นายกฯ มอบ พงศ์เทพ ถกปฏิรูปการเมือง โยนสภาดูนิรโทษ

นายกฯ มอบ พงศ์เทพ ถกปฏิรูปการเมือง โยนสภาดูนิรโทษ

นายกฯ มอบ พงศ์เทพ ถกปฏิรูปการเมือง โยนสภาดูนิรโทษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี จัดรายการ TV มอบ "พงศ์เทพ-วราเทพ" ดึงทุกสี คุยลดความขัดแย้ง หวังปรองดอง พร้อมโยนสภาถกนิรโทษ ด้าน "วรชัย" ยืนยัน ไม่ถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากสภาแน่

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จัดรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ถึงแนวคิดดึงทุกสีทุกกลุ่ม มาเจรจาหาทางออกประเทศ ว่า เป็นเพราะรัฐบาลต้องการเห็นความปรองดองในประเทศ จึงคิดว่าน่าจะมีเวทีประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม เพื่อหาทางออกและปฏิรูปการเมือง โดยจะให้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน ทุกสีทุกกลุ่มเข้ามาพูดคุย โดยพูดคุยถึงอนาคตประเทศ ส่วนการดำเนินการทางกฎหมายในรัฐสภา ก็ยังดำเนินต่อไป ทั้งนี้จะมีการตั้งองค์กรอิสระขึ้นมาหรือไม่ ยอมรับว่า อาจมีขึ้น แต่ช่วงแรกรัฐบาลต้องเป็นผู้ริเริ่มการจัดเวทีพูดคุยก่อน พร้อมระบุว่า หากมีทางออกเพียง 1% รัฐบาลก็ต้องดำเนินการ เพื่อไม่ให้เป็นมรดกความขัดแย้งของลูกหลาน และขอให้สื่อมวลชนเป็นสื่อกลางในการเชิญฝ่ายค้านเข้ามาพูดคุยด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวยืนยันว่า การชุมนุมในวันที่ 4 ส.ค. ยอมรับมีความกังวล และหวังว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น พร้อมระบุ รัฐบาลมีความจำเป็นในการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อดูแลประชาชน ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ยืนยัน จะเข้าไปทำตามหน้าที่แน่นอน

'วรชัย' ยันไม่ถอนนิรโทษแม้นายกฯแถลงขอปรองดอง

นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการความปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศ ว่า เป็นคนละเรื่องกับการถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งยืนยันว่า จะไม่มีการถอนร่างดังกล่าวอย่างแน่นอน เพราะจะมีการพิจารณาในวันที่ 7 ส.ค.นี้แล้ว เราต้องทำเพื่อช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนหรือคนที่ติดคุกก่อน และกว่าจะหาตัวแทนแต่ละกลุ่ม หรือกว่าจะได้รูปแบบต้องใช้เวลา ซึ่ง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม น่าจะเสร็จก่อนที่จะมีการระดมความคิด

นายวรชัย กล่าวอีกว่า การเดินหน้านับหนึ่งประเทศไทยก็ต้องทำ แต่การนิรโทษกรรมถือเป็นการเริ่มต้นของความปรองดอง เพราะนิรโทษกรรมให้กับทุกสีเสื้อ ซึ่งการที่ นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ เพราะไม่อยากให้ประเทศไทย ปล่อยไว้อย่างนี้ต้องมีทางออก ไม่ว่าจะรัฐบาลเข้าขึ้นมาต้องมีความสงบทางการเมือง จึงต้องมีเงื่อนไข และหาวิธีการให้ประเทศไทย มีจุดร่วม จึงจะระดมความคิดเห็น และเมื่อตกลงกับทุกกลุ่มได้ก็ต้องจบ เป็นการลดความขัดแย้งในสังคมจึงต้องให้ทุกกลุ่มมาพูดคุยกันเพื่อความปรองดองแห่งชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook