วรพงษ์ประเมินม็อบวันแรกน้อยกว่าเป้า-ไม่ประมาท7สค.

วรพงษ์ประเมินม็อบวันแรกน้อยกว่าเป้า-ไม่ประมาท7สค.

วรพงษ์ประเมินม็อบวันแรกน้อยกว่าเป้า-ไม่ประมาท7สค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอง ผบ.ตร. ประเมินม็อบสวนลุมพินีวันแรก ยังน้อยกว่าที่ตั้งเป้า คาด อาจ รอวันดีเดย์ 7 สิงหาคม อีกครั้ง ศอ.รส. ไม่ประมาทมือที่ 3 ต่อเนื่อง

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันแรกของการนัดชุมนุมใหญ่
ของกลุ่ม กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ และคณะเสนาธิการร่วม ที่บริเวณหน้าสวนลุมพินี ทาง ศอ.รส. ที่มี สตช. เป็นแกนหลักในการควบคุมดูแลความสงบเรียบร้อย ได้ประเมินจำนวนผู้เข้าร่วม ที่ 2,000 คน ซึ่งต่ำกว่าเป้า ที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมประเมินไว้ คือ 4,000 คน ซึ่งสาเหตุน่าจะเป็นเพราะยังไม่ถึงวันดีเดย์ใหญ่ของกลุ่มดังกล่าว ในวันที่ 7 สิงหาคม นี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการระดมคนมากเพิ่มเติมในวันต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจประเมินว่า หากกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอยู่ที่สวนลุมพินี การรักษาความเรียบร้อยก็จะง่ายขึ้น แต่หากเคลื่อนขบวนไปยังรัฐสภา หรือทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นพื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ทางตำรวจคงไม่สามารถยอมให้เข้าไปได้ ตามที่ได้ประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนมือที่ 3 ที่อาจจะมีการเข้าก่อกวนที่กลุ่มผู้ชุมนุมหรือจุดอื่นๆ นั้น ทางตำรวจยังคงเฝ้าระวังและหาข่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้ก่อเหตุได้

 

"บวร" ไม่ยอมให้ รบ. ออก พ.ร.ก.แทนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษ

นายบวร ยสินทร แกนนำกลุ่มราษฎรอาสาปกป้อง 3 สถาบัน หรือ เครือข่าย อพส. หนึ่งในพันธมิตรร่วม กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ซัด นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ที่ยินดีถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่ให้รัฐบาลออกเป็น พ.ร.ก. แทนนั้น มองว่า เป็นการลักไก่ให้กฎหมายผ่านเร็วขึ้น ทั้งยังเป็นการสร้างสถานการณ์ภายในประเทศให้รุนแรงขึ้นและวุ่นวาย ลั่น ทางกลุ่มกองทัพประชาชนฯ จะไม่ยอมและจะรุกสู้มากขึ้น ขณะเดียวกัน หากออกเป็น พ.ร.ก. แทน ขอท้านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลทั้งคณะ ต้องออกมารับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม สำหรับการชุมนุมกลุ่มกองทัพประชาชนในวันนี้ จะยังคงยึดเยื้อปักหลักยาวไปจนถึงวันที่ 7 สิงหาคม โดยในวันนี้ จะนัดประชุมแกนนำเพื่อหารือการยกระดับชุมนุมต่อไป


รองผบช.น.สั่งสอบรถยนต์4คัน ป่วนชุมนุม

พล.ต.ต.มานิต วงศ์สมบูรณ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึง การตรวจสอบรถยนต์ 4 คัน ที่มีการเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเตรียมใช้ก่อเหตุป่วนการชุมนุมว่า เรื่องดังกล่าวได้สั่งการให้ตำรวจในพื้นที่รับผิดชอบ ทำการตรวจสอบป้ายทะเบียนรถยนต์ที่มีการกล่าวอ้างถึงว่า มีมูลความจริงมากน้อยเพียงใด พร้อมสั่งการให้ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบรถยนต์เป้าหมาย ทั้ง 4 คันแล้ว พร้อมกันนี้จะได้ประสานตรวจสอบไปถึงเจ้าของรถ หรือผู้ครอบครองรถ  เพื่อสอบถามข้อมูลถึงความเชื่อมโยงกับข้อความดังกล่าวหรือไม่

ส่วนกรณีที่ กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เตรียมขอศาลอนุมัติออกหมายจับ ผู้ต้องหา 4 คน ที่กระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในการแชร์ข้อมูลอันก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคมนั้น เรื่องนี้คงต้องปล่อยให้ ปอท. ดำเนินการไป ส่วน ตำรวจนครบาล ก็จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเชิงลึกเช่นกัน


กองทัพปชช.ฯค้านออก พ.ร.ก.แทนร่างพ.ร.บ.

พล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี แกนนำกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ เปิดเผยว่า มีกระแสข่าวจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ แจ้งว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของรัฐบาล ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ อาจมีการพลิกผัน ซึ่งแทนที่จะออก พ.ร.บ. ผ่านสภา แต่อาจจะมีการประกาศเป็นพระราชกำหนดแทน โดยใช้เหตุผลว่า ขณะนี้ประเทศชาติกำลังแตกแยก โดยมีการชุมนุมในหลายกลุ่มหลายฝ่าย และยุบสภาในวันที่ 14 สิงหาคม เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ทั้งนี้ พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ได้ผ่านเป็นกฎหมายแล้ว  ซึ่งในวันนี้ คณะเสนาธิการร่วม จะมีการประชุมหารือในเรื่องนี้ เพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบ เป็นการตีปลาหน้าไซให้ฝ่ายรัฐบาลรู้และไม่ทำตามที่วางแผนไว้ และจากนั้น ทางกองทัพประชาชนฯ จะปรับแผนกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวต่อไป


ม็อบลั่นอยู่จนกว่าจะโค่นระบอบทักษิณสำเร็จ

บรรยากาศการชุมนุมที่ลานพระบรมรูป รัชกาลที่ 6 หลักจากที่มีการชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบบทักษิณ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากการพิจารณาในการประชุมรัฐสภาสมัยสามัญทั่วไป ซึ่งบรรยากาศการชุมนุมในช่วงเช้าของวันที่ 2 ยังคงมีประชาชนบางส่วนที่ปักหลักอยู่ตลอดช่วงคืนที่ผ่านมา โดยบางส่วนมีการนำเต็นท์มากางนอนอยู่บริเวณสวนลุมพินีและภายในลานกิจกรรม อีกทั้งได้มีการเปิดเครื่องขยายเสียง รวมทั้งนำเพลงปลุกใจมาเปิดให้ผู้ชุมนุมฟังเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมรายหนึ่ง กล่าวว่า จะปักหลักร่วมชุมนุม จนกว่าจะได้รับชัยชนะและโค่นล้มระบบทักษิณให้ได้ รวมทั้ง ได้นำเครื่องดนตรีมาเล่นบรรเลงเพลง เพื่อเป็นการผ่อนคล้ายความเหนื่อยล้าแก่เพื่อนผู้ชุมนุม


รมว.กต.แย้งกองทัพปชช.ฯร้องทูตต่าง ปท.

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ จะเดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้อง ตามสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศ ในวันนี้ ว่า ส่วนตัวเกรงว่าสิ่งที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะไปยื่นนั้น อาจมีประเด็นผิดพลาด ที่จะเป็นสร้างความไม่เข้าใจแก่นานาประเทศได้ ซึ่งจะเป็นการทำลายบรรยากาศความน่าเชื่อถือของนานาชาติ จึงขอเรียกร้องให้ทางกลุ่มผู้ชุมนุม ควรเล่นการเมืองเพียงเฉพาะภายในประเทศเท่านั้น ไม่ควรยิบยกประเด็นปัญหาต่างๆ ไปให้นานาประเทศรับรู้ และเกิดความเข้าใจผิด เนื่องจากจะเป็นปัญหาที่สร้างความเสียหายได้

โดยนายสุรพงษ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ เวลา 15.00 น. จะเชิญเอกอัครราชทูตในประเทศต่างๆ เข้ารับฟังการชี้แจงกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งการประกาศใช้พระราชบัญญัติรักษาความั่นคงภายในราชอาณาจักรขณะนี้ด้วย เพื่อให้นานาประเทศได้มีความั่นใจ และไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวภายในประเทศ

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook