สภาคึก!สส.ทยอยถกงบวันที่2-อำนวยขอพท.ลดประท้วง

สภาคึก!สส.ทยอยถกงบวันที่2-อำนวยขอพท.ลดประท้วง

สภาคึก!สส.ทยอยถกงบวันที่2-อำนวยขอพท.ลดประท้วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.ส. ทยอยร่วมถกร่างงบประมาณปี 57 วันที่ 2 ต่อเนื่อง ด้าน ประธานวิปรัฐบาล ลั่น พอใจการอภิปรายเมื่อวานนี้ ขณะ 'วราเทพ' ตำหนิ ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ตรงประเด็นและใช้เวลามากเกินไป

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณางบประมาณปี 2557 วันที่ 2 ส.ส. ทยอยร่วมประชุมต่อเนื่อง โดยประธานวิปรัฐบาล พอใจการอภิปรายวานนี้ คาด ลงมติวาระ 3 พรุ่งนี้บ่าย

โดยบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วาระ 2 วงเงิน 2.5 ล้านล้านบาท วันที่ 2 เริ่มขึ้นเวลา 09.00 น. ขณะนี้ประธานการประชุมได้กดสัญญาณเรียก ส.ส. เข้าห้องประชุมแล้ว ซึ่งวันนี้จะอภิปรายเป็นรายมาตรา ขณะที่ล่าสุด บรรดา ส.ส. รวมถึงรัฐมนตรี ต่างทยอยเดินทางเพื่อเข้าประชุมกันอย่างต่อเนื่อง แต่จำนวน ส.ส. ยังมีไม่มากนัก เนื่องจากการอภิปรายวันแรกใช้เวลายาวนาน

ทั้งนี้ จากการสัมภาษณ์ นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ภาพรวมการอภิปรายวานนี้ พอใจในระดับหนึ่ง เพราะเปิดโอกาสให้ ส.ส. ได้อภิปรายอย่างกว้างขวางครอบคลุม ส่วนการอภิปรายวันนี้ จะประสานกับวิปฝ่ายค้านให้ ส.ส. ที่สงวนคำแปรญัตติ ตัดประเด็นที่ซ้ำออกไป ส่วนตัวได้กำชับ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ให้ลดการประท้วงด้วยเช่นกัน พร้อมเชื่อว่า ประธานการประชุมจะสามารถควบคุมการอภิปรายได้ และคาดว่า จะสามารถลงมติวาระ 3 ได้ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้

 

'วราเทพ'ติงฝ่ายค้านอภิปรายงบ57ไม่ตรงประเด็น

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ว่า การอภิปรายของฝ่ายค้านใช้เวลามากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งประเด็นกว้าง และอาจจะไม่ตรงกับการแสดงความคิดเห็นในวาระที่ 2 ซึ่งอยู่ในดุลพินิจของประธานสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกที่รับฟังที่จะใช้สิทธิ์ในการประท้วง ทั้งนี้น่าห่วง แต่ยังไม่ถึงกับน่าวิตกมาก และความจริงการพิจารณาสามารถจบได้ในวันที่ 15 ส.ค. แต่ขึ้นอยู่กับการใช้สิทธิ์ของกรรมาธิการและผู้สงวนความเห็น อย่างไรก็ตาม ก็เคยมีแนวปฏิบัติไว้ไม่น่าจะพิจารณาเกิน 3 วัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้านที่จะพูดคุยกัน

นอกจากนี้ นายวราเทพ กล่าวอีกว่า ในส่วนงบประมาณของสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น กรรมาธิการฟากฝ่ายค้าน ได้ติงในชั้นกรรมาธิการเกี่ยวกับเรื่องความเป็นห่วงในการใช้งบประมาณ นโยบาย หรือยุทธศาสตร์ และประสิทธิภาพการใช้งานและการเบิกจ่ายในส่วนของ ส.ส. ในสภาก็ต้องรอฟังเมื่อถึงมาตรานั้น

 

สภาถกงบประมาณปี 2557 เวลา 9.00 น.

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วาระที่ 2 วงเงิน 2.5 ล้านล้านบาท วันที่ 2 จะเริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น. หลังจากประธานในที่ประชุมสั่งพักการประชุมไป เมื่อเวลา 01.40 น. ซึ่งวันนี้ จะอภิปรายเป็นรายมาตรา โดยการอภิปรายเมื่อวานนี้ และใช้เวลาไปกว่า 16 ช.ม. ส่วนใหญ่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายถึงงบประมาณที่กระจุกตัว ไม่มีการกระจายตัวไปยังต่างจังหวัด โดย นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นอภิปรายตีรวนแปรญัตติ มาตรา 3 ขอตัดลดงบประมาณลง 100% ทำให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ใช้สิทธิ์ประท้วง ว่า อภิปรายขัดรัฐธรรมนูญ จนท้ายที่สุดที่ประชุมมีมติเห็นชอบมาตรา 3 ด้วยคะแนนเสียง 287 ต่อ 107 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 เสียง

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาดูการอภิปรายในวันนี้ ว่าจะยืดเยื้อจนต้องมีการอภิปรายเพิ่มหรือไม่

 

'วิทยา' ยัน ปรับลดงบประมาณปี 57 ไม่ได้

นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย และในฐานะตัวแทนวิปรัฐบาล เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การอภิปรายของฝ่ายรัฐบาลเมื่อวานนี้ มีความชัดเจนแล้ว เพราะอยู่ในขั้นตอนของการแปรญัตติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 วงเงิน 2.25 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 2 พร้อมยืนยัน ไม่สามารถปรับลดงบประมาณได้ เพราะผ่านขั้นตอนการพิจารณาแล้ว ส่วนจะเพิ่มเวลาหรือไม่ มองว่า ผู้อภิปรายมีความพยายามพุ่งเป้าไปที่รัฐบาล มากกว่าธรรมาธิการ และการพิจารณางบประมาณแต่ละครั้ง ก็มีความล่าช้าอยู่ทุกสมัย ดังนั้น จึงถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะจะใช้เวลาสั้นหรือยาวก็ต้องจบอยู่ดี

 

'นคร'ซัดรัฐบาลตอบซักฟอกงบ57ไม่ชัดเจน

นายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ และในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ในวาระ 2 เมื่อวานนี้ รัฐบาลยังตอบคำถามไม่ชัดเจน และยังอธิบายเนื้อหาต่อประชาชนไม่ได้ ว่าเหตุใดงบประมาณมีการเอื้อพวกพ้อง กระจุกตัว และไม่เป็นธรรมแก่ประชาชนในหลายพื้นที่ เช่น พื้นที่ของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และพรรร่วมฝ่ายค้าน อีกทั้ง กรรมาธิการ ก็ไม่สามารถอธิบายงบในแต่ละกระทรวงได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ในส่วนการขยายเวลาในการพิจารณาอีก 1 วัน นั้น ก็พบว่า ยังเป็นข้อกังวลใจ และยังไม่ได้รับคำตอบจากวิปรัฐบาล เพราะเมื่อวานนี้ มีการพิจารณาได้เพียง ม.3 เท่านั้น ตลอดจน ม.4 ก็ยังมีข้อมูลอีกมาก  ซึ่งทางฝ่ายค้านจะพยายามบริหารเวลา และจะพยายามอภิปรายให้ครบทุกกระทรวง

 

'วัชระ' ลุกซักฟอก ยัน ขอปรับลดงบ ลง  0.1%

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณร่ายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2557 วาระ 2 วงเงิน 2.5 ล้านล้านบาท วันที่ 2 ที่กำหนดประชุมเวลา 09.00 น. แต่ได้เริ่มการประชุม ในเวลา 09.20 น. โดยมี นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ทั้งนี้ ประธานได้ให้กรรมาธิการเสียงข้างน้อยที่สงวนคำแปรญัตติอภิปราย โดย นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปรายคนแรก ในมาตรา 4 เกี่ยวกับงบกลาง โดยกล่าวว่า ขอปรับลดเพียง 0.1% เนื่องจากเห็นถึงความจำเป็นในการนำงบไปช่วยเหลือประชาชน อาทิ งบในโครงการพระราชดำริ งบการเสด็จพระราชดำเนิน งบในส่วนเงินบำเน็จบำนาญ แต่ในส่วนของงบฉุกเฉิน หรือจำเป็น ที่ตั้งไว้ 72,500 ล้านบาทนั้น เกินความจำเป็น และนายกรัฐมนตรี เป็นบุคคลเดียวที่สามารถใช้งบประมาณได้ จึงขอเรียกร้องให้มานั่งรับฟังการพิจารณา รวมถึงขอให้ใช้งบให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล


ส.ส.ปชป.เสนอปรับลดงบทุกมาตรา100%จี้นายกฯเข้าสภา-พท.ประท้วง

นายอนุชา บูรพชัยศรี ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายปรับลดงบประมาณในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 โดยกล่าวว่า งบประมาณฉบับนี้มีความเกี่ยวเนื่องกับการศึกษาในโครงการ รถไฟความสูง ซึ่งมองว่าการศึกษาถึงการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นการทำให้เงินสูญหายโดยใช่เหตุ  พร้อมตั้งคำถามไปยังรัฐบาลว่า เหตุใดไม่นำงบประมาณที่กำลังจะเดินการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงนั้นไป สร้างระบบการคมนาคมทางหลวงพิเศษ หรือ มอเตอร์เวย์ ให้ครบถ้วนทั่วประเทศ ก่อนที่จะดำเนินการ สร้างรถไฟความเร็วสูง

ด้าน นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายปรับลดงบประมาณลง 18% เนื่องจากมีการจัดตั้งงบประมาณที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง มีการเลือกปฏิบัติ ในส่วนของงบประมาณจังหวัดต่าง ๆ ที่ไม่เท่าเทียมกัน ซึ่งจังหวัดที่ได้งบประมาณมากที่สุดนั้นมี 3 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงใหม่ จ.สุพรรณบุรี และ จ.ชลบุรี

อย่างไรก็ตาม การประชุมในขณะนี้เกิดความวุ่นวายขึ้นอีกครั้ง เมื่อ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ได้มีการประท้วง นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ลุกขึ้นอภิปรายปรับลดทุกมาตรา 100% ทำให้ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล มองว่า จะเป็นการขัดต่อกฎหมาย โดยเฉพาะในส่วนของบางมาตราที่ไม่สามารถปรับลดได้ ทำให้ นายบุญยอด ชี้แจงว่า ความหมายในการปรับลด 100% ดังกล่าว คือต้องการให้รัฐบาลลาออก 

อย่างไรก็ตาม นายบุญยอด ยังได้ทักท้วง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ไม่ได้ให้ความสำคัญเข้าร่วมในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณในครั้งนี้ ทำให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ได้มีการตะโกนโห่ร้อง กระทบกระทั่งกันเล็กน้อย




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook