ศอ.รส.คาดพรุ่งนี้ม็อบบุกรัฐสภาใช้แผนกรกฎ52

ศอ.รส.คาดพรุ่งนี้ม็อบบุกรัฐสภาใช้แผนกรกฎ52

ศอ.รส.คาดพรุ่งนี้ม็อบบุกรัฐสภาใช้แผนกรกฎ52
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.ต.ปิยะ แถลง ศอ.รส. คาด ม็อบระดมมวลชนกดดันหน้ารัฐสภา พรุ่งนี้ สั่งใช้แผนกรกฎ 52 รับมือ พร้อมหารือที่ปรึกษา 18 กระทรวง บ่ายนี้

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงถึงสถานการณ์การชุมนุมประจำวัน ว่า ได้มีการชุมนุมกันทั้งสิ้น 2 จุด คือ กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.6 สวนลุมพินี และเวทีผ่าความจริง ของพรรคประชาธิปัตย์ บริเวณแยกอุรุพงษ์ โดยจากการประชุมคาดว่าวันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมจะมีการกระจายไปตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะองค์กรอิสระ เพื่อเตรียมพร้อมปราศรัยระดมมวลชนเข้ากดดันที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งทางผู้อำนวยการ ศอ.รส. ได้มีการสั่งให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยปฏิบัติตามแผนคำสั่งของ ศอ.รส. ฉบับที่ 1/2556 และแผนกรกฎ 52 ในการรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า มีการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมบางรายมีหมายจับในคดีอาญา รวมถึงมีแกนนำอย่างน้อย 2 คน ที่ยังอยู่ในเงื่อนไขการประกันตัวของศาล ซึ่ง ผอ.ศอ.รส ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายเตรียมดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาล ในการเพิกถอนการประกัน โดยเมื่อวานที่ผ่านมา ศาลได้สั่งลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนพกพาอาวุธเข้าไปในพื้นที่ 3 เขตที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายใน จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายสมชาย อานันท์ และ นายวุฒิศักดิ์ จันทร์หนองฮี โดยพิพากษาจำคุก 1 เดือน ปรับ 500 บาท

และสำหรับกรณีที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ได้ออกหมายเรียก 4 บุคคล ที่โพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสม เกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อประชาชนนั้น ทาง ศอ.รส. ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันนี้ ศอ.รส. ได้เชิญที่ปรึกษาจาก 18 กระทรวง เข้าประชุมหารือทำความเข้าใจ และเตรียมความพร้อมในการรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม โดยจะมีการแถลงผลการประชุมในเวลา 16.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook