อุกฤษชงตั้งสภาอาวุโสหากให้ร่วมปฏิรูป-ผบ.ทบ.ลั่นไร้ปฏิวัติ

อุกฤษชงตั้งสภาอาวุโสหากให้ร่วมปฏิรูป-ผบ.ทบ.ลั่นไร้ปฏิวัติ

อุกฤษชงตั้งสภาอาวุโสหากให้ร่วมปฏิรูป-ผบ.ทบ.ลั่นไร้ปฏิวัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อุกฤษ' ชง นายกฯตั้งสภาที่ปรึกษาราชการแผ่นดินหากให้ร่วมปฏิรูป ด้าน ผบ.ทบ.ลั่น จะไม่มีการปฏิวัติแน่นอน ขณะที่'วรชัย' ยืนยัน ไม่ถอนนิรโทษ วิปรัฐตั้ง 35 กมธ.แปรญัตติ ภายใน 7 วัน ขณะที่ ปอท. ออกหมายเรียก 4 มือโพสต์ข้อความปฏิวัติรัฐประหาร

นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการองค์กรอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) พร้อมทั้ง นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมประชุมเพื่อหาทางปฏิรูปการเมือง โดยได้เสนอว่า หากรัฐบาลจัดตั้งสภาที่ปรึกษาราชการแผ่นดิน ซึ่งให้เชิญ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ รวมถึงเชิญอดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา และอดีตประธานศาลฎีกา คนอื่น ๆ เข้ามาร่วม ถือว่าเป็นการร่วม 3 อำนาจ นิติบัญญัติ ตุลาการ และบริหาร เข้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหาของประเทศ และขอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง โดยต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และพรรคการเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบัน อีกทั้งยืนยันว่า จะไม่เล่นการเมืองตามที่เคยให้สัญญาไว้ แต่จะไม่ละทิ้งปัญหาบ้านเมือง

ทั้งนี้ ขอชื่นชม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่แสดงความจริงใจ ขอให้ทุกฝ่ายมีเหตุผลให้อภัยและเมตตากัน และวอนให้สื่อมวลชนอย่าเสี้ยมให้นักการเมืองทะเลาะกัน เพราะที่ผ่านมาบ้านเมืองวุ่นวายส่วนหนึ่งเกิดจากสื่อมวลชนด้วย


ผบ.สส. ไม่ตอบปฏิวัติ ขณะ ผบ.ทบ. ลั่น ไม่ทำ

ที่งานวันสถาปนาโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า หรือ จปร. ครบ 126 ปี จ.นครนายก ซึ่งมี คณะผู้บัญชาการเหล่าทัพ และศิษย์เก่านักเรียนนายร้อย จปร. รุ่นต่าง ๆ เดินทางเข้าร่วมงาน อาทิ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี พล.อ.สนธิ บุญยะรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก

ทั้งนี้ ก่อนการเดินทางเข้าร่วมงานผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวเพียงสั้นๆ ถึงกรณีกระแสข่าวการปฏิวัติว่า ตนจะไม่มีการปฏิวัติแน่นอน ขณะที่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ไม่ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีนี้แต่อย่างใด

 

'วรชัย'ยืนยันไม่ถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ยังคงเดินหน้าสนับสนุนให้สภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ เพื่อเร่งออกกฎหมายช่วยประชาชนทุกกลุ่ม ที่ถูกคุมขังอยู่คุก ทั้งนี้ เห็นว่าแนวทางการปฏิรูปการเมืองของนายกฯ เป็นแนวทางที่ดี เพื่อให้เกิดความปรองดอง แต่ต้องแยก 2 เรื่องนี้ออกจากกัน แต่หาก พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ร่วมในการสร้างความปรองดองกับรัฐบาล แต่คิดจ้องจะล้มรัฐบาลอย่างเดียว ตนจึงขอท้าทายพรรคประชาธิปัตย์ ว่า หากไม่ร่วมมือสร้างความปรองดอง ไม่เช่นนั้นจะเสนอให้รัฐบาลออกเป็นกฎหมาย พ.ร.ก.จะยอมรับหรือไม่ พร้อมกันนี้ ขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมเหตุภายใต้กรอบของ พ.ร.บ.ความมั่นคง หากมีสถานการณ์ความวุ่นวาย ทำให้ไม่สามารถพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตาม นายวรชัย ยืนยันว่า รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย มีความจงรักภักดี ไม่เป็นไปตามที่กลุ่มหน้ากากขาว กล่าวหา และผู้ชุมนุมเอง ก็ยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะออกมาขับไล่รัฐบาล

 

40 ส.ว. เมินปฏิรูป ปท. หากไม่ถอนร่างนิรโทษ

การประชุมวุฒิสภา ที่มี นายอนันต์ อริยะชัยพาณิชย์ ทำหน้าประธานในการประชุม โดยก่อนเข้าสู่วาระประธาน ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือ ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่ม 40 ส.ว. อาทิ นายสมชาย แสวงการ นายคำนูณ สิทธิสมาน นางสาวสุมล สุตะวิริยะวัฒน์ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ได้อภิปรายแสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ทางการเมืองของการชุมนุม ที่เริ่มมีความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้น จึงอยากเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี ให้เลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการจำกัดสิทธิ์ของประชาชน พร้อมขอให้ถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ที่ค้างอยู่ในสภา ออกจากระเบียบวาระ เนื่องจากเป็นการล้างผิดให้กับบุคคลที่ทำผิดกฎหมาย

ด้าน นายคำนูณ ได้กล่าวถึงข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี ที่จะเชิญทุกฝ่ายเพื่อหารือการปฏิรูปการเมืองไทย ในการหาทางออกแก้ปัญหาความขัดแย้งและเสริมสร้างความปรองดอง ขอยืนยันจะไม่เข้าร่วมจนกว่าจะมีการถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากวาระของสภา

 

วิปรัฐบาลตั้ง 35 กมธ. พิจารณาร่างนิรโทษ

นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยภายหลังการประชุมวิปรัฐบาลว่า ที่ประชุมมีมติตั้งคณะกรรมาธิการ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย จำนวน 35 คน ตามสัดส่วนประกอบด้วย คณะรัฐมนตรี 3 คน ส.ส. พรรคเพื่อไทย 17 คน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 10 คน และที่เหลือเป็น ส.ส. พรรคอื่น และจะมีการแปรญัตติภายใน 7 วัน โดยคาดว่า จะใช้เวลาประชุม เพื่อพิจารณาในวาระแรก ภายในวันที่ 7 สิงหาคม ก็เสร็จสิ้น อย่างไรก็ตาม วันพรุ่งนี้ จะประสานทางวิปฝ่ายค้าน เพื่อกำหนดกรอบการทำงาน

ขณะเดียวกัน นายอำนวย ยืนยันว่า จะไม่มีการนำร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับอื่น มาพิจารณาร่วมกัน และมั่นใจว่าจะไม่มีเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้นในสภา อีกทั้ง ยังเชื่อมั่นว่า ทาง ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จะให้ความร่วมมือ แต่ทั้งนี้จะมีไม่มีการถ่ายทอดสดการประชุมสภาทางช่องฟรีทีวี ตามที่ พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องเพราะถือว่าเป็นกฎหมายปกติ ส่วนการที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมออกมาคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ดังกล่าวนั้น หากอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายก็สามารถชุมนุมได้

 

ผบ.ทบ.ลั่นข่าวปฏิวัติแค่ลือเตือนอย่าหลงเชื่อ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกระแสข่าวการเตรียมทำปฏิวัติรัฐประหารว่า เป็นเพียงข่าวลือที่เกิดจากผู้ไม่หวังดี หวังสร้างสถานการณ์ให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก ดังนั้น จึงอยากเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดีโดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย และอยากจะประณามคนที่ได้สร้างกระแสข่าวเหล่านี้ขึ้นเพราะเป็นการหาผลประโยชน์จากประชาชนมากเกินไปส่วนการที่คนบางกลุ่มพยายามแปรความหมายของการเสด็จพระราชดำเนินไปประทับที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ นั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมควร ซึ่งควรแสดงความดีใจ แต่กลับแปรความหมาย ให้กลายเป็นเรื่องไม่ดี

ทั้งนี้ สำหรับการจัดตั้งคณะกรรมการปฏิรูปสภาของรัฐบาลที่มีการเชิญหน่วยงานและกลุ่มต่างๆ มาหารือเพื่อหาทางออกให้กับประเทศไทยนั้นมองว่าก็เป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล ส่วนกองทัพบกจะส่งตัวแทนไปร่วมพูดคุยด้วยหรือไม่นั้น ก็ต้องรอให้มีการเชิญมาก่อน

 

ปอท.หมายเรียกสอบ4มือโพสต์ปฏิวัติรวมเสริมสุขTPBS

พลตำรวจตรีพิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เปิดเผยรายชื่อ ผู้โพสต์ข้อความในลักษณะจะมีการปฏิวัติรัฐประหาร และขอให้ประชาชนกักตุนน้ำและอาหารให้พร้อม ผ่านโซเชียลมีเดีย ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก ประกอบด้วย นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ บรรณาธิการข่าวการเมืองและความมั่นคง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และนายเดชาธร ธีรพิริยะ แกนนำคนเสื้อแดงจังหวัดชลบุรี ที่ใช้นามแฝงว่า ปุ๊ ชลบุรี นักสู้ธุลีดิน นางสาววารุณี คำดวงศรี  และผู้ใช้นามแฝงว่า Yo Onsine  อดีตผู้ร่วมถ่ายทำรายการแดดร่มชมตลาด ทั้งนี้ พลตำรวจตรีพิสิษฐ์ ระบุว่า จากการตรวจสอบ บุคคลทั้ง 4 เป็นผู้โพสต์ข้อความด้วยตนเอง และในวันนี้จะออกหมายเรียก ทั้ง 4 คน มาสอบสวน ซึ่งหากพบว่ากระทำผิดจริง พนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 และความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 116 ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงแก่กฎหมายแผ่นดิน เกิดความปั่นป่วน ซึ่งจะก่อให้เกิดความไม่สงบในราชอาณาจักร

นอกจากนี้ ยังพบผู้ใช้นามแผงว่า เดอะ เลดี้  และคณะเสนาธิการร่วม ได้โพสต์ข้อความดังกล่าว และอยู่ระหว่างพิสูจน์ตัวบุคคล พร้อมฝากเตือนไปยังประชาชน ห้ามโพสต์ กดไลค์ หรือส่งต่อข้อความที่อาจกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ เพราะจะถือว่า เป็นผู้กระทำผิดร่วม

 

'ธิดา'บุกปอท.แจ้งเอาผิดคณะเสนาธิการร่วมฯ

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.), น.พ.เหวง โตจิราการ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำ นปช. และ นายอารี ไกรนรา ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยทีมทนายความ นปช. เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ นายไทกร พลสุวรรณ คณะเสนาธิการร่วม ในฐานะโฆษกกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ กับพวกรวม 7 คน ในข้อหา ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หลังมีบุคคลโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก คณะเสนาธิการร่วม กล่าวหา นางธิดา และกลุ่ม นปช. ว่าต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบคอมมิวนิสต์ และยังมีการโพสข้อความลงเฟซบุ๊กกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ กล่าวหา นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายอารีย์ มีพฤติกรรมไม่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ นางธิดา เห็นว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าว เป็นการปลุกระดมให้ประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook