ศอ.รส.แถลงออกพรบ.มั่นคงป้องกันเหตุยันยึดหลักสากล

ศอ.รส.แถลงออกพรบ.มั่นคงป้องกันเหตุยันยึดหลักสากล

ศอ.รส.แถลงออกพรบ.มั่นคงป้องกันเหตุยันยึดหลักสากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย แถลง ออกประกาศ 3 ฉบับ ตาม พ.ร.บ.มั่นคง คุม รปภ. ใน 3 เขต รับมือกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เปิดเผยว่า จากการข่าว ประเมินการชุมนุมมีแนวโน้มในการใช้ความรุนแรง เพื่อต้องการยกระดับการชุมนุม ซึ่งจากการข่าวเบื้องต้น ประเมินจำนวนผู้ชุมนุม ประมาณ 4,000 คน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นถึง 70,000 คน ซึ่ง ศอ.รส. ยืนยันว่า การปฏิบัติการควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุม จะยึดหลักสากล เป็นไปตามกรอบกฎหมาย และหากฝ่าฝืนประกาศ ศอ.รส. ตำรวจจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ด้าน พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะเลขาธิการ ศอ.รส. เปิดเผยแนวทางการใช้กำลังในสถานการณ์การชุมนุม ว่า จะพิจารณาตามความจำเป็น โดยใช้กำลังจากเบาไปหาหนักตามหลักสากล และจะมีผู้รับผิดชอบทุกขั้นตอน

ทั้งนี้ ศอ.รส. ได้ออกประกาศคำสั่งปฏิบัติการ 3 ฉบับ ในการห้ามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด เข้าหรือต้องออกจากบริเวณพื้นที่และอาคารทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา และถนน 12 เส้นทางโดยรอบ เว้นแต่จะได้รับอนุญาต และห้ามนำอาวุธออกนอกเคหะสถาน พร้อมนำอุปกรณ์ควบคุมฝูงชน ที่จะใช้ในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม อาทิ ปืนยิงกระสุนยาง / แก๊สน้ำตา และอุปกรณ์ประจำกายของเจ้าหน้าที่ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อยืนยันว่า อุปกรณ์ที่จะใช้เป็นไปตามหลักสากล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook