นายกฯลุยกู้ 2 ลล. พัฒนารถไฟ-ขึ้นโบกี้ชมโครงการชั่งหัวมัน

นายกฯลุยกู้ 2 ลล. พัฒนารถไฟ-ขึ้นโบกี้ชมโครงการชั่งหัวมัน

นายกฯลุยกู้ 2 ลล. พัฒนารถไฟ-ขึ้นโบกี้ชมโครงการชั่งหัวมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ลุยกู้ 2 ล้านล้าน พัฒนารถไฟไทย พร้อมประชุมเชิงปฏิบัติการ บนรถไฟขบวนพิเศษจากสถานีหัวลำโพง ถึง จ.นครปฐม เสนอการรถไฟแห่งประเทศไทย ปรับโครงสร้าง และพัฒนาบริการ แบบครบวงจร

แม้ว่าวันนี้ ที่ประชุมสภา ยังคงมีการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ บนรถไฟขบวนพิเศษจากสถานีหัวลำโพง ถึง จ.นครปฐม พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี มอบนโยบาย เรื่องการพัฒนารถไฟ ที่สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ว่า เป็นการหารือวางแนวทางการพัฒนารถไฟของไทย ในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท รถไฟรางคู่ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัยอย่างทั่วถึง โดยเป็นการลงทุนระยะยาว เพื่อพัฒนาและยกระดับรถไฟทั้งระบบอย่างต่อเนื่อง ต้องการลดการขนส่งบนท้องถนน เปลี่ยนมาเดินทางด้วยระบบราง หากรถไฟไปทั่วถึงสามารถเปิดเมืองใหม่ได้เพิ่มขึ้น รวมถึงต้องมีการปรับปรุงเรื่องบริการต่าง ๆ ให้อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการต่อไป

 

นายกฯ กราบสักการะพระร่วงโรจนฤทธิ์

ภายหลังจากที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาระบบรถไฟไทย บนโบกี้ของขบวนรถไฟเที่ยวพิเศษ จากสถานีรถไฟหัวลำโพง มาถึงสถานีรถไฟนครปฐม จ.นครปฐม แล้ว จากนั้น ขึ้นไปกราบสักการะพระร่วงโรจนฤทธิ์ องค์พระปฐมเจดีย์ และพบปะประชาชน จ.นครปฐม จำนวนมากที่มารอมอบดอกไม้ของที่ระลึกให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรี และคณะ อย่างอบอุ่น บริเวณลานหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ และเดินทางไปสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) ต.หนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมโรงงาน รวมถึงระบบแปรรูปผลิตภัณฑ์นม พร้อมชมร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมหน้าโรงงานด้วย ก่อนจะเดินทางต่อไปยัง จ.เพชรบุรี

 

นายกฯ เสนอ ร.ฟ.ท. ปรับโครงสร้างและพัฒนาบริการ

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เสนอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ปรับโครงสร้างการบริหารงาน โดยมีจุดมุ่งหมายให้เป็นโครงข่ายคมนาคมหลักของประเทศในราคาที่เหมาะสม รวมถึงให้มีการพัฒนาการบริการแบบครบวงจร โดยจะใช้สถานีรถไฟหัวลำโพงเป็นต้นแบบในการพัฒนา นอกจากนี้ ได้เสนอแนวทางการพัฒนาการรถไฟฯ  4 ด้านคือ 1.สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับระบบรถไฟไทย 2.พัฒนาบริการเพื่อผู้โดยสาร 3.บริหารทรัพยากรของรถไฟที่มีอยู่ และ 4.พัฒนาบุคลากรของการรถไฟให้พร้อมรองรับการขยายตัวของรถไฟในอนาคต ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้การรถไฟฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างต้นแบบในการพัฒนารถไฟ และการบริหารสินทรัพย์ของรถไฟ เพื่อหาทางล้างหนี้และภาระขาดทุนสะสม โดยจะเลือกเส้นทางรถไฟสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และแอร์พอร์ตลิงค์ มาพัฒนาเป็นต้นแบบของรถไฟ
ทั้งระบบ

ทั้งนี้ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท เบื้องต้นจะมีความยาวเส้นทาง รวม 1,447 กิโลเมตร ผ่าน 24 จังหวัด มีรถไฟให้บริการกว่า 200 เที่ยวต่อวัน ให้บริการผู้โดยสารได้กว่า 40 ล้านคนต่อปี และจะพัฒนาระบบรถไฟเดิมทั้งหมดให้เป็นรางคู่ เพิ่มความสะดวกให้กับการขนส่งและโลจิสติกส์ รวมถึง การสร้างรถไฟรางคู่ใหม่อีก 3 เส้นทางคือ เส้นทาง เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหาร และเส้นทางภาชี-นครหลวง

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook