จิตแพทย์ชี้ชายก่อเหตุยิงแฟนสาว-แม่ยายเข้าข่าย “แบดบอย”

จิตแพทย์ชี้ชายก่อเหตุยิงแฟนสาว-แม่ยายเข้าข่าย “แบดบอย”

จิตแพทย์ชี้ชายก่อเหตุยิงแฟนสาว-แม่ยายเข้าข่าย “แบดบอย”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

9 ส.ค. - จิตแพทย์ชี้ชายก่อเหตุยิงแฟนสาวและว่าที่แม่ยาย คาเต็นท์รถ ไม่ใช่ผู้ป่วย จัดอยู่ในกลุ่ม "แบดบอย" มีบุคลิกภาพแปรปรวน มีพฤติกรรม เอาตนเองเป็นใหญ่ ไม่สนใจความรู้สึกผู้อื่น ทางออกต้องอาศัยกฎหมายควบคุมพฤติกรรม แนะหลีกเลี่ยงสัมพันธ์ใกล้ชิด

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีแฟนหนุ่มฉุนชักปืนยิงแฟนสาวและว่าที่แม่ยาย อย่างอุกอาจและหลังก่อเหตุส่ายสะโพก ไม่ได้แสดงอาการรู้สึกสำนึกผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่า จากการติดตามข่าวทางสื่อมวลชน และการลงพื้นที่ของนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรีลงพื้นที่เยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย คาดว่าผู้ก่อเหตุไม่น่าจะใช่ผู้ป่วยจิตเวช เพราะหากใช่ต้องมีอาการข้างเคียงหลายอย่างเช่น หูแว่ว ประสาทหลอน

ทั้งนี้ เชื่อว่าผู้ก่อเหตุน่าจะมีพฤติกรรมของบุคลิกภาพแปรปรวน หรือแอนตี้สังคม อยู่ในกลุ่มอันธพาล หรือพวกแบดบอย ประกอบกับอารมณ์หึงหวง หวาดระแวง ทำให้สมองด้านการควบคุบยับยั้งชั่งใจอารมณ์หยาบของจิตใจ หย่อนการทำงาน ไม่มีการพิจารณาใคร่ครวญการกระทำ ขาดสติในการกลั่นกรอง ไม่รู้จักถูกผิด ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ มักมีพฤติกรรมพื้นฐานมาจากไม่รับรู้อารมณ์ความต้องการของผู้อื่น เอาแต่ตนเองเป็นใหญ่ และเป็นศูนย์กลาง คนอื่นจะทุกข์ทรมานและเสียหายไม่ใส่ใจ ส่วนใหญ่พบในผู้ชายมากกว่าหญิง แต่ไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่ชัดได้ เนื่องจากไม่เคยมีการสำรวจมาก่อน แต่คาดว่ามีอยู่ในสังคมไม่มาก

นพ.วชิระ กล่าวว่า สำหรับทางแก้ของผู้ที่มีบุคลิกภาพแปรปรวนนั้น ทำได้เพียงการใช้มาตรการทางกฎหมายหรือสังคม ควบคุมพฤติกรรม เพราะคนเหล่านี้ไม่ใช่ผู้ป่วย ต้องมีการจำกัดพฤติกรรม ส่วนคนแวดล้อม หากพบกลุ่มคนเช่นนี้ควรหลีกเลี่ยงการสัมพันธ์ให้น้อยที่สุด และยังเชื่อว่าจากประวัติที่พบตามสื่อพบผู้ต้องหามีการเข้า-ออกเรือนจำ 3 รอบด้วย จึงอาจทำให้มีความชาชิน จนไม่รู้สึกผิด - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook