ญี่ปุ่นรำลึกครบรอบ 68 ปีเหตุการณ์ทิ้งระเบิดถล่มเมืองฮิโรชิมา

ญี่ปุ่นรำลึกครบรอบ 68 ปีเหตุการณ์ทิ้งระเบิดถล่มเมืองฮิโรชิมา

ญี่ปุ่นรำลึกครบรอบ 68 ปีเหตุการณ์ทิ้งระเบิดถล่มเมืองฮิโรชิมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวญี่ปุ่นหลายหมื่นคนเข้าร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 68 ปี การทิ้งระเบิดปรมาณูของสหรัฐที่สวนสันติภาพในเมืองฮิโรชิมา

ทั้งนี้ ผู้ร่วมพิธีราว 50,000 คน ซึ่งเป็นผู้รอดชีวิตที่ส่วนใหญ่อยู่ในวัยชรา รวมทั้งญาติพี่น้อง เจ้าหน้าที่รัฐ และผู้แทนจากต่างประเทศ ได้ร่วมยืนสงบนิ่งไว้อาลัย เมื่อเวลา 08.15 น. ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่ระเบิดบี-29 ที่มีชื่อว่า "อีโนลา เกย์" ถูกทิ้งลงที่เมืองแห่งนี้ เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 1945 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 140,000 คน พิธีจัดขึ้นที่สวนสันติภาพเมืองฮิโรชิมา ใกล้กับบริเวณที่ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ จากนั้น 3 วันถัดมา เมืองนางาซากิก็ถูกถล่มด้วยระเบิดนิวเคลียร์เช่นกัน มีผู้เสียชีวิตราว 70,000 คน ทำให้ญี่ปุ่นต้องยอมจำนนต่อฝ่ายสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่ 2

ทั้งนี้ หนึ่งในผู้ร่วมพิธีคือนายคลิฟตัน ทรูแมน แดเนียล หลานของอดีตประธานาธิบดีแฮร์รี ทรูแมน ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้สั่งการให้มีการทิ้งระเบิด นายแดเนียล นับเป็นสมาชิกตระกูลทรูแมนคนแรกที่เข้าร่วมพิธี

กลุ่มชาติฝ่ายสัมพันธมิตรอ้างว่า การทิ้งระเบิดทั้ง 2 ลูก ทำให้สงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติเร็วขึ้น เนื่องจากเป็นตัวเร่งให้ญี่ปุ่นยอมแพ้ ก่อนที่ญี่ปุ่นจะรุกรานชาติอื่นๆ
นอกจากนั้น ทางการญี่ปุ่นได้เปิดเผยในวันนี้ว่า จะเตรียมเผยโฉมเรือรบที่ใหญ่ที่สุด เพื่อเสริมกำลังของกองกำลังป้องกันตนเอง โดยเรือดังกล่าวมีขนาดความยาว 248 เมตร และสามารถบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ได้ถึง 9 ลำ

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ซึ่งเข้าร่วมพิธีรำลึกครั้งนี้ กล่าวว่า ในฐานะเป็นประเทศเดียวที่เผชิญการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ญี่ปุ่นมีหน้าที่ในการพยายามกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้สิ้นซาก

ด้านนายคาสุมิ มัตสุอิ นายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิมา กล่าวว่า ระเบิดนิวเคลียร์เป็นอาวุธที่ไร้มนุษยธรรมที่สุดและร้ายกาจอย่างยิ่ง ผู้รอดชีวิตจากระเบิดนิวเคลียร์ซึ่งรู้ความโหดร้ายของการโจมตีด้วยระเบิดนิวเคลียร์ได้ต่อสู้ความร้ายกาจนี้มาตลอด นายมัตสุอิยังได้ตำหนิรัฐบาลที่พยายามเปิดดำเนินงานโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์อีกครั้ง และนำเข้าเทคโนโลยีนิวเคลียร์จากต่างประเทศ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลพัฒนาและดำเนินนโยบายด้านพลังงานซึ่งให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของประชาชน

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ญี่ปุ่นรำลึกครบรอบ 68 ปีเหตุการณ์ทิ้งระเบิดถล่มเมืองฮิโรชิมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook