ลำน้ำมูลลดหลังเขื่อนพิมายเร่งระบาย

ลำน้ำมูลลดหลังเขื่อนพิมายเร่งระบาย

ลำน้ำมูลลดหลังเขื่อนพิมายเร่งระบาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลำน้ำมูล กลับคืนสู่สภาวะปกติแล้ว หลังเขื่อนพิมายเปิดประตูเร่งระบายน้ำเต็มที่ ส่งผลให้ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว

สถานการณ์น้ำในลำน้ำมูล เขตพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้มีระดับน้ำลดลงจากเมื่อวานอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ ได้เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนพิมายทั้ง 6 บานประตู ส่งผลให้ระดับน้ำที่เคยล้นตะลิ่ง บริเวณเหนือเขื่อนพิมาย ลดลงจากเมื่อวานประมาณ 1 เมตร

ขณะเดียวกัน นายสฐิพงษ์ รามโกมุด หัวหน้าฝ่ายกักเก็บน้ำเขื่อนพิมาย เปิดเผยว่า น้ำที่ไหลผ่านลำน้ำมูลในเขตพื้นที่ อ.พิมาย วันนี้ (1 ส.ค. 56) วัดปริมาณน้ำได้ 4.8 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีปริมาณมากกว่าเมื่อวานที่มีเพียง 2.9 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมวลน้ำที่มากนี้ เกิดจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่หลายอำเภอ ที่อยู่เหนือ อ.พิมาย อาทิ อ.เมือง อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ และ อ.โนนสูง

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ทางเขื่อนพิมาย ก็ได้เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 6 บาน อย่างเต็มที่ เพื่อเร่งระบายน้ำลงไปสู่ลำจักราช ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำได้ลดลงกลับคืนสู่สภาวะปกติทุกแห่งแล้ว ไม่มีน้ำล้นตะลิ่ง และไม่มีพื้นที่ใดน่าเป็นห่วงอีกต่อไป ส่วนปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นเช่นนี้ ก็ส่งผลดีต่อเกษตรกรที่ปลูกข้าวในพื้นที่ อ.พิมาย หลายหมื่นไร่ ซึ่งช่วงก่อนหน้านี้ มีหลายแห่งประสบกับปัญหาภัยแล้ง จนเกษตรกรต้องนำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำเข้านาโดยตลอด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook