วรชัย พร้อมถอน พรบ.นิรโทษชงออกพรก.แทน

วรชัย พร้อมถอน พรบ.นิรโทษชงออกพรก.แทน

วรชัย พร้อมถอน พรบ.นิรโทษชงออกพรก.แทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย 'วรชัย' ลั่น ยินดีถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษ แต่รัฐบาลต้องออกเป็น พ.ร.ก. ทันที โดยมีเนื้อหาเหมือนเดิม

นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
ประกาศเชิญทุกกลุ่ม ทุกสี ทุกฝ่าย มาร่วมกันปฏิรูปประเทศ แต่ปรากฏว่า ยังมีบางกลุ่มและพรรคประชาธิปัตย์
แสดงความไม่เห็นด้วย และ เรียกร้องให้ถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทุกฉบับออกจากสภา ซึ่งส่วนตัวยินดีที่
จะถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่ต้องให้รัฐบาลออกเป็น พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ทันที โดยมีเนื้อหาเหมือนเดิม
คือ ช่วยเหลือเฉพาะประชาชนที่เป็นเหยื่อทางการเมือง ไม่รวมแกนนำและคนสั่งการ ซึ่งนอกจากจะทำตามข้อ
เรียกร้องของทุกฝ่ายแล้ว ยังสามารถปิดช่องขั้นตอนที่ถูกกล่าวหาว่าจะมีการปรับเปลี่ยน สอดแทรกคำของ
คณะกรรมาธิการที่จะต้องมีการแปรญัตติ


อำนวยเชิญวรชัยแจงร่างนิรโทษพรุ่งนี้


นายอำนวย คลังผา เป็นประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ในการประชุม
วิปรัฐบาล ในวันที่ 5 สิงหาคม จะเชิญ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้เสนอร่างกฎหมาย พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 7 สิงหาคม ได้มาชี้แจงถึงหลักการและเหตุผล เพื่อให้เข้าใจตรงกัน เพราะการจะเสนอกฎหมายทุกฉบับผ่านสภาได้นั้น จะต้องผ่านการกลั่นกรองจากวิปรัฐบาลก่อน หลังจากการประชุมเสร็จแล้ว จะได้มีการประสานงานกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เพื่อพูดคุยถึงกรอบเวลาในการอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าว โดยจะให้ฝ่ายค้านได้อภิปรายเต็มที่ จนถึงเวลา 23.00 น. ของวันที่ 7สิงหาคม ซึ่งเชื่อว่า การพิจารณาจะไม่ยืดเยื้อถึง 2 วัน เนื่องจากฎหมายที่ต้องการ มีเพียง 5-6 มาตราเท่านั้น


 

จุรินทร์ ย้ำ ค้านร่างนิรโทษฉบับ วรชัย


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวในเวทีผ่าความจริง ที่ ร.ร.มัธยมประชานิเวศน์ ว่า หากในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ทางพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า จะคัดค้านอย่างถึงที่สุด พร้อมระบุว่า ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่มีการรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว และจะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์อิสระทุกองค์กร ตีความร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ หากผ่านการพิจารณาจากสภา


ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีเสนอแนวทางการปฏิรูปการเมืองนั้น เชื่อว่า เป็นเพียงการเบี่ยงเบนประเด็นการต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของกลุ่มผู้เห็นต่าง และปูทางเพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ในการออกกฎหมายล้างผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 


อย่างไรก็ตาม หากนายกรัฐมนตรีมีความจริงใจในการหาทางออกของประเทศจริง ต้องสั่งการถอนร่างกฎหมายนิรโทษกรรมทุกฉบับ และระงับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกมาตรา รวมทั้ง ใช้กลไกรับฟังความเห็นของกลุ่มการเมืองต่างๆ ที่เป็นกลาง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook