สภาเริ่ม!วรชัยเชื่อนิรโทษ7สค.ไม่ล่ม-ปชป.จ่อกระทู้น้ำมัน

สภาเริ่ม!วรชัยเชื่อนิรโทษ7สค.ไม่ล่ม-ปชป.จ่อกระทู้น้ำมัน

สภาเริ่ม!วรชัยเชื่อนิรโทษ7สค.ไม่ล่ม-ปชป.จ่อกระทู้น้ำมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกเริ่มแล้ว ยังอยู่ในช่วงการหารือของส.ส. ด้าน 'วรชัย' เดินทางเข้าประชุมด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม มั่นใจ ถกร่างนิรโทษกรรม 7 ส.ค. ไม่ล่ม ขณะที่ ปธ.วิปฝ่ายค้าน ยันค้านเต็มที่ จ่อตั้งกระทู้น้ำมันรั่ว

นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไปแล้ว ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม พร้อมแสดงความมั่นใจเป็นอย่างมาก ว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของตน ในวันที่ 7 ส.ค.นั้น การประชุมสภาฯ จะไม่ล่ม หรือมีอุปสรรคปัญหาแต่อย่างใด และเชื่อว่าจะผ่านไปด้วยดี

 

อุทัยจี้สมศักดิ์ถอนร่างนิรโทษ-ปรองดองออก

นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา เดินทางมาที่อาคารรัฐสภา เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกแสดงความเห็นให้ทางรัฐสภา ถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง และร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากที่ประชุมสภา โดยมี นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เป็นผู้รับมอบจดหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ นายอุทัย ให้สัมภาษณ์ว่า จากการติดตามสถานการณ์ในปัจจุบัน ยังคงเป็นไปอย่างปกติ จึงเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ให้สังคมเกิดความแตกแยกขยายวงกว้างแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวหวังว่า การแสดงความเห็นครั้งนี้ จะได้รับการตอบรับจากทางผู้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าว

 

'จุรินทร์'ย้ำค้านร่างนิรโทษกรรมเต็มที่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวย้ำถึงจุดยืนว่า จะคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรมอย่างเต็มที่ ทั้งในและนอกสภา พร้อมยืนยันว่า การเคลื่อนไหวเปิดเวทีผ่าความจริง เพื่อคัดค้านกฎหมายล้างผิดนั้น เป็นการดำเนินการที่อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายที่กำหนด และถือว่าเป็นหน้าที่ที่จะให้ข้อมูลข้อเท็จจริงแก่ประชาชน จึงไม่กังวลกับกรณีที่ พรรคเพื่อไทย จะมีการฟ้องร้องให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องยุยงให้ประชาชนขัดขวางการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ

สำหรับกรอบเวลาในการพิจารณาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ทางวิปฝ่ายค้าน ยังไม่มีการหารือว่าจะจัดสรรเวลากับวิปรัฐบาล และยังไม่ได้หารือถึงการกำหนดตัวบุคคลที่จะเป็นคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว แต่ยืนยันที่จะอภิปรายคัดค้านอย่างถึงที่สุด

 

'วรชัย'ซัดปชป.บิดเบือนความจริงกล่าวหารัฐฯ

 นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย น.พ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวยืนยันว่า  สภาจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของ นายวรชัย ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยได้ตอบโต้พรรคประชาธิปัตย์ว่า โกหกบิดเบือนความจริง ว่าฝ่ายรัฐจะลักไก่พิจารณา ร่าง พ.ร.บ. อื่น ๆ มาพิจารณาด้วย รวมถึง เตรียมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวในวันนี้  ซึ่งไม่เป็นความจริงและย้ำว่าในร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น มีความชัดเจนว่า จะไม่ช่วยเหลือแกนนำสั่งการ แต่เป็นประโยชน์แก่ทุกกลุ่ม ขณะที่มีรายงานว่า การชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชน ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ มีการเตรียมสร้างสถานการณ์รุนแรง เพื่อเป็นเงื่อนไขนำไปสู่การปฏิวัติรัฐประหาร จึงประกาศเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยว่า หากกลุ่มผู้ชุมนุม มีการสร้างสถานการณ์ป่วนชุลมุน หรือ คิดยึดอำนาจล้มรัฐบาล มวลชนกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 1 ล้านคน มีการเตรียมพร้อม ที่จะออกมาต่อสู้อย่างถึงที่สุด


ผบ.ตร.ประชุมรับมือม็อบตามพ.ร.บ.มั่นคง

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. และผู้บัญชาการเหตุการณ์ ประชุมร่วมกับ ตัวแทนกองทัพบก / กรุงเทพมหานคร หลังคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้ประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงภายใน ควบคุมพื้นที่ 3 เขต ในกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย เขตดุสิต / พระนคร และป้อมปราบศัตรูพ่าย เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย รวมถึง พื้นที่สำคัญ เพื่อปกป้องในเขตพระราชฐาน ที่ใกล้จะมี พระราชพิธีสำคัญ ในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ ระหว่างการชุมนุมคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ นิรโทษกรรม ในวันเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างวันที่ 1 - 10 สิงหาคม และติดตามสถานการณ์การชุมนุมตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม พลตำรวจตรี ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะแถลงผลการประชุมต่อสื่อมวลชน และประชุมทำความเข้าใจ เพื่อให้การทำงานของสื่อมวลชน เป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วย

 

รมว.พลังงานแจงปมน้ำมันดิบรั่วยันไม่ได้เฉย

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญนิติบัญญัติ ในครั้งแรก ขณะนี้อยู่ในกระทู้ถามสด เรื่องแรก คือมาตรการควบคุมสถานการณ์น้ำมันรั่วในทะเลจังหวัดระยองที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ถามถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีฯกลาโหม โดยได้ทวงถามถึงมาตรการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล ที่ขณะนี้ได้กระทบความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมของประชาชน และความเสียหายของทรัพยากรทางทะเล พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลชี้แจงว่า เหตุใด 3 วันแรกที่เกิดเหตุ ไม่พบการแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่พบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาล ออกมาดำเนินการแก้ไข

ทั้งนี้ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า ทางรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ไข ซึ่งขณะนี้ได้มีความคืบหน้ามากแล้ว และเหลือเพียงอ่าวพร้าว ที่เป็นเพียง 5 % ของเกาะเสม็ดเท่านั้น ส่วนจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมาการตรวจสอบความล้มเหลวของเหตุน้ำมันรั่ว และการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว

 


 

--------------------------------------------------

สส.คึกสภาวิปรัฐย้ำวันนี้ไร้นิรโทษ-มท.1ขออย่าตื่นใช้พรบ.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=469500


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook