จีนเรียกร้องญี่ปุ่นทำตามข้อตกลงสันติภาพ

จีนเรียกร้องญี่ปุ่นทำตามข้อตกลงสันติภาพ

จีนเรียกร้องญี่ปุ่นทำตามข้อตกลงสันติภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีน เรียกร้อง ญี่ปุ่น เดินหน้าตามแผนสันติภาพที่เคยลงนามร่วมกันถึง 4 ครั้งที่ผ่านมา ยุติปัญหาพิพาทเรื่องดินแดน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า กระทรวงต่างประเทศของจีน เรียกร้องให้ ญี่ปุ่น ปฏิบัติตามสนธิสัญญาสันติภาพ เมื่อปี 1978 เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งของทั้ง 2 ชาติ เกี่ยวกับข้อพิพาท เรื่องเกาะเตียวหยู ในภาษาจีน และ เซนกากุ ในภาษาญี่ปุ่น ที่เริ่มทำให้เกิดความตึงเครียดมาตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา

รายงานระบุว่า นายหง เล่ย โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า สนธิสัญญาสันติภาพของจีน กับญี่ปุ่น เมื่อปี 1978 ควรได้รับการตอบสนองและปฏิบัติตาม เพราะทั้ง 2 ชาติ เป็นประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิด และมีการพัฒนาความสัมพันธ์กันมาเป็นยาวนาน ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่จะมีการกระชับความสัมพันธ์ ออกแถลงการณ์ร่วมกันอีกครั้งและหลังจากเคยเกิดขึ้นมาแล้ว 4 ครั้ง ในปี 1972, 1978, 1998 และ 2008

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ ญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้มีการเจรจากับประเทศจีนโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ แต่ หัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กลับกล่าวหาว่า ญี่ปุ่นยังคงเดินหน้าสร้างความเจ็บปวดให้กับชาวจีน โดยไม่มีความจริงใจแต่อย่างใด หลังจากที่ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ออกมาหนุนหลัง ส.ส. และคณะรัฐมนตรี เดินทางไปสักการะศาลเจ้า ยาสุคูนิ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งสงคราม ระหว่าง 2 ชาติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook