รมว.พลังงานยันวันนี้ดูดคราบน้ำมันหมดกกร.ชงปิดอ่าว1ด.

รมว.พลังงานยันวันนี้ดูดคราบน้ำมันหมดกกร.ชงปิดอ่าว1ด.

รมว.พลังงานยันวันนี้ดูดคราบน้ำมันหมดกกร.ชงปิดอ่าว1ด.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คาด ดูดซับคราบน้ำมันได้หมดภายในวันนี้ เร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ด้าน กกร. เสนอปิดอ่าวพร้าว 1 เดือน ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่เกาะเสม็ด เสาร์-อาทิตย์ นี้

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึง สถานการณ์ล่าสุดเหตุน้ำมันรั่วบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง โดยได้รับรายงานเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ตลอดทั้งคืนของเมื่อวานนี้ สามารถทำความสะอาดน้ำทะเลจนกลับมาใสตามเดิม แต่ยังคงมีสิ่งปนเปื้อนตามซอกหินและพื้นทรายบางส่วน ซึ่งมั่นใจว่าภายในวันนี้จะดูดซับคราบน้ำมันที่อ่าวพร้าวได้หมด และตั้งแต่วันพรุ่งนี้จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูชายหาดให้กลับสู่ปกติ โดยทางเจ้าหน้าที่จะนำสารเคมีและสารจุลินทรีย์ เข้าช่วยสลายคราบน้ำมันตามโขดหินและชายหาด  ส่วนความเสียหายทางสภาวะแวดล้อมทางท้องทะเล จะติดต่อทางนักวิชาการที่เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบดูผลกระทบการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ยืนยันว่า พื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบบริเวณเกาะเสม็ดมีเพียงอ่าวพร้าว ซึ่งมีพื้นที่ ร้อยละ 5 ของเกาะเสม็ดเท่านั้น และยืนยันว่า การท่องเที่ยวโดยภาพรวมของเกาะเสม็ดสามารถดำเนินการต่อไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

ขณะที่ ฟิลม์น้ำมันที่ลอยอยู่ในทะเล ทางบริษัท PTTGC แจ้งว่า ในช่วงกลางวันความร้อนจะทำปฏิกิริยาให้ฟิล์มน้ำมันระเหย โดยไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด สำหรับการเยียวยาได้สั่งการให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อรับเรื่องร้องผู้ที่ได้รับผลกระทบ และให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยไม่กำหนดกรอบระเวลา โดยยืนยันว่าทางบริษัท PTTGC ต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้

 

นายกฯจ่อลงตรวจอ่าวพร้าวเสาร์นี้

ว่าที่ร้อยตรี  สุพีร์พัฒน์ จองพานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า กรณีน้ำมันรั่วไหลเข้าสู่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จนเสียหายนั้น ล่าสุด ได้รับการประสานว่า ในวันเสาร์ - อาทิตย์ นี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่อ่าวพร้าว เพื่อตรวจความเสียหายอีกครั้งหนึ่ง หลังจากเดินทางกลับจากต่างประเทศ

ส่วนความคืบหน้าในการกำจัดคราบน้ำมันนั้น ถือว่าโดยรวมดีขึ้นมาก น้ำทะเลที่อ่าวพร้าว เริ่มมีฟองมากขึ้น แสดงว่าได้ออกซิเจนเพิ่มขึ้น ส่วนคราบน้ำมันที่อยู่ตามชายหาดนั้น มีอาสาสมัครนับพันคน ร่วมกันช่วยกำจัดอยู่ ถือว่าดีขึ้นเช่นกัน 

 

ปตท.เร่งกำจัดน้ำมัน-เสนอปิดอ่าวพร้าว1ด.

นายบวร วงศ์สินอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) กล่าวถึง การเร่งสกัดคราบน้ำมันดิบ ในพื้นที่ชายหาดอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ว่า เมื่อช่วง 05.00 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของ ปตท. ทำการสกัดคราบน้ำมันสีดำข้นให้เจือจางลงแล้ว พร้อมกับย้ำว่า สารเคมีที่ใช้ในการฉีดสกัดคราบน้ำมันนั้น ใช้ฉีดบนชายหาดไม่ได้ แต่ใช้ฉีดกับคราบน้ำมันที่อยู่ในทะเล เพื่อทำให้น้ำมันแตกตัวออกจากกัน และจมลงในทะเลในระดับ 1-2 เมตร จากนั้น จุลินทรีย์ก็จะมากัดกินสารเคมีดังกล่าว โดยยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อน้ำทะเลแต่อย่างใด และวันนี้ ทีมงาน ปตท. และกลุ่มจิตอาสา จะเร่งสกัดคราบน้ำมันออกจากชายหาดอ่าวพร้าวและล้างคราบน้ำมันออกจากโขดหินให้แล้วเสร็จ

นอกจากนี้ ทีมนักแสดงจาก ช่อง 3 ได้มาร่วมเป็นจิตอาสา ทำการสกัดคราบน้ำมันด้วย อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) จ.ระยอง  ได้มีมติสั่งปิดอ่าวพร้าว เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อฟื้นฟู 4 รีสอร์ท พร้อมขอให้ ผู้ว่าราชการ จ.ระยอง เจรจากับ ปตท. เพื่อชดเชยค่าเสียหายให้กับผู้ประกอบการด้วย

 

พลังงานชี้ปตท.ต้องรับผิดชอบน้ำมันรั่ว

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุด เหตุน้ำมันรั่วบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง โดยได้รับรายงานเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า ตลอดทั้งคืนของเมื่อวานนี้ สามารถทำความสะอาดน้ำทะเลจนกลับมาใสตามเดิม แต่ยังคงมีสิ่งปนเปื้อนตามซอกหิน และพื้นทรายบางส่วน ซึ่งมั่นใจว่า ภายในวันนี้จะดูดซับคราบน้ำมันที่อ่าวพร้าวได้หมด และตั้งแต่วันพรุ่งนี้ จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูชายหาดให้กลับสู่ปกติ โดยทางเจ้าหน้าที่จะนำสารเคมีและสารจุลินทรีย์ เข้าช่วยสลายคราบน้ำมันตามโขดหินและชายหาด ส่วนความเสียหายทางสภาวะแวดล้อมทางท้องทะเล จะติดต่อทางนักวิชาการที่เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบดูผลกระทบการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ยืนยันว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบบริเวณเกาะเสม็ด มีเพียงอ่าวพร้าว ซึ่งมีพื้นที่ร้อยละ 5 ของเกาะเสม็ดเท่านั้น และยืนยันว่า การท่องเที่ยวโดยภาพรวมของเกาะเสม็ด สามารถดำเนินการต่อ ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก 

ขณะที่ ฟิล์มน้ำมันที่ลอยอยู่ในทะเล ทางบริษัท PTTGC แจ้งว่า ในช่วงกลางวันความร้อนจะทำปฏิกิริยาให้ฟิล์มน้ำมันระเหย โดยไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด สำหรับการเยียวยา ได้สั่งการให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อรับเรื่องร้องเรียนผู้ที่ได้รับผลกระทบ และให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยไม่กำหนดกรอบระยะเวลา โดยยืนยันว่า ทางบริษัท PTTGC ต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้

 

ผบ.ทร.ส่งทหาร300นายช่วยพีทีทีกู้อ่าวพร้าว

น.อ.วิพันธ์ ชมะโชติ รองโฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดเหตุท่อรับน้ำมันขนาด 16 นิ้ว ของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด รั่วไหลขณะขนถ่ายน้ำมัน บริเวณระยะห่าง 10 ไมล์ จากท่าเทียบเรือมาบตาพุด จ.ระยอง เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้น้ำมันรั่วไหลลงสู่ท้องทะเล จำนวน 50 ตัน ภายหลังเกิดเหตุ บริษัทพีทีทีฯ ได้ประสานมายังทัพเรือภาคที่ 1 เพื่อขอรับความช่วยเหลือ ขณะที่ล่าสุด พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้เพิ่มกำลังพลเข้าเป็น 300 นาย จากหน่วยต่างๆ ประกอบด้วย กองเรือยุทธการ ทัพเรือภาคที่ 1 ฐานทัพเรือสัตหีบ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ซึ่งกองทัพเรือจะสนับสนุนกำลังพลเข้าปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์ต่างๆ บนอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันแรก ทร. ใช้ทหาร นย.-สอ.รฝ. วันละ 200 นาย เรือต.225 กร.305 ขนส่ง ช่วยเหลือในการกำจัดคราบน้ำมันที่เสม็ด โดยที่เห็นๆ ว่าใส่ชุด protect สีขาว เข้าในพื้นที่ที่มีคราบน้ำมันหนาแน่น กลิ่นแรงนั้น คือ ทหารเรือ เป็นด่านหน้า เพราะหน่วยงานอื่นยังไม่กล้าเข้าไป เนื่องจากเป็นพื้นที่อันตราย

 

 

 

---------------------------------------------------------------

กำจัดคราบน้ำมันเสม็ดได้50%-รมว.กก.จ่อโรดโชว์

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=469203


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook