RS ยกขบวนคว้ารางวัล เพชรในเพลง

RS ยกขบวนคว้ารางวัล เพชรในเพลง

RS ยกขบวนคว้ารางวัล เพชรในเพลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศิลปินอาร์เอสฯ ยกขบวน คว้ารางวัล 'เพชรในเพลง' สาว 'ปาน-ธนพร' ปลื้มใจ คว้ารางวัลพิเศษ 'ศิลปิน 1 ทศวรรษฯ'

โรงละครแห่งชาติ - วันนี้ (29 ก.ค. 56) เวลา 10.00 น. กลุ่มศิลปินจากบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ยกขบวนคว้ารางวัล "เพชรในเพลง" จากการคัดเลือกโดย กรมศิลปากร โดย สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ ซึ่งได้จัดกิจกรรมการประกวดเพลง (เพชรในเพลง) เนื่องใน "วันภาษาไทยแห่งชาติ" ซึ่งตรงกับวันที่ 29 กรกฎาคม  ของทุกปี เพื่อมอบรางวัลแก่บุคคลในวงการเพลงที่มีผลงานดีเด่นด้านภาษาไทย ได้แก่ ผู้ประพันธ์เพลงที่มีความผสมผสานความรู้ทางภาษา วรรณศิลป์ได้อย่างเหมาะสม  และนักร้องที่ขับร้องเพลงออกเสียงได้ชัดเจน ถูกต้องตามหลักภาษาไทย ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในการมอบรางวัล

โดยในปีนี้ ศิลปินอาร์เอส ได้รับรางวัลการประกวดเพชรในเพลง หลายคนด้วยกัน โดยเฉพาะ นักร้องสาว ปาน-ธนพร แวกประยูร ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติพิเศษศิลปิน 1 ทศวรรษเพชรในเพลง เนื่องจากได้รับรางวัลติดต่อกันทุกปี เป็นเวลา 10 ปีเต็ม

สำหรับศิลปินอาร์เอส ได้รับรางวัลเพชรในเพลง ได้แก่ น.ส.ธนพร แวกประยูร (ปาน ธนพร) รับรางวัลเชิดชูเกียรติพิเศษศิลปิน 1 ทศวรรษเพชรในเพลง/ นายสร่างศัลย์ เรืองศรี (หนู มิเตอร์ อาร์สยาม) รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย จากเพลง "สาวยโสธร" และรางวัลชมเชย ประเภทการประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง จากเพลง "ลูกทุ่งไทย"/ น.ส.วิรดา อุสุภะ (วิรดา วงศ์เทวัญ อาร์สยาม) รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง จากเพลง "รักเธอทุก พ.ศ."/ นายขวัญทัศน์ ณ ตะกั่วทุ่ง (ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง) รับรางวัลชมเชย ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง "สายน้ำ สายพระทัย สายใยแห่งแผ่นดิน"/ นายสุธิราช วงศ์เทวัญ (กุ้ง สุธิราช วงษ์เทวัญ อาร์สยาม) รับรางวัลชมเชย ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย จากเพลง "รักนี้มีกรรม" และ น.ส.บุณยนุช สิทธิอาจ (ปอ ปาริชาติ อาร์สยาม) รับรางวัลชมเชย ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง จากเพลง "ชู้ทางกาย" พร้อมด้วย ดารา ศิลปิน อาทิ นายบำเรอ ผ่องอินทรีย์ หรือ โน้ต เชิญยิ้ม และ เบน - ชลาทิศ  ตันติวุฒิ ร่วมรับรางวัลในครั้งนี้ด้วย

ปาน กล่าวว่า "เป็นความรู้สึกที่ภูมิใจและดีใจมากอย่างที่สุดแล้วค่ะ ปีนี้เป็นปีที่ 10 ที่ปานได้รับรางวัล และก็ได้เป็นรางวัลพิเศษ คือรางวัลเชิดชูเกียรติพิเศษศิลปิน 1 ทศวรรษเพชรในเพลง ปานคิดว่าเป็นรางวัลที่สูงที่สุดในชีวิตการร้องเพลงของปานแล้วค่ะ รู้สึกเป็นเกียรติและตื้นตันมาก ๆ ซึ่งปานขอพูดแทนทุกคนว่า การได้รับรางวัลตรงนี้จะเป็นพลังในการทำงานให้กับพวกเราต่อไป และก็จะยิ่งสร้างสิ่งที่ดีและสร้างสรรค์ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีในด้านการร้องเพลง ทั้งในเรื่องของการขับร้อง และออกเสียงให้ชัดเจนถูกต้องตามหลักภาษาไทย ซึ่งปานเชื่อว่าการร้องเพลงให้ชัดถ้อยชัดคำ ถูกอักขระ จะทำให้เพลงน่าฟัง และไพเราะ อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์คุณค่าทางภาษาไทยของเราด้วย ซึ่งปานคิดว่าภาษาไทยของเราเป็นภาษาที่สละสลวยและมีเอกลักษณ์ และในฐานะที่เราทุกคนเป็นคนไทย ต้องมีความภาคภูมิใจที่มีภาษาไทยที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติค่ะ"

หนู มิเตอร์ กล่าวว่า "เป็นรางวัลทรงคุณค่า  ที่เป็นกำลังใจให้กับผมและคนทำงานเพลงทุกคน ในการสร้างสรรค์ผลงานมีคุณภาพ เพื่อแฟนเพลง แม้ว่ารูปแบบของการร้องเพลงในปัจจุบัน อาจจะต้องเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ผมว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ก็ต้องช่วยกันอนุรักษ์คุณค่าของภาษาไทยที่มีเสน่ห์และเอกลักษณ์ด้วย ฝากถึงนักร้องรุ่นต่อไป ช่วยกันสืบสานลูกทุ่งไทยให้สมบูรณ์อย่างนี้ตลอดไปครับ"

กุ้ง สุธิราช เสริมว่า "ผมเชื่อว่าศิลปินทุกคนมีความตั้งใจในการร้องเพลงและใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องอยู่แล้ว ก็อยากให้ช่วยกันสืบสานวัฒนธรรมทางภาษาที่ดีแบบนี้ต่อไป  เพื่อศิลปินรุ่นหลังจะได้นำไปเป็นแบบอย่างในการร้องเพลง และดีใจที่มีหน่วยงานให้ความสำคัญกับภาษาไทยครับ"

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook