สุรพงษ์แจงงบนายกฯเยือนตปท.เพื่อการค้าการลงทุน

สุรพงษ์แจงงบนายกฯเยือนตปท.เพื่อการค้าการลงทุน

สุรพงษ์แจงงบนายกฯเยือนตปท.เพื่อการค้าการลงทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การพิจารณางบประมาณ ปี 2557 วันที่2 ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย รมว.ต่างประเทศ แจง งบเยือนต่างประเทศ ของนายกรัฐมนตรี เพื่อการค้าการลงทุน ปัด ท่องเที่ยว ด้าน'จุรินทร์' คาด ซักฟอกงบปี 57 พรุ่งนี้ไม่แล้วเสร็จ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณางบประมาณปี 2557 วันที่ 2 ล่าสุด รัฐมตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ใช้สิทธิ์พาดพิงว่า การใช้งบกลางเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีนั้น เพื่อการค้าการลงทุน ไม่ใช่การท่องเที่ยว

โดยบรรยากาศการประชุม ยังคงดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่ง นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานการประชุม ได้ควบคุมการประชุมอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการประท้วงไปมา ระหว่าง ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ส. ฝ่ายค้านถึงแม้จะมีบ้าง แต่ประธานก็ได้ขอความร่วมมือ จากทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อให้บรรยากาศเป็นไปด้วยดี

ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ใช้สิทธิ์พาดพิดต่อกรณีที่ นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พาดพิงว่า กระทรวงการต่างประเทศ ให้นายกรัฐมนตรี เดินทางไปต่างประเทศ กว่า 40 ประเทศ ใช้งบกว่า 10,000 ล้านบาท นั้น  ขอย้ำว่า การเดินทางเยือนต่างประเทศ ได้รับหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการ เพื่อวัตถุประสงค์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึง ด้านการค้าการลงทุน

 

'จุรินทร์' คาด ซักฟอกงบปี 57 พรุ่งนี้ไม่แล้วเสร็จ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึง การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2557 ว่า มีความพอใจในภาพรวมของการอภิปราย ที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ชี้ให้เห็นถึงความไม่ถูกต้องในการใช้จ่ายงบประมาณ ส่วนกรณีที่ ประธานวิปฝ่ายรัฐบาล ออกมาชี้แจงว่าจะให้มีการลงมติในเวลาเที่ยงของวันพรุ่งนี้นั้นเป็นเพียงความคิดเห็นของรัฐบาล ขณะที่ การอภิปรายสมควรเป็นเพียงข้อตกลงเบื้องต้น ส่วนที่เหลือจะประเมินตามเท็จจริง ซึ่งคาดว่าจะยังไม่แล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากมีผู้ลงชื่ออภิปรายจำนวนมาก และหากรัฐบาลจะรวบรัดจะให้ปิดการอภิปราย ก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากต้องปฏิบัติตามข้อบังคับที่ให้ ส.ส. อภิปรายครบทุกมาตรา

อย่างไรก็ตาม ได้เรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี มาชี้แจงด้วยตนอง ในการอภิปรายมาตรา 4 งบกลาง ซึ่งอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรี เพราะในช่วงที่ผ่านมา มีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะจะมีการนำงบกลางไปใช้ในการจัดสภาปฏิรูปการเมือง หลังที่มีกระแสข่าวว่า จะให้มีการเชิญผู้นำต่างประเทศเข้ามาร่วมปาฐกถาพิเศษ ซึ่งรัฐบาลจะต้องมีคำตอบให้กับประชาชน ว่ามีการใช้งบประมาณของประเทศหรือไม่  

 

'เจะอามิง'ขอตัดลดงบกลางลงร้อยละ10

การประชุมสภา พิจารณางบประมาณปี 2557 ส.ส. ยังอภิปรายงบกลางต่อเนื่อง โดย นายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ขอตัดลดงบกลาง 10% ซัดรัฐบาลใช้งบ 20 ล้านบาท เชิญ นายโทนี แบลร์ ร่วมสภาปฏิรูป

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณร่ายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2557 วาระ 2 วงเงิน 2.5 ล้านล้านบาท วันที่ 2 ล่าสุด การอภิปรายยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่องและเรียบร้อย ซึ่งเนื้อหาการประชุมยังคงอยู่ในมาตรา 4 เรื่องงบกลาง ทั้งนี้ ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน ยังคงอภิปรายในประเด็นความไม่เหมาะสมของการจัดสรรงบประมาณในเรื่องนี้ โดย นายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปรายว่า ขอตัดลดงบประมาณส่วนนี้ 10% เนื่องจากเห็นว่าการจัดสรรงบประมาณลับที่ใช้ในการใช้พูดคุยสันติภาพกับ กลุ่ม BRN นั้น ไม่เกิดผลสำเร็จแต่อย่างใด เนื่องจากยังเกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน นายเจะอามิง ยังเรียกร้องให้รัฐบาลชี้แจงว่า งบประมาณที่ใช้ในการเชิญ นายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ให้เข้าร่วมการปาฐกถาพิเศษ ที่มีกระแสข่าวว่า ใช้งบประมาณกว่า 20 ล้านบาทนั้น จริงหรือไม่และใช้งบกลางของ ปี 2556 หรือ 2557 ซึ่งถ้าเป็นเรื่องจริงถือว่าเป็นการใช้งบประมาณที่สูงมาก


มวลชน เดินทางให้กำลังใจพรรคประชาธิปัตย์ที่รัฐสภา 

บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา มีกลุ่มมวลชนที่ให้การสนับสนุน พรรคประชาธิปัตย์ ประมาณ 50 คน  เดินทางมาให้กำลังใจ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และกรรมาธิการเสียงข้างน้อย ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่จะมีการประชุมวันแรกในวันนี้ พร้อมทั้งยื่นข้อเรียกร้องต่อ คณะกรรมาธิการ 4 ข้อ ประกอบด้วย 1.การประชุมต้องมีการเปิดเผย และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับฟัง  2.ให้มีการถ่ายทอดภาพและเสียงในการประชุมทุกครั้ง 3.ต้องเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ทั้งครอบครัวของผู้เสียหาย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร มาให้ข้อมูล และ 4.ต้องเชิญผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าว มาแสดงความคิดเห็นต่อคณะกรรมาธิการอย่างเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่กลุ่มมวลชนมาให้กำลังใจคณะกรรมาธิการเสียงข้างน้อย นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เจ้าของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว มาสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดด้วย

 

'วราเทพ'แจงม.4งบกลางยันไม่ปรับลด

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณางบประมาณปี 2557 วันที่ 2  โดย นายวราเทพ รัตนากร รองประธานกรรมาธิการ ได้ชี้แจงมาตรา 4 งบกลาง ยืนยันจะไม่มีการปรับลด

โดยบรรยากาศการประชุมวันที่ 2 ขณะนี้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้สลับสับเปลี่ยนกันอภิปรายในมาตรา 4 งบกลาง อย่างกว้างขวาง ซึ่งทางด้าน นายวราเทพ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ กล่าวชี้แจง และขอยืนยันในตัวเลขเดิมคือ 72,500 ล้านบาท โดยจะไม่มีการปรับลด ทั้งนี้ เป็นการตั้งงบประมาณประจำปี ที่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ กรณีฉุกเฉิน และจำเป็นในเหตุที่ไม่ได้คาดการณ์ล่วงหน้า ส่วนการที่มองว่า นายกรัฐมนตรีเป็นผู้มีอำนาจนั้น ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากต้องพิจารณาจากหลายฝ่ายในการอนุมัติงบ

นอกจากนี้ ยังกล่าวอีกว่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี ที่หลายฝ่ายเข้าใจว่าอยู่ในงบกลางนั้น ไม่ได้อยู่ในงบการเดินทาง แต่อยู่ในงบสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมสภาแล้ว


 

----------------------------------------

สภาคึก!สส.ทยอยถกงบวันที่2-อำนวยขอพท.ลดประท้วง

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=472599


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook