สธ.เผยคนไทยป่วนปอดบวมพุ่งกว่าแสนคน

สธ.เผยคนไทยป่วนปอดบวมพุ่งกว่าแสนคน

สธ.เผยคนไทยป่วนปอดบวมพุ่งกว่าแสนคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.สธ. เผย คนไทยป่วยปอดบวมยังพุ่ง กว่าแสนราย ตายแล้ว 581 ราย เร่งป้องกันโรค

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากรายงานของสำนักระบาดวิทยา ผู้ป่วยโรคปอดบวม ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-4 สิงหาคม 2556 พบผู้ป่วย 99,670 รายจากทั่วประเทศ คิดเป็นอัตราป่วย 156.90 ต่อแสนประชากร เสียชีวิต 581 ราย กลุ่มอายุที่พบว่าป่วยมากที่สุด เรียงตามลำดับ คือ อายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป พบร้อยละ 30.50 อายุ 1 วัน-1 ปี พบร้อยละ 10.63 อายุ 55-64 ปี พบร้อยละ 10.27 ผู้ป่วยเกือบทั้งหมดเป็นชาวไทย ภาคเหนือมีอัตราป่วยสูงสุด รองลงมาเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคกลาง ตามลำดับ 

จากการวิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี พบผู้ป่วยเป็นโรคปอดบวมมากที่สุดในช่วงหน้าฝน ระหว่างเดือนสิงหาคม-ตุลาคม และเริ่มมีผู้ป่วยมากอีกครั้งช่วงที่มีอากาศเย็น ในเดือนมกราคม-ต้นเดือนมีนาคม 

ในปีนี้ การวิเคราะห์ข้อมูล ตั้งแต่ 1 มกราคม-เมษายน 2556 พบผู้ป่วยมีแนวโน้มสูงกว่าค่ากลาง  ย้อนหลัง 3 ปี นอกจากนี้ พบว่า ในปี 2555 ตลอดทั้งปี มีผู้ป่วย 195,941 ราย เสียชีวิต 1,283 ราย นับได้ว่าประเทศไทยมีผู้ป่วยด้วยโรคปอดบวมสูงมาก จึงได้ให้ กรมควบคุมโรค และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ในช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคมนี้ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูงต่อการป่วยด้วยโรคปอดบวม ได้แก่ เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันโรคต่ำ กลุ่มเสี่ยงนอกจากต้องระวังไม่ให้เจ็บป่วยแล้ว ต้องออกกำลังกายและควรได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เช่น การไปรับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้มีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ไว้บริการแก่กลุ่มเสี่ยง ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป เด็กอายุ 6 เดือน–2 ปี ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง 7 โรค ได้แก่ โรคปอดอุดกั้น หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย เบาหวาน และผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับการรักษาด้วยเคมีบำบัด โดยกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว สามารถเข้ารับบริการฟรี ที่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ รวมถึง โรงพยาบาลรัฐและเอกชนที่ร่วมโครงการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook