ศาลUSตัดสินแมนนิ่งผิดข้อหาจารกรรมข้อมูลให้วิกิลีกส์

ศาลUSตัดสินแมนนิ่งผิดข้อหาจารกรรมข้อมูลให้วิกิลีกส์

ศาลUSตัดสินแมนนิ่งผิดข้อหาจารกรรมข้อมูลให้วิกิลีกส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลทหารสหรัฐ ตัดสิน สิบตรีแมนนิ่ง ผู้มอบเอกสารลับจำนวนมากแก่เว็บไซต์จอมเก็บข้อมูลลับทั่วโลก วิกิลีกส์ มีความผิด ข้อหาจารกรรม แต่ไม่ผิดในข้อหาช่วยเหลือศัตรู

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลทหารสหรัฐ ตัดสินให้ สิบตรี แบรดลี่ย์ แมนนิ่ง วัย 25 ปี ผู้ต้องหาคดีเผยแพร่อกสารลับทางราชการหลายแสนฉบับ แก่ เว็บไซต์จอมล้วงข้อมูลลับทั่วโลก วิกิ ลีกส์ จนเกิดการแฉข้อมูลครั้งใหญ่ เมื่อปี 2010 มีความผิดจริงในคดีอาชญากรรม 19 ข้อหาจาก 20 ข้อหา รวมถึง จารกรรมความลับ , โจรกรรม และฉ้อโกงทางคอมพิวเตอร์ แต่ตัดสินให้ไม่มีความผิดข้อหาให้ความช่วยเหลือแก่ศัตรู ซึ่งเป็นข้อหาที่ร้ายแรงที่สุด

ทั้งนี้ สิบตรีแมนนิ่ง อดีตเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ข่าวกรอง ถูกจับกุมตัวที่ประเทศอิรัก เมื่อปี 2553 เขาถูกคุมขังอยู่ที่ ค่ายอาริฟจาน ในประเทศคูเวต นานหลายสัปดาห์ก่อนถูกส่งตัวกลับสหรัฐ เขายอมรับในการพิจารณาคดี เมื่อเดือน ก.พ.ว่า เผยแพร่เอกสารลับระหว่างประเทศและการทูตนับแสนฉบับ ให้แก่ เว็บไซต์ วิกิ ลีกส์ เพราะต้องการให้สังคมถกเถียงกันเรื่องนโยบายต่างประเทศของสหรัฐและกองทัพ

ผู้พิพากษา อ่านคำพิพากษาต่อหน้า สิบตรีแมนนิง เมื่อวันอังคารที่ 30 ก.ค. ตามเวลาสหรัฐ โดยเขาไม่แสดงปฏิกิริยาใด ๆ แต่นายเดวิด คูมบ์ส ทนายความของเขา กล่าวว่า วันนี้เป็นวันดี แต่ แมนนิ่ง ยังไม่พ้นเคราะห์ ขณะที่การพิจารณาโทษของแมนนิ่งจะเริ่มขึ้นในวันพุธนี้ (ตามเวลาสหรัฐ)

ทั้งนี้คดีของ สิบตรี แบรดลีย์ เอ็ดเวิร์ด แมนนิ่ง นายทหารแห่งกองทัพบกสหรัฐ นับว่าเป็นการจารกรรมเอกสารลับครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐ โดยเอกสารเหล่านั้นรวมถึงรายงานสถานการณ์ในสนามรบที่อิรักและอัฟกานิสถาน จำนวน 470,000 ฉบับ บันทึกการสื่อสารผ่านโทรเลขระหว่างรัฐบาลสหรัฐและสถานทูตทั่วโลก อีก 250,000 ฉบับ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook