและม็อบต้าน จนทำให้สถานการณ์ลุกลาม โดยคำประกาศมีขึ้นหลังการปะทะกันนานหลายชั่วโมงที่มัสยิดราบา อัลอะดาเวีย ภายในกรุงไคโร ซึ่งแพทย์เปิดเผยว่า ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมุรซี เสียชีวิตไปมากกว่า 100 คน และบาดเจ็บมากกว่า 1,000 คน โดยล่าสุด รัฐมนตรีมหาดไทย ออกมาประกาศว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้ที่มีบ้านเรือนอยู่แถบมัสยิดราบา ถึงการถูกรบกวน ซึ่งจะเป็นเหตุผลให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าสลายการชุมนุมได้อย่างถูกกฎหมาย

ขณะเดียวกัน ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมุรซี ก็ยืนกรานว่า จะปักหลักอยู่ ณ มัสยิดราบาต่อไป ผู้สื่อข่าวต่างประเทศรายงานจากสถานที่ว่า มองไม่เห็นหนทางว่า หากมีการสลายการชุมนุม จะไม่เกิดการนองเลือดขึ้นได้อย่างไร สำหรับ เหตุการณ์นองเลือดที่สุดนับตั้งแต่ประธานาธิบดีมุรซี ถูกทหารเข้ายึดอำนาจ เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ทหารยืนยันว่า ใช้เพียงแก๊สน้ำตาเท่านั้น  ซึ่งขัดกับพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ ที่มีหัวกระสุนจริงจำนวนมาก

ทางด้าน โฆษกกลุ่มภราดรภาพมุสลิม กล่าวว่า กองกำลังความมั่นคง เริ่มยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุม เมื่อเวลาประมาณ  03.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันเสาร์ ก่อนที่กองกำลังพิเศษในชุดสีดำ จะยิงกระสุนจริงเข้าใส่กลุ่มผู้สนับสนุนนายมุรซี และยังมีมือปืนซุ่มยิงจากบนหลังคาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง อาคารต่าง ๆ ในพื้นที่ดังกล่าวและสะพาน ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้อีกมาก

สำนักข่าวอัล จาซีร่า สื่อดังแดนอาหรับ รายงานว่า มีผู้ถูกยิงเสียชีวิต 120 คน และบาดเจ็บราว 4,500 คน ผู้สื่อข่าวที่อยู่ในที่เกิดเหตุกล่าวว่า ยังคงได้ยินเสียงปืนหลายชั่วโมงหลังจากเริ่มมีการเปิดฉากยิง แต่ทางการอียิปต์ยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook