ปอท.ยันตรวจไลน์เฉพาะกลุ่ม-ปชช.อย่าห่วง

ปอท.ยันตรวจไลน์เฉพาะกลุ่ม-ปชช.อย่าห่วง

ปอท.ยันตรวจไลน์เฉพาะกลุ่ม-ปชช.อย่าห่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบก.ปอท. เผย สั่งจับตาไลน์มือถือ เฉพาะกลุ่มธุรกิจสีเทาและกลุ่มการเมือง ที่หมิ่นเหม่ความมั่นคงเท่านั้น ขอ ประชาชนอย่าห่วง ปัดละเมิด

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตามที่มีกระแสข่าว ปอท. จะคุมเข้มการใช้ไลน์ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมทางโลกไซเบอร์นั้น กรณีนี้จะเป็นการตรวจสอบเฉพาะกลุ่มที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายต้องสงสัยว่า จะประกอบธุรกิจ หรือมีเจตนาที่จะกระทำผิดกฎหมายเท่านั้น ไม่ใช่หมายถึงประชาชนทั่วไป ที่ดำเนินชีวิตตามปกติ ส่วนกลุ่มที่เข้าข่ายถูกตรวจสอบ อาทิ พวกที่โพสต์ขายปืน ขายอาวุธ หรือสิ่งที่ผิดกฎหมาย กลุ่มที่เกี่ยวข้องกลุ่มการเมือง ที่เข้าข่ายยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งจะถูกตรวจสอบอย่างใกล้ชิด ดังนั้นกรณีนี้ขอให้ประชาชนอย่าได้วิตกกังวลว่า จะถูกละเมิดสิทธิส่วนบุคคลตามที่เข้าใจแต่อย่างใด

 

ผบก.ปอท.ย้ำตรวจไลน์แค่คนผิดกม.และความมั่นคง

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เปิดเผยถึง กรณีที่มีข่าวว่า ปอท. จะคุมเข้มการใช้โปรแกรมไลน์ทางโทรศัพท์มือถือ รวมถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่น ๆ เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมนั้น พล.ต.ต.พิสิษฐ์ ยืนยันว่า จะดำเนินการดังกล่าวกับผู้ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิดเท่านั้น โดยยึดถือตามแนวปฏิบัติ 3 ข้อ คือ 1.การใช้งานที่กระทบความมั่นคงของรัฐ  2.การใช้งานที่กระทบคงามสงบเรียบร้อยของประชาชน และ3.การใช้งานที่กระทบศีลธรรมอันดีงามของประชาชน  ซึ่งจะไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามที่หลายฝ่ายกังวลอย่างแน่นอน เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายอาญาในการสืบสวนสอบสวน

ซึ่งขณะนี้ได้มีการประสานขอความร่วมมือจากผู้ให้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับมีการประสานงานกันระหว่าง ศูนย์โซเชียลมีเดียของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกับทาง ปอท. เพื่อดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่ได้ทำการปล่อยข่าวลือต่าง ๆ ที่กระทบความมั่นคง รวมถึงใช้ในการกระทำผิดด้านค้าอาวุธที่ผิดกฎหมาย ซื้อขายยาเสพติด การค้าประเวณี และการซื้อขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

 

โฆษกพท.ปัดนายกฯสั่งตรวจสอบใช้แอพไลน์

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) ตรวจสอบ การใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ตามที่พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหา แต่เป็นการตรวจสอบตามหน้าที่ ในการหาข้อมูลที่เกี่ยวกับความมั่นคง ส่วนคนที่ใช้งานทั่วไป ก็ไม่มีปัญหา ดังนั้น อย่ามากล่าวหาว่ามีใบสั่งจากฝ่ายการเมือง มาจำกัดสิทธิ์ประชาชน ทั้งนี้ หากมีใบสั่งจริง ก็ขอให้เอาหลักฐานมาเปิดเผย

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook