บช.น.เรียก224กองร้อยหากฉุกเฉิน-จรัญปัดชี้นำนิรโทษฯ

บช.น.เรียก224กองร้อยหากฉุกเฉิน-จรัญปัดชี้นำนิรโทษฯ

บช.น.เรียก224กองร้อยหากฉุกเฉิน-จรัญปัดชี้นำนิรโทษฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นครบาล ยัน พร้อมรับมือผู้ชุมนุมเปิดสภา ให้ทั่วประเทศเตรียม 224 กองร้อย เผื่อฉุกเฉิน พร้อมมีแผนรองรับ หากประกาศพื้นที่พิเศษ ขณะ 'จรัญ' ปัดให้ความเห็นสภาเดินหน้าถก ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเพิ่มความขัดแย้ง

พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการเตรียมความพร้อมในการดูแลกำลุ่มผู้ชุมนุมต่าง ๆ ที่คาดว่าจะมีการรวมตัวกันในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันเปิดสมัยประชุมสภา ว่า ขณะนี้ดูการข่าวเรื่องความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ เพื่อประเมินสถานการณ์ว่าจะมีผู้ชุมนุมแต่ละฝ่ายมากน้อยเท่าไร เพื่อจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ และแผนในการรับมือผู้ชุมนุมได้ ซึ่งการข่าวในขณะนี้ยังไม่ชัดเจน ต้องรอประเมินวันนี้อีกครั้ง แต่ยืนยันว่า ตำรวจพร้อมรับมือไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไร โดยได้สั่งการตำรวจทั่วประเทศจัดเตรียมกำลังไว้ 224 กองร้อย ทั่วประเทศหากฉุกเฉิน ก็สามารถเรียกมาได้ทั้งหมด

ส่วนจะมีการใช้กฎหมายพิเศษหรือไม่นั้นขึ้นกับทางรัฐบาล แต่ทางตำรวจก็มีความพร้อม และมีแผนรองรับอยู่แล้ว มีทุกแผนเตรียมรับทุกสถานการณ์ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน ทุกฝ่าย โดยจะเน้นในการป้องกันสถานที่ตั้งคือทำเนียบรัฐบาล การป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุม ทั้ง 2 ฝ่าย กระทบกระทั่งกัน และไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน

 

'จรัญ'ปัดตอบสภาดันร่างนิรโทษฯชาติขัดแย้ง

นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีสภาเดินหน้าพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมว่าจะเพิ่มความขัดแย้งหรือลดความขัดแย้งได้หรือไม่ เนื่องจากจะมีผลกระทบต่อการวินิจฉัยพิจารณาคดีต่างๆ ของศาลรัฐธรรมนูญ ได้ นอกจากนี้ นายจรัญ ขอไม่ตอบ หากมีการเปลี่ยนตัวประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่แล้ว จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหรือไม่ ต้องไปถามฝ่ายการเมืองเอง และอย่าเอาไปโยงกับฝ่ายการเมือง ตนมีหน้าที่พิจารณาคดี ขณะที่ ตุลาการอาวุโสสูงสุด อาทิ นายจรูญ อินทจาร, นายนุรักษ์ มาประณีต และ นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ที่มีชื่อเป็นตัวเต็งประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่นั้น ให้สอบถามจากเจ้าตัวเอง

ทั้งนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ขอแสดงความเห็นว่าจะถูกกดดันถ้าหากการพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมือง แม้จะยังไม่มีประธานคนใหม่ ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อการพิจารณาคดี เพราะตนไม่ใช่ฝ่ายการเมือง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook