วิสุทธิ์ ย้ำไม่ถกร่างนิรโทษ1สค.-จัด224กองร้อยรับม็อบ

วิสุทธิ์ ย้ำไม่ถกร่างนิรโทษ1สค.-จัด224กองร้อยรับม็อบ

วิสุทธิ์ ย้ำไม่ถกร่างนิรโทษ1สค.-จัด224กองร้อยรับม็อบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองประธานสภาฯ 'วิสุทธิ์' ย้ำไม่ถกร่างนิรโทษ 1 ส.ค. เข้มตรวจอาวุธ ส.ส. ด้าน นครบาล ยัน พร้อมรับมือผู้ชุมนุมเปิดสภา ให้ทั่วประเทศเตรียม 224 กองร้อย เผื่อฉุกเฉิน

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ทางรัฐสภามีความพร้อมสำหรับความปลอดภัยในการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไป วันที่ 1 ส.ค.2556 นี้แล้ว รวมถึง มีการซักซ้อมทำความเข้าใจกับตำรวจสภาฯ ถึงจุดห้ามเข้าหรือจุดเฉพาะบุคคล เช่น ชั้น 2 ที่เป็นพื้นที่เฉพาะของ ส.ส. ตลอดจน ทำการตรวจอาวุธและเอกซเรย์รถเข้า-ออก ดังนั้น ตนเองจึงอยากขอความเห็นใจ ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ เพราะมีบุคคลเข้า-ออกเป็นจำนวนมาก

ส่วนฝ่ายค้านที่เตรียมยื่นกระทู้ถามสด น้ำมันรั่วอ่าวพร้าว จ.ระยอง ยืนยัน เปิดโอกาสให้ซักถามได้ แต่ต้องไม่ผิดหลักเกณฑ์ข้อบังคับ

ทั้งนี้ ระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย มีความชัดเจนแล้ว ถึงจะเลื่อนขึ้นมาพิจารณา ในวันที่ 1 ส.ค. ก่อนได้ แต่คงไม่มีใครทำ เพราะถือเป็นเรื่องน่าอายที่วันนี้พูดอย่าง พรุ่งนี้พูดอีกอย่าง

 

บช.น.เรียก224กองร้อยหากฉุกเฉิน

พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการเตรียมความพร้อมในการดูแลกำลุ่มผู้ชุมนุมต่าง ๆ ที่คาดว่าจะมีการรวมตัวกันในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันเปิดสมัยประชุมสภา ว่า ขณะนี้ดูการข่าวเรื่องความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ เพื่อประเมินสถานการณ์ว่าจะมีผู้ชุมนุมแต่ละฝ่ายมากน้อยเท่าไร เพื่อจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ และแผนในการรับมือผู้ชุมนุมได้ ซึ่งการข่าวในขณะนี้ยังไม่ชัดเจน ต้องรอประเมินวันนี้อีกครั้ง แต่ยืนยันว่า ตำรวจพร้อมรับมือไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไร โดยได้สั่งการตำรวจทั่วประเทศจัดเตรียมกำลังไว้ 224 กองร้อย ทั่วประเทศหากฉุกเฉิน ก็สามารถเรียกมาได้ทั้งหมด

ส่วนจะมีการใช้กฎหมายพิเศษหรือไม่นั้นขึ้นกับทางรัฐบาล แต่ทางตำรวจก็มีความพร้อม และมีแผนรองรับอยู่แล้ว มีทุกแผนเตรียมรับทุกสถานการณ์ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน ทุกฝ่าย โดยจะเน้นในการป้องกันสถานที่ตั้งคือทำเนียบรัฐบาล การป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุม ทั้ง 2 ฝ่าย กระทบกระทั่งกัน และไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน

'จรัญ'ปัดตอบสภาดันร่างนิรโทษฯชาติขัดแย้ง

นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีสภาเดินหน้าพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมว่าจะเพิ่มความขัดแย้งหรือลดความขัดแย้งได้หรือไม่ เนื่องจากจะมีผลกระทบต่อการวินิจฉัยพิจารณาคดีต่างๆ ของศาลรัฐธรรมนูญ ได้ นอกจากนี้ นายจรัญ ขอไม่ตอบ หากมีการเปลี่ยนตัวประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่แล้ว จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหรือไม่ ต้องไปถามฝ่ายการเมืองเอง และอย่าเอาไปโยงกับฝ่ายการเมือง ตนมีหน้าที่พิจารณาคดี ขณะที่ ตุลาการอาวุโสสูงสุด อาทิ นายจรูญ อินทจาร, นายนุรักษ์ มาประณีต และ นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ที่มีชื่อเป็นตัวเต็งประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่นั้น ให้สอบถามจากเจ้าตัวเอง

ทั้งนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ขอแสดงความเห็นว่าจะถูกกดดันถ้าหากการพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมือง แม้จะยังไม่มีประธานคนใหม่ ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อการพิจารณาคดี เพราะตนไม่ใช่ฝ่ายการเมือง

 

'นิชา'แถลงการณ์11ข้อเสียร่างพ.ร.บ.นิรโทษฯ

น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงแถลงการณ์ของ นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ภรรยา พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม อดีตรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ที่ นางนิชา ระบุว่า การออกกฎหมายนิรโทษกรรมอย่างไม่มีเงื่อนไขโดยขาดสำนึกยอมรับผิดของผู้กระทำผิด มีแต่จะเกิดผลร้ายต่อสังคม ในขณะที่ ผู้สนับสนุนนิรโทษกรรม ก็ยังไม่สามารถอธิบายชี้แจงข้อดีได้ ตนเองจึงเห็นข้อเสียในร่างดังกล่าว อย่างน้อย 11ข้อ คือ 1) การทำลายหลักนิติรัฐ 2) การทำลายหลักศีลธรรม 3) การทำลายบรรทัดฐานสังคม 4) การทำลายอำนาจอธิปไตย หรือ อำนาจตุลาการ 5) การละเมิดสิทธิพื้นฐานในการรักษาความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน 6) เยาวชนเรียนรู้ตัวอย่างที่ผิด ซึ่งเป็นการทำลายอนาคตของชาติ 7) สังคมไทยยึดการแก้ปัญหาด้วยความรุนแรง 8) ทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ 9) ประชาชนขัดแย้งแตกสามัคคี 10) เกิดจลาจลใช้ความรุนแรงในสังคม และ 11) นำไปสู่สภาวะรัฐล้มเหลว รัฐล่มสลาย

ทั้งนี้ หากใครกล้าออกมารับประกันว่า ผลร้ายทั้ง 11 ข้อดังกล่าว จะไม่เกิดขึ้นกับสังคมไทย แต่หากมันเกิดขึ้นจริง รัฐบาลจะออกมารับผิดชอบอย่างไร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook