เพลิงไหม้สนามบินนานาชาติไนโรบี เคนยาเร่งอพยพ จนท.-ผู้โดยสาร

เพลิงไหม้สนามบินนานาชาติไนโรบี เคนยาเร่งอพยพ จนท.-ผู้โดยสาร

เพลิงไหม้สนามบินนานาชาติไนโรบี เคนยาเร่งอพยพ จนท.-ผู้โดยสาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การท่าอากาศยานแห่งเคนยา (เคเอเอ) เปิดเผยว่า ได้สั่งปิดสนามบินนานาชาติโจโม เคนยัตตา และอพยพผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ทั้งหมดแล้ว

ด้านนายไมเคิล คาเมา รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้มีความรุนแรงมาก และเรียกร้องให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องอยู่ห่างจากสนามบิน ด้านกระทรวงมหาดไทยเคนยาเปิดเผยในทวิตเตอร์ว่า กำลังอยู่ระหว่างการอพยพเจ้าหน้าที่และผู้โดยสารทั้งสนามบิน และอนุญาตให้แต่บุคคลที่เกี่ยวข้องต่อการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น

ศูนย์ปฏิบัติการรับมือภัยพิบัติแห่งชาติเคนยารายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้วในส่วนของอาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ แต่เพลิงยังคงลุกไหม้ในบริเวณอาคารผู้โดยสารขาเข้า มีการปิดกั้นถนนทุกสายรอบสนามบินแห่งนี้ ยกเว้นพาหนะฉุกเฉินสามารถเข้าออกได้ตามปกติ

อย่างไรก็ดี ยังคงไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต และยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของเพลิงไหม้ครั้งนี้ ทั้งนี้ สนามบินนานาชาติโจโม เคนยัตตา นับเป็นศูนย์กลางการขนส่งที่สำคัญของแอฟริกาตะวันออก โดยเที่ยวบินระยะไกลจำนวนมากมักแวะจอดที่นี่ เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศอื่นๆ

ด้านประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตา พร้อมด้วยนายโจเซฟ โอเล เลนกู รัฐมนตรีมหาดไทย นายไมเคิล คาเมา รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม และนางแอน ไวกูรู รัฐมนตรีกระทรวงการปกครองท้องถิ่น ได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุแล้ว

นายมูที อิรินโก เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยเคนยาเปิดเผยว่า เที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกของสนามบินได้ถูกยกเลิกทั้งหมด เพราะสนามบินต้องปิดชั่วคราว ทำให้เครื่องบินโดยสารอื่นๆ ต้องไปลงจอดที่สนามบินใกล้เคียง อาทิ สนามบินนานาชาติมัว ที่เมืองมอมบาซา และสนามบินนานาชาติคิซูมู

ด้านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นแพร่ภาพ เปลวไฟและกลุ่มควันดำพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า จากอาคารผู้โดยสารขาเข้าและขาออก ท่ามกลางตำรวจหลายสิบนายและรถดับเพลิงหลายคันในบริเวณที่เกิดเหตุ ตำรวจเปิดเผยว่า ต้นเพลิงน่าจะเกิดจากกองตรวจคนเข้าเมืองของสนามบิน อย่างไรก็ดี ยังคงไม่มีการยืนยันเรื่องนี้ รายงานหลายกระแสระบุว่า เพลิงไหม้ครั้งนี้ยังทำให้ส่วนของกองตรวจคนเข้าเมืองและอาคารผู้โดยสารขาเข้าได้รับความเสียหาย

ผู้โดยสารของเที่ยวบินสุดท้ายที่ร่อนลงจอดสนามบิน เปิดเผยว่า สามารถมองเห็นกลุ่มควันสีดำขนาดใหญ่ตั้งแต่อยู่บนเครื่องบิน และผู้โดยสารถูกนำตัวไปยังอาคารคลังสินค้า ซึ่งเป็นระยะที่ห่างจากจุดเกิดเหตุพอสมควร แต่ยังคงไม่สามารถออกจากสนามบินได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook