น้ำมัน5แสนลิตรรั่วลงอ่าวมะนิลา-ปปช.ป่วย

น้ำมัน5แสนลิตรรั่วลงอ่าวมะนิลา-ปปช.ป่วย

น้ำมัน5แสนลิตรรั่วลงอ่าวมะนิลา-ปปช.ป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คืบหน้าเหตุ น้ำมันดีเซล ราว 5 แสนลิตร รั่วไหลสู่อ่าวมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ทำให้ชาวบ้านล้มป่วย จากการสูดกลิ่น ปลาลอยน้ำตาย กระทบต่อราคาอาหารทะเล

สำนักข่าว วอชิงตัน โพสต์ รายงานความคืบหน้าเหตุน้ำมันดีเซล ราว 5 แสนลิตร รั่วไหลลงสู่อ่าวมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ทั่วบริเวณห่างจากแนวชายฝั่ง 20 กิโลเมตร ซึ่งเกิดผลกระทบต่อทั้งคนและสัตว์น้ำแล้วในทันที โดยเจ้าหน้าที่รักษาชายฝั่ง ชี้ว่า เหตุน้ำมันรั่วครั้งนี้ครอบคลุมพื้นที่ราวร้อยละ 15% ของอ่าว ขณะที่ นายโฮเซ่ ริคาเฟรนเต้ นายกเทศมนตรีเมืองโรซานิโอ เผยว่า ปัญหาดังกล่าว ทำให้ กุ้ง หอย ปู ปลา ลอยตายเกลื่อน และต้องใช้เวลานานหลายเดือนกว่า อุตสาหกรรมประมง จะฟื้นตัว เว้นแต่จะสามารถล้างคราบน้ำมันแล้วเสร็จให้เร็วที่สุด โดยเผยจากการบอกเล่าของชาวประมงว่า พบเห็นปลาตายลอยน้ำ และชาวบ้านบางส่วน ก็ล้มป่วยจากการสูดกลิ่น และส่งผลกระทบต่อราคากุ้งหอยปูปลาแล้ว ขณะที่ ฝูงปลาที่อยู่ห่างจากชายฝั่งก็ได้รับผลกระทบ เนื่องจากกลิ่นน้ำมันและว่ายหนีออกจากบริเวณดังกล่าวไปทันที

ด้าน นายการ์เซีย หัวหน้าสำนักงานยามฝั่งอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เผยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สงสัยว่า เหตุรั่วไหลอาจมีต้นตอจากเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่ง ซึ่งจอดเทียบท่าและยังไม่ได้ถ่ายโอนน้ำมัน  อย่างไรก็ตาม ทีมนักดำน้ำของยามฝั่งพบการรั่วไหลบริเวณท่อใต้ทะเลที่ลำเลียงไปยังคลังน้ำมันโรซาริโอ ซึ่งมี บริษัทเปตรอน คอร์ป ของ ฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าของ

ทั้งนี้ เปตรอน ยืนยันว่าทอลำเลียงของบริษัทยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่มีรอยรั่วแต่อย่างใด ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้น ต้นตอของการรั่วไหลอาจมาจากเรือบรรทุกน้ำมันแต่ต้องสืบสวนเพิ่มเติมให้แน่ชัดอีกครั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook