มติสภา301:160ไม่เลื่อนนิรโทษลุยถกต่อ-ปชป.อัดรวบรัด

มติสภา301:160ไม่เลื่อนนิรโทษลุยถกต่อ-ปชป.อัดรวบรัด

มติสภา301:160ไม่เลื่อนนิรโทษลุยถกต่อ-ปชป.อัดรวบรัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุม สภาผู้แทนราษฎร มีมติ 301 ต่อ 160 เสียง ไม่เลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ด้าน 'อภิสิทธิ์' จี้ นายกรัฐมนตรี ต้องเข้าฟังการประชุม พร้อมถามเหตุใดถึงต้องเร่งรีบ

บรรยากาศในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไป เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในขณะนี้ ที่ประชุมได้มีการลงมติ หลังจากที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้าย เสนอให้มีการลงมติในการเลื่อนการพิจารณาญัตติดังกล่าวออกไป โดยที่ประชุมได้ลงคะแนนและลงมติ 301 ต่อ 160 เสียง ไม่เห็นด้วย งดออกเสียง 1 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง ทำให้ต้องมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวต่อ โดยในการลงคะแนน มีองค์ประชุม 463 เสียง

จากนั้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ขึ้นอภิปราย พร้อมแสดงความเสียดายที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใม่เข้าร่วมใช้สิทธิ์ทางการเมืองในสภา ทั้งนี้ ต้องติดตามว่า นายกรัฐมนตรีฯ จะเดินทางมาร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้หรือไม่

 

'อภิสิทธิ์' จี้นายกฯ ฟังการประชุมสภา

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไป เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของ นายวรชัย เหมะ ซึ่งได้พิจารณาผ่านไปกว่า 6 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่มีการอภิปรายเกิดขึ้น ภายหลังพักการประชุม 1 ชั่วโมง ให้วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน ได้หารือถึงข้อเสนอของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกไปก่อนตามข้อบังคับ 47(5)

โดยล่าสุด ประธานในที่ประชุมได้เริ่มประชุมต่อ โดย นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล ได้แจ้งต่อที่ประชุมให้มีการสลับการอภิปราย และจะไม่มีการเลื่อนพิจารณา

ขณะผู้นำฝ่ายค้าน ยังยืนยันที่จะเสนอญัตติเลื่อนการพิจารณา พร้อมเรียกร้อง นายกรัฐมนตรี ให้เข้าร่วมฟังการพิจารณาด้วย

 

อภิสิทธิ์แนะที่ประชุมสภาเลื่อนถกร่างนิรโทษฯ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้าน ได้ขึ้นอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ว่า อยากมีการเสนอให้ที่ประชุมขอเลื่อนการพิจารณาญัตติดังกล่าวออกไปก่อน พร้อมทั้งให้ นายกรัฐมนตรี ร้องขอ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ให้รับข้อดังกล่าวของทางฝ่ายค้าน ทั้งนี้ หากเลื่อนการพิจารณาออกไป ก็พร้อมที่จะเข้าร่วมวงเสวนาเพื่อการปฏิรูป ตามที่ สหประชาชาติ เคยเสนอให้มีการหารือเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว พร้อมกันนี้ ยังอยากถามเหตุผลที่ นายกรัฐมนตรี เร่งผลักดัน พ.ร.บ.ดังกล่าว เนื่องจากมองว่าหากเร่งผลักดันแล้ว มีหลายฝ่ายยังไม่เห็นด้วย อาจนำไปสู่ความขัดแย้งรอบที่ 2 และไม่สามารถปรองดองได้อย่างแท้จริงในขณะที่บรรยากาศการประชุมในขณะนี้ ยังคงมีการอภิปรายต่อเนื่อง สลับกับการประท้วงเป็นระยะ ทั้งจาก ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาถกนิรโทษฯแล้ว-นายกฯให้ปธ.ดูจ่าประสิทธิ์ยกรองเท้า

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=471005

'เจริญ'ปัดสภาฯห้ามถ่ายทอดสดร่างพ.ร.บ.นิรโทษ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=470870

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook