ภาพดาวเทียมน้ำมันรั่ว 31 ก.ค. คราบยังอยู่เหนือเกาะเสม็ด

ภาพดาวเทียมน้ำมันรั่ว 31 ก.ค. คราบยังอยู่เหนือเกาะเสม็ด

ภาพดาวเทียมน้ำมันรั่ว 31 ก.ค. คราบยังอยู่เหนือเกาะเสม็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

GISTDA เผยภาพดาวเทียมแสดงคราบน้ำมันรั่วที่เริ่มมีขนาดเล็กลงและกระจายตัว แต่ยังคงเกาะกลุ่มอยู่ทางตอนเหนือของเกาะเสม็ด

(31 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ได้เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมแสดงคราบน้ำมันรั่วล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตรวจสอบพบว่าน้ำมันส่วนใหญ่ยังเกาะกลุ่มอยู่บริเวณตอนเหนือของเกาะเสม็ด

สำนักงาน GISTDA ได้เปิดเผยว่า ภาพจากดาวเทียมระบบเรดาร์ COSMO-SkyMed-2 เมื่อเวลา 06.09 น. ของวันที่ 31 กรกฎาคม 2556 แสดงให้เห็นอาณาบริเวณของคราบน้ำมันเป็นฟิล์มบางๆ ที่ยังอยู่ทางตอนเหนือของเกาะเสม็ด ซึ่งมีขนาดลดลงจากเมื่อวานนี้ (30 ก.ค.) เล็กน้อย (ประมาณ 10 ตารางกิโลเมตร) และมีการกระจายตัวของฟิล์มน้ำมันบางส่วนทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะเสม็ด โดยฟิล์มน้ำมันเหล่านี้น่าจะมีต้นกำเนิดมาจากมวลน้ำมันที่สะสมบริเวณด้านเหนือของอ่าวเสม็ด ซึ่งควรจะมีการสำรวจภาคพื้นดินอย่างละเอียดและขจัดออกด้วยวิธีการที่เหมาะสม เพื่อลดปริมาณต้นกำเนิดของคราบน้ำมัน มิฉะนั้นก็จะยังมีการแพร่ออกมาอย่างต่อเนื่องไปอีกหลายวันหรือสัปดาห์

ถึงแม้ว่าคราบน้ำมันที่เป็นฟิล์มบางๆ นี้อาจจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเฉียบพลัน แต่สารเคมีบางชนิด เช่น สารอินทรีย์ในกลุ่มอะโรมาติคและโลหะบางชนิดที่มีในน้ำมันดิบอาจจะสะสมในสิ่งมีชีวิตและถ่ายทอดตามห่วงโซ่อาหารในทะเลสู่ผู้บริโภคขั้นสูงได้ รวมทั้งองค์ประกอบที่สลายตัวได้ยากจะรวมตัวและสะสมเป็นก้อนน้ำมันดิน (Tar Ball) ตามชายหาดต่างๆ ในระยะยาว ดังนั้นจึงควรมีการกำหนดแผนการป้องกันและติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตทางทะเลในบริเวณนี้ในระยะยาวต่อไป

อนึ่งการใช้ดาวเทียมระบบเรดาร์ตรวจวัดคราบน้ำมันนั้นเป็นการวัดความราบเรียบของผิวหน้าทะเลอันเนื่องมาจากแรงตึงผิวที่ลดลงของน้ำทะเลเนื่องมาจากฟิล์มน้ำมัน ดังนั้นแม้จะเป็นเพียงฟิล์มบางๆ ดาวเทียมก็สามารถตรวจวัดได้ ในขณะที่การสังเกตด้วยตาเปล่าอาจจะมองเห็นไม่ชัดเจนก็ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก GISTDA

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ภาพดาวเทียมน้ำมันรั่ว 31 ก.ค. คราบยังอยู่เหนือเกาะเสม็ด

ภาพถ่ายน้ำมันรั่ว เกาะเสม็ด
ภาพถ่ายน้ำมันรั่ว เกาะเสม็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook