ผบ.ตร.ย้ำใช้พรบ.มั่นคงป้องเหตุไม่กีดกันชุมนุม

ผบ.ตร.ย้ำใช้พรบ.มั่นคงป้องเหตุไม่กีดกันชุมนุม

ผบ.ตร.ย้ำใช้พรบ.มั่นคงป้องเหตุไม่กีดกันชุมนุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับขอให้ตำรวจใช้ พ.ร.บ.มั่นคง เพื่อป้องกันเหตุ ไม่ใช่กีดกันการชุมนุม ตั้ง ศปก.ตร.เป็นศูนย์อำนวยการ

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ตร. เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ที่มี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. เป็นประธาน ว่า ผบ.ตร. ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า คณะรัฐมนตรีมีมติให้ประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ในเขตดุสิต และเขตพระนคร กทม.ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ของทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ระหว่างวันที่ 1 - 10 ส.ค. เพื่อรับมือการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล โดยเน้นว่า เป็นการขอใช้กฎหมายเพื่อป้องกันเหตุไม่สงบ เพื่อเป็นเครื่องมือการทำงาน ไม่ได้เพื่อกีดกันผู้ชุมนุม ทั้งนี้ หากสถานการณ์คลี่คลาย ก็ยกเลิกการใช้กฎหมายนี้ได้ โดย พล.ต.อ.อดุลย์ ก็ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ผอ.ศอ.รส.) จึงสั่งการให้ปรับ ศปก.ตร. ชั้น 20 อาคาร 1 ตร. เป็น ศอ.รส. ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. เป็นต้นไป

โฆษก ตร. กล่าวว่า ในเวลา 11.00 น. จะเปิด ศอ.รส. อย่างเป็นทางการ และอาจมีการพิจารณาออกประกาศที่จำเป็นต่อการดูแลพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และในวันที่ 2 ส.ค. เวลา 10.00 น. จะมีการแถลงขั้นตอนการปฏิบัติการของ ศอ.รส. อย่างเป็นทางการ โดยถ่ายทอดสดผ่านทีวีพูล และในช่วงบ่ายจะเชิญกลุ่มสมาคมสื่อมวลชนต่างๆ มาประชุมทำความเข้าใจ กำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน ทั้งนี้ ยังไม่มีการระดมกำลังเข้ามารับมือการชุมนุม ในตอนนี้ก็ต้องดูสถานการณ์ก่อน แต่ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. กำลังตำรวจบางส่วนจะเข้าในพื้นที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook