กาฬสินธุ์ น้ำน้อยชาวนาต้องปลูกพืชอายุสั้น

กาฬสินธุ์ น้ำน้อยชาวนาต้องปลูกพืชอายุสั้น

กาฬสินธุ์ น้ำน้อยชาวนาต้องปลูกพืชอายุสั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวนากาฬสินธุ์ หันปลูกพืชอายุสั้น หลังน้ำไม่พอทำนาปี ขณะที่ เขื่อนลำปาว เหลือน้ำร้อยละ 28

จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ทั้ง 18 อำเภอ เกษตรกรจำนวนมาก ยังกังวลกับสภาพที่น้ำน้อยและไม่เสี่ยงที่จะลงทุนทำนาปีในช่วงนี้  โดยส่วนมากหันมาปลูกพืชระยะสั้น เพื่อลดความเสี่ยงขาดทุนและหารายได้ทดแทนจากการทำการเกษตร  นอกจากนี้ ยังพบว่า เกษตรกรหลายรายเริ่มได้รับผลกระทบพืชตายแล้ง เป็นบริเวณกว้าง นายประจวบ  ภู่ประโชติ  อายุ  61  ปี  เกษตรกรผู้ปลูกแตงแคนตาลูป บ้านขมิ้น  ต.นาดี  อ.ยางตลาด  จ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า  ได้ลงทุนจำนวน 50,000  บาท เพื่อปลูกแคนตาลูป หลังจากที่การทำนาปีนี้จะเสี่ยงเพราะน้ำน้อยจึงต้องหันมาลงทุนกับพืชอายุสั้นอย่างแคนตาลูป ใช้พื้นที่การปลูกจำนวน  2 ไร่ ตอนนี้ก็ได้รับผลกระทบ เนื่องจาก ฝนตกไม่มาก อีกทั้งน้ำที่ส่งมาตามคลองชลประทานลำปาว ก็ยังไม่มี
ทำให้พืชที่ปลูกได้รับความเสียหายอย่างมาก ต้องการให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพราะถ้าหากปล่อยทิ้งไว้ ชาวบ้านและเกษตรกรจะเดือดร้อนหนักมากกว่านี้

สำหรับ สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำปาวขณะนี้ ทั้งหมดมีปริมาณอยู่ที่  559  ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ ร้อยละ  28  ทั้งนี้มีระดับน้ำที่ใช้การได้ที่ร้อยละ  23  หรือประมาณ  459  ล้านลูกบาศก์เมตร  ที่ยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์อย่างมากและทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว  ยังไม่สามารถส่งน้ำเพื่อทำการเกษตรได้  


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook