เคลื่อนสรีระสมเด็จเกี่ยวไปวัดสระเกศพระราชทานน้ำสรง

เคลื่อนสรีระสมเด็จเกี่ยวไปวัดสระเกศพระราชทานน้ำสรง

เคลื่อนสรีระสมเด็จเกี่ยวไปวัดสระเกศพระราชทานน้ำสรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคลื่อนสรีระ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) หรือ สมเด็จเกี่ยว จาก รพ.สมิติเวช ไปวัดสระเกศ แล้ว พุทธศาสนิกชนร่วมพิธีถวายน้ำสรงสรีระสังขาร เป็นจำนวนมาก

ภายหลังข่าวการมรณภาพของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) หรือ สมเด็จเกี่ยว เจ้าอาวาสวัดสระเกศ และประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ที่โรงพยาบาลสมิติเวช เมื่อเวลา 08.41 น. ของวานนี้ เนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด สิริอายุ 85 ปี 6 เดือน ล่าสุด ได้มีพิธีเคลื่อนสรีระ สมเด็จพระพุฒาจารย์ เมื่อเวลา 09.09 น. ที่ผ่านมาจากโรงพยาบาลสมิติเวช ไปยังวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร แล้วมีทั้งฝ่ายพระสงฆ์ ฆราวาสและพุทธศาสนิกชนร่วมพิธี 

ทั้งนี้ กำหนดการเบื้องต้นในเวลา 13.00 น. จะมีการเปิดให้พุทธศาสนิกชนได้สรงน้ำ โดยคาดว่า จะมีพิธีน้ำหลวงสรงศพ เวลา 17.00 น. แล้วจึงมีพิธีสวดพระอภิธรรม ต่อไป

 

พุทธศาสนิกชนร่วมถวายน้ำสรงสรีระสังขารสมเด็จเกี่ยวแน่น

บรรยากาศที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ในขณะนี้ทางวัดได้เปิดให้ประชาชนพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาได้เข้าถวายน้ำสรงสรีระสังขาร สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) หรือ สมเด็จเกี่ยว เจ้าอาวาสวัดสระเกศ และประธานคณะผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ณ ศาลาการเปรียญ บริเวณพระตำหนักสมเด็จ โดยประชาชนผู้มีจิตศรัทธาพระภิกษุสามเณร ได้ร่วมเข้าต่อแถว เพื่อนมัสการบูชาคุณเจ้าพระคุณสมเด็จเป็นจำนวนมาก โดยการจราจรบริเวณรอบข้างวัดมีการจราจรที่หนาแน่นรถเคลื่อนตัวได้ช้า

ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ โดยรถยนต์พระที่นั่ง จากวังสระปทุม ถึงศาลาการเปรียญวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ในช่วงเวลา 17.00 น. เพื่อพระราชทานน้ำหลวงสรงสรีระสังขารของสมเด็จพระพุฒาจารย์ สมเด็จเกี่ยว

 

พุทธศาสนิกชนรอสรงน้ำศพ สมเด็จเกี่ยว

บรรยากาศที่ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ล่าสุดขณะนี้ มีคณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก มารอเข้าแถวเพื่อสรงน้ำศพ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หลังจากที่ทางวัดเปิดให้เข้าสรงน้ำศพ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ณ ศาลาการเปรียญ บริเวณพระตำหนักสมเด็จ โดยมีการตกแต่งสถานที่ด้วยดอกไม้สีขาว

โดยในเวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีน้ำหลวงสรงศพ และทรงรับพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ในพระบรมราชานุเคราะห์ เป็นเวลา 7 วัน และในการประชุมของคณะสงฆ์วัดสระเกศ ล่าสุด จะมีการตั้งบำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook