ปณิธานคาดคลิปขู่ทักษิณโยงใต้ยกระดับปัญหาสู่สากล

ปณิธานคาดคลิปขู่ทักษิณโยงใต้ยกระดับปัญหาสู่สากล

ปณิธานคาดคลิปขู่ทักษิณโยงใต้ยกระดับปัญหาสู่สากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ปณิธาน วัฒนายากร' ชี้ คลิปขู่ฆ่าเป็นเรื่องการเมือง ทำเพื่อยกระดับปัญหาไฟใต้สู่สากล ระบุ เคลื่อนไหวมากขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน

นายปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์รัฐศาสาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงคลิปขู่ฆ่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ยังยืนยันไม่ได้ว่าเป็นกลุ่มอัลเคด้าหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการยกระดับปัญหาพื้นที่ภาคใต้ไปสู่สากลและทำให้เป็นที่น่าสนใจจึงเคลื่อนไหวเพื่อยกระดับตัวเองหรือช่วยเหลือเครือข่ายที่เข้ามาเจรจากับไทย รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องต้องหาทางตัดความเชื่อมโยงจากกลุ่มเหล่านี้ลงเพราะมีความเชื่อมโยงไปสู่สากลมากขึ้น ทั้งนี้เห็นว่าเป็นเรื่องการเมืองอยู่แล้ว แต่จะเป็นการเมืองนานาชาติหรือการเมืองท้องถิ่นต้องดูให้ชัดเพราะจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น และต่อไปแนวนโยบายจากนี้จะต้องระมัดระวังให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามต้องใช้ความพยายามในการตรวจสอบและป้องกันไม่ให้คนเหล่านี้เข้ามาวุ่นวายสันติภาพมากขึ้น 

"เราเผชิญกับศึกหลายด้านส่งคนมาคุยอย่างนึง พอลงในพื้นที่ก็มีปัญหาอีกแบบนึง เราอาจต้องคิดกดดันหรือผลักดัน ให้เขาไปรับผิดชอบกันมากขึ้นก่อนที่จะมาคุยกับเรา"

นอกจากนี้ นายปณิธาน กล่าวว่า จากรายงานของข่าวกรองระบุว่า การเคลื่อนไหวกลุ่มเหล่านี้ เพิ่มมากขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน และเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งต้องหาทางคุยกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook