อียิปต์ประกาศภาวะฉุกเฉิน1ด.ดับแล้ว287คน

อียิปต์ประกาศภาวะฉุกเฉิน1ด.ดับแล้ว287คน

อียิปต์ประกาศภาวะฉุกเฉิน1ด.ดับแล้ว287คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการอียิปต์ ประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 เดือน หลังเกิดเหตุรุนแรงทั่วประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต ราว 287 และบาดเจ็บ 1,403 คน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการอียิปต์ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 เดือน โดยแถลงการณ์ของ ประธานาธิบดีอียิปต์ระบุว่า รัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ของวันที่ 14 ส.ค.เป็นต้นไป ทั้งนี้ก็เพื่อให้บังเกิดความสงบเรียบร้อยในประเทศ เพราะประเทศอียิปต์ กำลังเผชิญกับการจงใจก่อวินาศกรรมขึ้นในประเทศ โจมตีอาคารสถานที่ราชการและเอกชน รวมทั้งสูญเสียชีวิตอันเนื่องจากกลุ่มหัวรุนแรง ดังนั้น นายอัดลี มานซูร์ รักษาการประธานาธิบดี จึงมีคำสั่งให้กำลังทหารร่วมกับตำรวจ ใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และปกป้องทรัพย์สินของราชการและเอกชน รวมทั้ง คุ้มครองชีวิตของประชาชนด้วย

ด้าน โฆษกรัฐบาลเผยว่า ในส่วนของเคอร์ฟิวนั้น มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 19.00 น. จนถึง 06.00 น. เบื้องต้น นอกเหนือจากกรุงไคโรแล้ว จังหวัดอื่น ๆ นั้น ประกอบด้วย กิซา , อเล็กซานเดรีย , เบนี ซูเอฟ, เมนยา , อัสซิอุด , ซูฮัก , เบเฮรา , นอร์ทไซไน และสุเอซ ก่อนที่ต่อมารัฐบาลจะเพิ่มจังหวัดอิสลามิเยาะห์ เข้าไปอีกหนึ่งแห่ง ขณะที่ เคอร์ฟิวทั้ง 12 จังหวัดนี้ มีระยะเวลา 1 เดือนเต็ม

โดยกองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลอียิปต์ ยกกำลังพร้อมยานยนต์หุ้มเกราะและรถตักดินบุลโดเซอร์ บุกเข้าไปในจุดชุมนุมประท้วง 2 แห่ง ในกรุงไคโร ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อยที่สุด 124 คน  โดย กระทรวงสาธารณสุขอียิปต์ ระบุว่ายอดตายรวมทั้ง 2 แห่ง อยู่ที่อย่างน้อย 287 ราย บาดเจ็บราว1,403 ราย ขณะที่ ส่วนกลุ่มมุสลิมบราเธอร์ฮู้ด แจ้งว่า เสียชีวิตถึง 250 ราย และบาดเจ็บกว่า 8,000 คน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook