มติครม.ประกาศใช้พ.ร.บ.มั่นคงคุมม็อบ3เขต1-10ส.ค.

มติครม.ประกาศใช้พ.ร.บ.มั่นคงคุมม็อบ3เขต1-10ส.ค.

มติครม.ประกาศใช้พ.ร.บ.มั่นคงคุมม็อบ3เขต1-10ส.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะรัฐมนตรีชุดเล็ก มีมติประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง คุมม็อบ 3 เขต 1-10 ส.ค. นี้ ขณะที่ วิปรัฐบาล ยัน 1 ส.ค. ไร้ถกนิรโทษ ย้ำ พิจารณา 7 - 8 ส.ค. ตั้ง กมธ. 35 คน ดูร่างกฎหมาย ด้าน ''ทักษิณ'' ขอคนไทยหยุดแตกแยกนิรโทษกรรม

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม คณะรัฐมนตรีชุดเล็ก พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แถลงผลการประชุม ว่า จากการประเมินสถานการณ์การชุมนุมของหลายกลุ่ม ในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พบว่า จะมีผู้มาร่วมชุมนุมจำนวนมาก และอาจชุมนุมยืดเยื้อ ลุกลามไปจนถึงการยึดพื้นที่สำคัญในกรุงเทพฯ รวมถึงอาจมีผู้ไม่หวังดีก่อเหตุแทรกซ้อน เพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง เพื่อหวังเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยมีเป้าหมายขัดขวางการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร ครม. จึงเห็นชอบประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 โดยบังคับใช้ใน 3 เขต ประกอบด้วย เขตดุสิต เขตพระนคร และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ตั้งแต่วันที่ 1-10 ส.ค.นี้ เพื่อให้ป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์ไม่ให้กระทบกับความมั่นคงและความปลอดภัยของประชาชนและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้การประชุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย

โดยมี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. เป็นผู้อำนวยการศูนย์ ติดตามสถานการณ์การชุมนุมในครั้งนี้ ซึ่งจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลัก ทั้งนี้ ปฏิเสธว่า ไม่ได้เป็นการจำกัดสิทธิ์การชุมนุมของประชาชน แต่เป็นการดูแลความสงบเรียบร้อย โดยได้โทรศัพท์ทางไกลแจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว ผ่านทางเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งภายหลังหากสถานการณ์ปกติ จะมีการพิจารณายกเลิกประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ก่อนกำหนด

 

วิปรัฐบาลยัน1ส.ค.ไร้ถกนิรโทษย้ำ7-8ส.ค.

นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า วิปรัฐบาล ได้หารือซักซ้ำทำความเข้าใจกันถึงวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้จะเปิดประชุมสภาสมัยสามัญเป็นวันแรก โดยที่ประชุมไม่วิตกกังวลเรื่องสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองเพราะเป็นการพิจารณากระทู้สด และเรื่องแจ้งให้ทราบทั่วไปตามวาระปกติเท่านั้น ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่มีการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เข้าสู่การพิจารณาที่ประชุมสภาในวันพรุ่งนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากได้กำหนดกรอบเวลาการพิจารณาไว้แล้ว คือ ในระหว่างวันที่ 7 - 8 ส.ค.นี้ และเปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภา อภิปรายอย่างเต็มที่ โดยที่ภายหลังจะลงมติรับหลักการ ก็จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจากทุกพรรคการเมือง จำนวน 35 คน ขึ้นมาพิจารณา

'ทักษิณ' ขอหยุดแตกแยกนิรโทษกรรม

นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีมอบชุดนักเรียน
และเป็นประธานจัดงาน "วันรวมพลังคนโคราช รักนายกฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" และในงาน พ.ต.ท.ทักษิณ
วิดีโอลิงค์เข้ามา มีใจความว่า วันนี้ความขัดแย้งทั้งหลายที่เกิดขึ้นในเมืองไทย ก็อยากเห็นมันยุติ โดยเร็ว และก็อยากให้ทุกคนก้าวข้ามพ้นจากตนซะ ต้องยอมรับว่าสังคมไทยความเห็นแก่ตัว มันแรงไปนิดหนึ่ง คิดถึงเรื่อง
ตัวเองมากเกินไป ซึ่งเรื่องนี้มันมีอยู่ในทุกองค์กร ถ้าหากว่าทุกคนเอาองค์กรชาติเป็นหลัก และอยู่ในกติกาบ้าน
เมือง โดยเอาประชาชนเป็นหลัก บ้านเมืองจะไปได้ด้วยดี

นอกจากนี้ ตนได้ฟัง จอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา พูดที่อิสราเอล ว่า ความขัดแย้ง
ในวันนี้ ต้องไม่ถูกส่งผ่านไปให้ลูกหลาน เป็นหน้าที่ของเราในปัจจุบัน ที่จะต้องร่วมกันแก้ปัญหาด้วยกัน ให้
ความขัดแย้งมันจบไป ไม่ให้ทิ้งเป็นมรดกให้ลูกหลานต่อไป ฉะนั้น เราจะต้องช่วยกันแก้ปัญหาความขัดแย้ง
และถามว่าขัดแย้งเพื่อใคร แต่ขัดแย้งแบบไร้สาระ เพราะว่าบางคนก็ไปฟังความโกหกของคน เพราะคิดไม่เป็น
ยกตัวอย่างเรื่องอัลเคด้า เหมือนกัน ดูแล้วก็ตลก หรือเอาแค่กฎหมายนิรโทษกรรมให้คนที่ติดคุกอย่างไม่เป็น
ธรรม ยังจะฆ่ากันตายแล้ว ก็ขอให้หวังว่าทุกคนปล่อยวางให้ได้ก็จะดีขึ้น

 

พท. ชี้ รัฐบาลใช้ พ.ร.บ.มั่นคง ป้องกันมือที่ 3

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในพื้นที่ เขตดุสิต เขตพระนคร และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เพื่อป้องกันความเสียหายและป้องกันไม่ให้มือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์ ทั้งนี้ยืนยันว่าการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง จะเป็นประโยชน์ในการดูแลประชาชนผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้ลุแก่อำนาจตามที่พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหา

 

 

 

 

---------------------------------------------------

'วิสุทธิ์'ย้ำไม่ถกร่างนิรโทษ1สค.-จัด224กองร้อยรับม็อบ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=469238

ครม.ชุดเล็กถกพรบ.มั่นคงคุมม็อบ-สมช.ชงใช้3เขต

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=469321


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook