US เรียกประชุมมั่นคงระดับสูงระวังภัยอัลไคด้า

US เรียกประชุมมั่นคงระดับสูงระวังภัยอัลไคด้า

US เรียกประชุมมั่นคงระดับสูงระวังภัยอัลไคด้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐ เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคง เตรียมพร้อมระวังภัยก่อการร้าย - ประกาศปิดสถานทูตในประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกา ถึงวันที่ 10 ส.ค.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทำเนียบขาวสหรัฐ เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงเตรียมพร้อมหามาตรการระวังภัยก่อการร้าย หลังสั่งปิดสถานทูตและสถานกงสุลสหรัฐใน 22 ประเทศ โดยเฉพาะในชาติมุสลิม ก่อนหน้านี้ เมื่อ 2 ส.ค.

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงเตือนพลเมืองให้ระวังภัยการเดินทางทั่วโลกไปจนถึงวันที่ 31 ส.ค. หลังมีกระแสข่าวกรองระบุเครือข่ายอัลไคด้า มีแผนโจมตีหน่วยงานด้านการทูต หรือผลประโยชน์ของสหรัฐในเยเมน หรือประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ  ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองสหรัฐ เปิดเผยข้อมูลว่า กลุ่มอัลไคด้า ในคาบสมุทรอาระเบียน อยู่ระหว่างวางแผนโจมตีขั้นสุดท้ายในช่วงใกล้สิ้นสุดเทศกาลรอมฎอนของชาวมุสลิมในสัปดาห์หน้า การโจมตีอาจเกิดขึ้นที่ไหนก็ได้ในเร็ววันนี้ ผู้ก่อการร้ายอาจใช้หลายวิธีและอาวุธหลายชนิดโจมตีเป้าหมายทั้งของรัฐบาลและเอกชน  โดยเฉพาะระบบขนส่งมวลชนและแหล่งท่องเที่ยว

การเตือนภัยของสหรัฐ เกิดขึ้นในช่วงก่อนครบรอบ 12 ปี เหตุวินาศกรรมครั้งใหญ่ในสหรัฐฯ วันที่ 11 กันยายน หรือไม่ถึง 1 ปี หลังเหตุกลุ่มคนร้ายโจมตีสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเบงกาซีของลิเบีย เมื่อช่วงเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว สังหารเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำลิเบียกับเจ้าหน้าที่สหรัฐอีก 3 คน  ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐ ต้องการป้องกันเหตุร้ายไม่ให้เกิดซ้ำ ด้าน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐได้รับทราบรายงานความคืบหน้าเรื่องนี้อยู่ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แจ้งขยายปิดสถานทูตสหรัฐประจำประเทศแถบภูมิภาคตะวันออกกลางและภูมิภาคแอฟริกา ต่อไปจนถึงวันเสาร์ที่ 10 ส.ค. ประจำเมืองต่าง ๆ เหล่านี้ ได้แก่ อาบูดาบี, อัมมาน, ไคโร, ริยาดห์, ดาห์ราน, เจดดาห์, โดฮา, ดูไบ, คูเวต, มานามา, มัสกัต,อันตานานาริโว, บูจุมบูรา, จิบูตี, คาร์ทูม, คิกาลี พอร์ต หลุยส์ ,ซาน่า, ทริโปลี, จะปิดทำการต่อไปตั้งวันนี้ จนถึง 10 ส.ค.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook