ปลอดประสพ โชว์เล่นน้ำที่อ่าวพร้าว ปะการังเริ่มฟอกขาว

ปลอดประสพ โชว์เล่นน้ำที่อ่าวพร้าว ปะการังเริ่มฟอกขาว

ปลอดประสพ โชว์เล่นน้ำที่อ่าวพร้าว ปะการังเริ่มฟอกขาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(9 ส.ค.) ผู้ว่าฯ ระยอง ยอมรับมีหลายหน่วยงานสำรวจพบปะการังน้ำตื้นตาย แต่ยืนยันว่าผลการทดสอบน้ำทะเลที่อ่าวพร้าวและอ่าวอื่นๆ มีความปลอดภัย ขณะที่ ปลอดประสพ ลงเล่นน้ำ ย้ำให้เห็นถึงความปลอดภัย

ความกังวลของชาวเกาะเสม็ดที่เกรงว่าอาจมีปะการังบางกลุ่มได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วจนฟอกขาว หรือตายนั้น นายธนเดช เสตะจันทน์ ครูสอนดำน้ำ ที่มีประสบการณ์ดำน้ำชมปะการังเกาะเสม็ดมากว่า 20 ปี ยืนยันหลังพาสำนักข่าวไทยดำสังเกตปะการังสองจุดคือ ที่อ่าวพร้าวด้านโขดหิน ทิศใต้ของอ่าว และที่อ่าวข้าวต้มซึ่งอยู่ติดกันว่า ที่อ่าวพร้าวพบปะการังกำลังตาย ลักษณะเริ่มเปลี่ยนสีจากสีเข้มๆ เป็นสีฟ้า จากนั้นจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีขาว หรือที่เรียกว่าฟอกขาว ซึ่งเป็นอาการที่ปะการังตายร้อยเปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ยังพบปะการังฟอกขาวที่เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อน เช่นเดียวกับที่อ่าวข้าวต้ม ซึ่งอยู่ติดกับอ่าวพร้าวด้านทิศใต้ พบปะการังตายหรือฟอกขาวแล้วหลายกลุ่ม ซึ่ง นายธนเดช บอกว่า เห็นตายมาสองเดือนแล้ว

ทางด้าน นายวิชิต ชาติไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ยอมรับว่า ได้รับรายงานปะการังตายจากหลายหน่วยงานเช่นกัน ซึ่งได้สั่งให้ดำเนินการทำแผนฟื้นฟูแล้ว แต่ยืนยันผลการทดสอบน้ำทะเล ทั้งที่อ่าวพร้าวและอ่าวอื่นๆ รอบเกาะเสม็ดมีความปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

ส่วนการฟื้นฟูอ่าวพร้าววันนี้ ไม่มีการไถพลิกทรายเพื่อกำจัดคราบน้ำมันแล้ว จะมีก็เพียงการไล่เก็บคราบน้ำมันที่ยังมีซัดเข้ามาตามปลายคลื่น และติดอยู่บนหาดทราย จากนั้นก็ใช้ไม้เกลี่ยทรายให้ราบเรียบ ส่วนตามโขดหินยังใช้น้ำฉีดล้างคราบน้ำมันออก แต่น้ำมันที่เกาะอยู่ไม่ได้หลุดออกไปง่ายๆ

ขณะที่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาที่อ่าวพร้าว ชื่นชมที่หลายฝ่ายช่วยกันแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว แต่อาจจะต้องเตรียมเครื่องมือรองรับปัญหาในลักษณะนี้อย่างครอบคลุม นอกจากนี้ นายปลอดประสพ กับ ผู้บริการพีทีทีจีซี ยังได้ร่วมกันลงเล่นน้ำทะเลอ่าวพร้าวต่อหน้าสื่อมวลชน เพื่อยืนยันว่า น้ำทะเลที่นี่มีความปลอดภัยแล้ว

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก สำนักข่าวไทย

(..คลิกที่ภาพเพื่อชมคลิปวิดีโอ..)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook