สโนว์เดนได้พักในรัสเซีย-รบ.สหรัฐไม่พอใจ

สโนว์เดนได้พักในรัสเซีย-รบ.สหรัฐไม่พอใจ

สโนว์เดนได้พักในรัสเซีย-รบ.สหรัฐไม่พอใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ได้ที่พักในรัสเซียแล้ว ขณะที่รัฐบาลสหรัฐ ไม่พอใจเป็นอย่างมาก ขู่ทบทวนความสัมพันธ์ทันที

เดอะเทเลกราฟ สื่อของอังกฤษ รายงานว่า เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตผู้จ้างของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีจารกรรม และเพิ่งได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยในรัสเซีย ได้อย่างเป็นทางการ หาที่พักในกรุงมอสโก ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รายงานดังกล่าวอ้างว่า ข้อมูลทั้งมดมาจาก นายอนาโตลี คูเชเรนา ทนายความชาวรัสเซียของ นายสโนว์เดน ที่ระบุว่า นายสโนว์เดน ได้ตัดสินใจแล้วว่าจะอาศัยอยู่ที่ไหน แต่กำลังกังวลว่าจะทำอะไรต่อไปในระหว่างที่พักอยู่ในรัสเซีย ทั้งนี้ จากการได้รับอนุญาตลี้ภัยในรัสเซีย จะทำให้ นายสโนว์เดน สามารถพำนักอยู่ในรัสเซียได้อย่างน้อย 1 ปี เพื่อหลบหนีข้อกล่าวหาจารกรรมของรัฐบาลสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม จากการที่รัสเซีย อนุญาตให้ นายสโนว์เดน ลี้ภัยได้นั้น ทำให้สถานะความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย เริ่มมีปัญหาทันที เพราะสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความผิดหวังอย่างรุนแรงต่อการตัดสินใจของรัสเซีย พร้อมกับเตือนว่า การตัดสินใจครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างกัน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ทำเนียบขาว กำลังพิจารณาด่วนเกี่ยวกับกำหนดการหารือทวิภาคีระหว่างประธานาธิบดีบารัก โอบามา กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่กำหนดไว้ในเดือนหน้า ก่อนเริ่มการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจ จี-20 ณ เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ว่าสมควรมีขึ้นหรือไม่ด้วย

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook