ฮัสซัน ตอยิบปัดข่าวถูกBRNปลดยันเดินหน้าคุยสันติภาพ

ฮัสซัน ตอยิบปัดข่าวถูกBRNปลดยันเดินหน้าคุยสันติภาพ

ฮัสซัน ตอยิบปัดข่าวถูกBRNปลดยันเดินหน้าคุยสันติภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ฮัสซัน ตอยิบ' ปัดข่าว ถูกปลดจากตำแหน่งหัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพกับไทย หลังมีข่าวจากสื่อหลายสำนัก ยืนยัน กระบวนการสันติภาพ ต้องเดินหน้าต่อ

เว็บไซต์โรงเรียน นักข่าวชายแดนใต้ รายงานว่า นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำขบวนการบีอาร์เอ็น ให้สัมภาษณ์สื่อหลายสำนัก จากจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อช่วงเย็น วันที่ 5 ส.ค. ที่ประเทศมาเลเซียว่า การปลดตนออกจากการเป็น หัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพกับตัวแทนฝ่ายรัฐบาลไทยนั้น จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อฝ่ายไทย ไม่ช่วยให้การพูดคุยสันติภาพ สามารถเดินหน้าต่อไปได้ จะเป็นการปลด เพื่อตัดตอนไม่ให้สามารถเชื่อมต่อไปยังคนอื่น ๆ ในขบวนการบีอาร์เอ็น  หากจากมีการพูดคุยสันติภาพต่อไป ฝ่ายไทยก็ต้องไปเริ่มต้นใหม่

นายฮัสซัน กล่าวต่อไปว่า เพราะฉะนั้น ทุกฝ่ายต้องช่วยกันสนับสนุนกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ ให้สามารถดำเนินต่อไปได้ โดยสนับสนุนทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายบีอาร์เอ็นด้วย  เพราะจะเป็นหนทางที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ ซึ่งการแก้ปัญหาไม่สามารถที่จะจบลงในสนามรบ  แต่จะจบลงบนโต๊ะเจรจา พร้อมกับยืนยันว่าการพูดคุยสันติภาพจะดำเนินต่อไป
 
ทั้งนี้ ในวันเดียวกันนั้น ได้มีกระแสข่าวจากสื่อหลายสำนักใน กทม. ว่า นายฮัสซัน ตอยิบ ได้ถูกขบวนการบีอาร์เอ็น ปลดออกจากการเป็นหัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพกับฝ่ายไทย

 

ปธ.สมาพันธ์ฯอิสลามประณามกลุ่มยิงอิหม่าม

นายกริยา กิจจารักษ์ ประธานสมาพันธ์คณะกรรมการกลางอิสลาม 15 จังหวัดภาคใต้ กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีคนร้ายยิง นายยะโก๊บ หร่ายมณี อายุ 49 ปี อิหม่ามประจำมัสยิดกลางประจำ จ.ปัตตานี เสียชีวิต ว่า เป็นผู้นำศาสนาคนหนึ่งที่มีความสำคัญ ขอประณามกลุ่มที่ลงมือก่อเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้  ซึ่งชาวมุสลิมยอมรับไม่ได้ แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจว่า เจ้าหน้าที่มีการป้องการอย่างเข้มงวดแล้ว แต่ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ ส่วนการพูดคุยสันติภาพเป็นสิ่งที่ดี แต่มีหลายกลุ่มที่ไม่ต้องการให้เกิดความสงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ ประธานสมาพันธ์คณะกรรมการกลางอิสลาม 15 จังหวัดภาคใต้ กล่าวแนะนำให้รัฐบาลและหน่วยข่าวกรอง กลับมาทบทวนบทบาทของกลุ่มภัยแทรกซ้อนต่าง ๆ เช่น กลุ่มยาเสพติด กลุ่มค้าของเถื่อน เพราะกลุ่มพวกนี้มีความชัดเจนว่า ไม่ต้องการให้เกิดความสงบในพื้นที่

 

เลขาจุฬาราชมนตรีชี้ยิงอิหม่ามส่งผลคุยสันติ

นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล เลขานุการจุฬาราชมนตรี และนักวิชาการสถาบันสันติศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวกับ สำนักข่า ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการเสียชีวิตของ นายยะโก๊บ หร่ายมณี อิหม่ามประจำมัสยิดกลางปัตตานี ว่า ลักษณะการก่อเหตุเช่นนี้จะเป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่นั้นคงตอบไม่ได้ แต่ที่แน่นอนคือกระทบต่อการพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไปแน่นอน เพราะการสังหารบุคคลสำคัญระดับอิหม่ามถือเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งผลพวงทำให้เกิดคำถามว่าในขณะที่รัฐกับกลุ่มขบวนการมีความประสงค์ร่วมกันในการลดความรุนแรงช่วงเดือนรอมฎอน แต่กลับมีความรุนแรงเกิดขึ้นทุกวัน ลักษณะแบบนี้ ควรจะยุติการพูดคุยหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวมองว่ากระบวนการพูดคุยสันติภาพ ยังมีความจำเป็น เพราะน่าจะเป็นทางออกทางเดียวที่มีอยู่ ส่วนเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ ก็ดำเนินการต่อไปได้ 

อย่างไรก็ตาม ตนอยากวิงวอนให้กลุ่มที่เห็นต่างอย่างใช้บุคคลที่เป็นสัญลักษณ์ของศาสนาอย่างอิหม่ามหรือพระ เป็นเหยื่อที่ต้องลงมือสังหารอีกต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook